อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560

เสวนาเรื่องอิบาดะฮฺมีบิดอะฮฮาซานะฮฺจริงหรือ (ตอนที่ 12)



ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม งั้นเปลี่ยนจากผมถาม. ให้บังฮาสันเป็นคนถามผมก่อนแล้วกันนะครับ ถือว่าผมให้เกียรติท่านเป็นผู้ใหญ่. #ถามมาเลยครับ. เด่วจะหาว่าผมเก่งแต่ก้อปอีก
Asan Binabdullah ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม แปลเป็นภาษาไทยเลยครับนายตาชั่ง นี่ครับกติกา
Asan Binabdullah แปลเลยครับยกมาแล้วแปล
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม ไม่เป็นไรครับ. ผมเพิ่มข้อ 5.เลยครับว่า ให้ทำการเอี้ยะร้อบก่อนทำการแปลครับ. ผู้ติดตามจะได้เรียนรู้ไปด้วยกัน จะได้รับรู้ข้อมูลการแปลที่ถูกต้องด้วย
Asan Binabdullah ผมไม่ยอม เพราะกติกาบอกว่านำเสนอหลักฐานต้องแปล
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม เชิญถามเลยครับบังฮาสัน.... ถือว่าผมให้เกียรติท่าน. แต่ต้องถามแค่คนละสองข้อเท่านั้นนะครับ ไม่งั้นเสียเวลา
Asan Binabdullah โกหก ครับ พวกเองพยายามทำลายผมทุกรูปแบบ


Asan Binabdullah ความเจ้าเล่ห์ใช้กับผมไม่ได้หรอกจำใส่หัวไว้แปลครับ ถ้าไม่แปลโดน
Asan Binabdullah คิดจะเอาการเอียะรอบมาซื้อเวลา มีที่ใหนเอาคำพูดอุลามาอฺมาเอียะรอบ อยากจะหัวเราะให้ฟันหัก แปลอย่างเดียวครับ
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม ผมเริ่มตลกกับบังฮาสันแล้วนะครับแบบนี้.
Asan Binabdullah ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม เชิญถามเลยครับบังฮาสัน.... ถือว่าผมให้เกียรติท่าน. แต่ต้องถามแค่คนละสองข้อเท่านั้นนะครับ ไม่งั้นเสียเวลา....................เอ้า ผมไม่ใช่ครูสัมภาษ แต่คุณต้องทำตามกติกาคือ แปลหลักฐานที่นำเสนอให้ผู้อ่านรู้
Asan Binabdullah ที่นี้แหละ จะได้รู้กันแปลเลยบาบอฮัมดี
Asan Binabdullah ถ้าผู้อ่านติดตามตลอด เมื่อผมยกหลักฐานผมจะแปล เพราะเขากำหนดกติการว่าให้นำหลักฐาน ตัวบท คำแปลและแหล่งอ้างอิง เพราะฉะนั้น บาบอฮัมดี สุหลง ต้องแปลความหมายเป็นภาษาไทยและบอกแหล่งอ้างอิง มาตามกติกา
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม และมีอยู่ในฮาดิษของท่านอุมัร ร.ฎ. เกี่ยวกับละหมาดยามค่ำคืนเดือนรอมาดอน คือ نعمة البدعة هذه 

เริ่มประโยคมุบตาด้า บิดอะห์นั้นมีอยู่สองประเภทคือ บิดอะห์ที่ดี และบิดอะห์ที่หลงผิด...


จากคำถามแรกของผม จะเห็นว่าจุดมุ่งหมายของท่านอิบนุอาซีรนั้น ต้องการอธิบายในเรื่องบิดอะห์
Asan Binabdullah แปลครับ ไม่เอาหลักถาม กับหลักแถ แต่ให้แปลหลักฐาน ครับ บาบอตาชั่ง
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม ขอให้บังฮาสันอธิบายคำถามที่สองของผมเลยครับ...

2.คำว่า وهي على الحقيقة سنة ขอถามบังAsan Binabdullah ว่า วาว ตรงนี้ เอี้ยะร้อบเป็นอะไร... هي ตรงนี้คือดอเมรอะไร. #เชิญครับ...
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม เร็วๆครับ. จะต่อคืนนี้เลยหรือพรุ่งนี้ครับ. ผมง่วงแล้วนิ. หรือจะให้ผมอธิบายคำถามที่สองก้อได้ครับ. ว่ามาจะเอาแบบไหน...
Asan Binabdullah ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม 
และมีอยู่ในฮาดิษของท่านอุมัร ร.ฎ. เกี่ยวกับละหมาดยามค่ำคืนเดือนรอมาดอน คือ نعمة البدعة هذه 
เริ่มประโยคมุบตาด้า บิดอะห์นั้นมีอยู่สองประเภทคือ บิดอะห์ที่ดี และบิดอะห์ที่หลงผิด...

