อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560

เสวนาเรื่องอิบาดะฮฺมีบิดอะฮฮาซานะฮฺจริงหรือ (ตอนที่ 14)


Asan Binabdullah ทางเจ้าของสถานที่เขานึกว่า ยุติแล้ว เพราเขาเห็นคำพูดกากมนุษย์ ข้างล่างคือ
Asan Binabdullah คำพูดออกกาก แบบนี้มันหมดน้ำยาแล้ว เลยเจ้าของกระทู้เขาเข้าใจว่ายุติ ที่ผมทนเสวนาเพื่อให้พี่น้องได้อ่าน ไม่ใช่เพราะให้เกียรติคู่สนทนา เพราะคู่สนทนา ผมไม่เป็นมิตรด้วย คิดจะเอาชนะ เล่นได้ทุกเรื่อง
Asan Binabdullah ชีวิตผมมีค่ามากกว่าที่จะคุยกับคนพันธ์นี้
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม อ่านดูครับ. สหายผมช่วยแปลให้แล้ว...
https://m.facebook.com/story.php...
Sulaiman Ma กับ การีม สุไลมาน และคนอื่นๆ อีก 24 คน
♡.เรื่อง บิดอะ จากหนังสื่อ นีฮายะ แบบเต็มๆไม่ตัดต่อ ♡
ท่าน อิบนูอาซีร กล่าวในหนังสือ "النهاية فى غريب الحديث" หน้า (1/106- 107)
: وفي حديث عمر رضي اللَه عنه في قيام رمضان: نِعْمَت البِدْعة هذه ، البدعة بِدْعَتَان: بدعة هُدًى، وبدعة ضلال،
และ "بدع" มีอยู่ในฮาดีสของ ท่านอูมาร เกี่ยวกับกียามรอมาดอน : "نِعْمَت البِدْعة هذه " , บิดอะแบ่งออกเป็นสองสวน บิดอะฮูดัน(ท่างนำ) และบิดอะดอลาล(หลง)
فما كان في خلاف ما أمَر اللّه به ورسوله صلى اللّه عليه وسلم فهو في حَيّز الذّم والإنكار،
สิ่งที่ขัดกับบทบัญญัติของอัลลอฮ์และรอซูล คือ อยู่ในสิ่งที่ถูกตำนิ และถูกห้าม.
وما كان واقعا تحت عُموم ما نَدب اللّه إليه وحَضَّ عليه اللّه أو رسوله فهو في حيز المدح، وما لم يكن له مثال موجود كنَوْع من الجُود والسخاء وفعْل المعروف فهو من الأفعال المحمودة،
และสิ่งใดที่อยู่ในกรอบที่อัลลอฮ์สนับสนุน และสิ่งที่อัลลอฮ์และรอซูลเจาะจงไว้ สิ่งนั้นก็ถือว่าอยู่ในสิ่งที่ถูกยกย่อง...
...และสิ่งที่ไม่เคยมีตัวอย่างที่เคยมีมาก่อนให้กับมันเช่นเดียวกับจำพวก ความกรุณาและ ความใจบุญ และการทำสิ่งที่ดีๆแน่นอนว่ามันเป็นส่วนหนึ่งจากการประทำที่ถูกยกย่อง.
ولا يجوز أن يكون ذلك في خلاف ما وَردَ الشرع به؛ لأن النبي صلى اللّه عليه وسلم قد جَعل له في ذلك ثوابا

และไม่อนุญาตในสวนนี้ (بدعة هدى ) ขัดกับกุรอ่านและฮาดีส สาเหตุก็เพราะว่า ท่านนาบี(ช.ล) รับรองผู้กระทำในสวนนี้(بدعة هدى) ว่าได้บุญ
(หลักฐานก็คือ) ท่านนาบี(ช.ล)กล่าวว่า
فقال:" من سَنّ سُنة حسَنة كان له أجْرها وأجرُ من عَمِل بها "،
และท่านนบี(ช.ล) กล่าวอีกในท่างกลับกัน
وقال في ضِدّه:" ومن سنّ سُنة سيّئة كان عليه وزْرُها وَوِزْرُ من عَمِل بها"، وذلك إذا كان في خلاف ما أمر اللّه به ورسوله صلى اللّه عليه وسلم.
ومن هذا النوع قولُ عمر رضي اللّه عنه: نِعْمَت البدعة هذه. لـمـَّــا كانت من أفعال الخير وداخلة في حيز المدح
และสวนหนึ่งของสวนนี้(بدعة هدى) ก็คือ คำกล่าวของท่านอูมาร(ร.ด) "نِعْمَت البدعة هذه." และแล้ว(هذه البدعة) เป็นการกระทำที่ดีงาม และอยู่ในกรอบสิ่งที่ถูกชมเชย
سماها بدعة ومدَحها؛ لأن النبي صلى اللّه عليه وسلم لم يَسَنَّها لهم، وإنما صلاّها لَياليَ ثم تَركَها ولم يحافظ عليها، ولا جَمع الناسَ لها، ولا كانت في زمن أبي بكر، وإنما عمر رضي اللّه عنه جمع الناس عليها ونَدَبـهم إليها، فبهذا سمّاها بدعة،
สาเหตุของการตั้งชื่อ (هذه البدعة) บิดอะของท่านอูมาร ว่า "บิดอะ" ก็เพราะว่า แท้จริงนบี(ช.ล)ไม่ได้กำหนดมันให้เป็นแนวทางเอาไว้ และความจริงท่านนบีได้ละหมาด มันบางค่ำคืนเท่านั้น ต่อมาท่านได้ทิ้งมัน และไม่มีการเอาใจใส่มัน ,ไม่มีการรวบรวมผู้คน สำหรับมัน และมันไม่ปรากฏในสมัยอบีบักร์ และความจริง อุมัร(ร.ฏ) ได้รวบรวมผู้คน บนมัน และส่งเสริมมัน เพราะเหตุนี้จึงเรียกว่าบิดอะฮ.