จากคำถามแรกของผม จะเห็นว่าจุดมุ่งหมายของท่านอิบนุอาซีรนั้น ต้องการอธิบายในเรื่องบิดอะห์
@@@@@

สรุปว่ายอมแล้วไม่กล้าแปล เพราะถ้าแปล งูก็จะโผล่เหมือนถางป่ารก แต่ไม่เป็นไร ที่นี้ บาบอ ตาชั่ง หันมาเล่นวิชานาฮู โดยจะมาประชันเรื่องการกระจายคำ(เอียะรอบ) ผมว่าต่อให้เอียะรอบอย่างไร บิดอะฮก็ไม่กลายเป็นสุนนะฮหรอก และ สิ่งที่เป็นสุนนะฮ มันก็ไม่เป็นบิดอะฮ เพราะท่านอุมัร บอกว่า บิดอะฮที่ดี หมายถึง ท่านได้ริเริ่มขึ้น ความหมายแค่นั้น เพราะเป็นการเริ่มต้น ในสิ่งที่เคยมีมาก่อน ไม่ใช่บิดอะฮในทางศาสนา มาดูนักวิชาการมัซฮับชาฟิอี ท่านนี้ ผมว่า เรื่อง ภาษาอาหรับน่าจะเอียะรอบเก่งกว่า บาบอ ฮัมดี สุหลง 

อิบนุหะญัร อัลหัยตามีย์(ร.ฮ) กล่าวว่า
وقول عمر رضي الله عنه في التراويح نعمت البدعة هي أراد البدعة اللغوية وهو ما فعل على غير مثال كما قال تعالى {قل ما كنت بدعا من الرسل} وليست بدعة شرعا فإن البدعة الشرعية ضلالة كما قال صلى الله عليه وسلم

และคำพูดอุมัร(ร.ฎ) ในเรื่องละหมาดตะรอเวียะที่ว่า บิดอะฮทีดี คือ เขาหมายถึงบิดอะฮในทางภาษา และมันคือ สิ่งที่ถูกกระทำ โดยไม่มีแบบอย่าง ดังที่อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า (จงกล่าวเถิด ฉันไม่ใช่คนแรกจากบรรดารซูล ) และมันไม่ใช่บิดอะฮในทางศาสนบัญญัติ เพราะแท้จริงบิดอะฮในทางศาสนบัญญัติ คือการหลงผิด ดังสิ่งที่นบี ศอ็ลฯได้กล่าวไว้ – ฟะตาวาอัลหะดีษียะฮ 1/566
....คำพูดท่านอุมัรคือ บิดอะฮในทางภาษา ไม่ใช่บิดอะฮในทางศาสนาบัญญัติ ชัดเจนยิ่งกว่าดวงตะวัน แม้คนตาบอดจะมองไม่เห็นก็ตาม
Asan Binabdullah ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม เร็วๆครับ. จะต่อคืนนี้เลยหรือพรุ่งนี้ครับ. ผมง่วงแล้วนิ. หรือจะให้ผมอธิบายคำถามที่สองก้อได้ครับ. ว่ามาจะเอาแบบไหน.................น่ารักจ้า ไปตั้งวอร์รูม จะกำจัดอาจารย์์ใหญ่ .. อัตโต้ย....
Asan Binabdullah ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม ขอให้บังฮาสันอธิบายคำถามที่สองของผมเลยครับ...
2.คำว่า وهي على الحقيقة سنة ขอถามบังAsan Binabdullah ว่า วาว ตรงนี้ เอี้ยะร้อบเป็นอะไร... هي ตรงนี้คือดอเมรอะไร. #เชิญครับ...@@@@@@@@@
คำว่า “هي “ ตัวนี้ มันสืบเนื่องมาจากประโยคน
ี้แล้วครับคือ
وإنما عمر رضي الله عنه جمع الناس عليها وندبهم إليها فبهذا سماها بدعة وهي على الحقيقة سنة
และความจริง อุมัร (ร.ฏ) ได้รวบรวมผู้คนบนมัน และกระตุ้น(ส่งเสริม)พวกเขาไปสู่มัน ด้วยเหตนี้ เขาเรียกมัน ว่าบิดอะฮ ทั้งๆที่ตามความจริงมันคือสุนนะฮ
สรรพนาม ฮา ทั้งสาม และ هي เป็นสรรพนามแทนสิ่งที่ ท่านอุมัร รวบรวมผู้คนให้ปฏิบัติ นั้นก็คือ ละหมาดตะรอเวียะ ไม่ใช่บิดอะฮหะสะนะฮ อย่างที่แอบอ้างกัน
ซึ่ง ชัยค อาลี มะหฟูซ ก็ได้อธิบายว่า คือละหมาดตะรอเวียะ ดูอัลอิบดะฮ หน้า 68
ได้กล่าวในสำนวนเดียวกัน ดูสำเนาหนังสือข้างล่าง
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม ตอนนี้ผมยังไม่ว่าง. แต่จะสรุปทรรศนะของท่านอิบนุอาซีรให้ผู้ติดตามเข้าใจ เพื่อจะได้ไม่หลงวาทกรรมของวะหบี...

ท่านอิบนุอาซีรกล่าวว่า. บิดอะห์ฮาสานะห์มีอยู่จริงจากฮาดิษของท่านอุมัร ที่กล่าวขณะที่รวบผู้คนละหมาดตารอแวฮว่า นี่คือบิดอะห์ที่ดี 


และท่านอิบนุอาซีรได้กล่าวว่า. บิดอะห์มีสองประเภทคือ บิดอะห์ทางนำ และบิดอะห์ลุ่มหลง. ซึ่งบิดอะห์ทางนำนั้น คือสิ่งที่สอดคล้องกับหลักฐาน และได้ยกฮาดิษนบีสนับสนุนคือ. ผู้ใดริเริ่มวางแนวทางที่ดีจะได้ผลตอบแทนที่ดี และได้บอกว่าบิดอะห์บิดอะห์ลุ่มหลงคือสิ่งที่ขัดแย้งกับหลักฐาน...และได้ยกฮาดิษนบีสนับสนุนคือ ใครริเริ่มวางแนวทางที่เลวจะได้รับผลตอบแทนที่เลว. จากนั้นได้กล่าวว่า การกระทำของอุมัรนี่แหละคือบิดอะห์ และได้บอกสาเหตุว่าเป็นบิดอะห์เพราะว่า ไม่มีคนใดจริงจังในการละหมาดตารอแวฮ. แต่ความจริงท่านนบีได้กระทำในบางคืนและได้ละทิ้งมัน พอถึงสมัยท่านอบุบักรก้อไม่มีใครจริงจัง จนกระทั่งถึงสมัยท่านอุมัร ซึ่งได้กระตุ้นให้ผู้คนละหมาดตารอแวฮ และได้เรียกชื่อนี้ว่าบิดอะห์ ซึ่งความจริงนั้นคือสุนนะห์ เพราะว่าท่านนบียอมรับ โดยยกฮาดิษนบีที่ให้ตามแนวทางคอลีฟะห์ และฮาดิษที่ให้ตามท่านอุมัร... และท่านอิบนุอาซีรได้บอกว่า ฮาดิษข้างบนนั้นแหละมาตะวีลฮาดิษ ทุกๆสิ่งใหม่คือบิดอะห์ หมายถึงสิ่งที่ขัดแย้งกับซารีอัตอัลลอฮและไม่สามารถรวมกับสุนนะห์...

สรุปคือ ท่านอุมัรคือคนที่ยอมรับว่ามีบิดอะห์ฮาสานะห์ และแก่นแท้ของบิดอะ์ฮาสานะห์คือสุนนะห์ เพราะว่านบียอมรับท่านอุมัร ซึ่งทุกๆสิ่งใหม่คือบิดอะห์นั้นคือสิ่งที่ขัดแย้งกับซารีอัตอัลลอฮและสุนนะห์นบีเท่านั้น. ี
Asan Binabdullah นี้อยูตรงใหนของตำราอัลนิฮายะฮ ครับ หากนำมาไม่ได้พวกท่านคือผู้บิดเบือน นำสำเนาหนังสือมา ฮัมดี ไปเอาสำเนาหนังสือหน้านี้มาแสดงหน่อย
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม เด่วผมขอตัวไปนาวะก่อน จากนั้นจะละหมาดญานาซะห์ เด่วถ้าเขาเชิญทำอัรวะห์ก้อจะไปด้วย. 55555. ทำสุนนะห์และบิดอะห์ฮาสานะห ์
Asan Binabdullah ตกลงไม่เอาสำเนาหนังสือมาแสดงหรือ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น