وهي على الحقيقة سُنَّة، لقوله صلى اللّه عليه وسلم: عليكم بسُنَّتي وسنَّة الخلفاء الراشِدين من بعْدي، وقوله: اقتدُوا باللذين من بعدي أبي بكر وعمر،
.และ (بدعة هدى)หรือ (هذه البدعة) บิดอะของท่านอูมาร ก็คือคือสุนนะฮนั้นเอง เพราะนบี ศอ็ลฯกล่าวว่า พวกท่านจงยึดสุนนะฮของฉันและ สุนนะฮเคาลิฟะฮรอชิดี หลังจากฉัน....และท่านนบีกล่าวว่า พวกท่านจงปฏิบัติตาม บรรดาผู้ที่อยู่หลังจากฉัน คือ อบูบักร์และอุมัร .
وعَلَى هذا التأويل يُحمل الحديث الآخر: كل مُحْدَثة بدعةٌ، إنما يريد ما خالف أصول الشريعة ولم يوافق السُّنَّة
และการอธิบาย(ตะเวล)เช่นนี้แหละ ได้วาง(تاغوغ)หะดิษที่ว่า "ทุกๆสิ่งที่เกิดขึ้นมาใหม่นั้น เป็นบิดอะฮ์" , แท้จริงแล้วหมายถึง(مراد) ฮาดีสนั้นคือ สิ่งที่ขัดกับหลักพื้นฐานของศาสนา และสิ่งที่ขัดกับซุนนะฮ
อิบนูอาสีร (ร.ฮ) ได้สรุปว่า
وأكثر ما يُستعمل المبْتدَع عُرفا في الذمّ.
ส่วนใหญ่ (ไม่ใช่ทั้งหมด) สิ่งที่ถูกอุตริ ขึ้นมา ก็คืออยู่ในสิ่งที่ถูกตำนิ..
اهـ
والله اعلم
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม ไม่มีใครหาวีธีทำลายคุณหรอกครับ. ทุกคนเขามาปกป้องซารีอัตจากการที่ถูกท่านบิดเบือนเท่านั้น
Asan Binabdullah แปลมาให้หมด ฮัมดี สุหลง แปลภาษาไทยเลยครับ ตามกติกา.

قال ابن الأثير فى "النهاية فى غريب الحديث"(1/106- 107): وفي حديث عمر رضي اللَه عنه في قيام رمضان: نِعْمَت البِدْعة هذه، البدعة بِدْعَتَان: بدعة هُدًى، وبدعة ضلال، فما كان في خلاف ما أمَر اللّه به ورس
وله صلى اللّه عليه وسلم فهو في حَيّز الذّم والإنكار، وما كان واقعا تحت عُموم ما نَدب اللّه إليه وحَضَّ عليه اللّه أو رسوله فهو في حيز المدح، وما لم يكن له مثال موجود كنَوْع من الجُود والسخاء وفعْل المعروف فهو من الأفعال المحمودة، ولا يجوز أن يكون ذلك في خلاف ما وَردَ الشرع به؛ لأن النبي صلى اللّه عليه وسلم قد جَعل له في ذلك ثوابا فقال:" من سَنّ سُنة حسَنة كان له أجْرها وأجرُ من عَمِل بها "، وقال في ضِدّه:" ومن سنّ سُنة سيّئة كان عليه وزْرُها وَوِزْرُ من عَمِل بها"، وذلك إذا كان في خلاف ما أمر اللّه به ورسوله صلى اللّه عليه وسلم. ومن هذا النوع قولُ عمر رضي اللّه عنه: نِعْمَت البدعة هذه. لـمـَّــا كانت من أفعال الخير وداخلة في حيز المدح سماها بدعة ومدَحها؛ لأن النبي صلى اللّه عليه وسلم لم يَسَنَّها لهم، وإنما صلاّها لَياليَ ثم تَركَها ولم يحافظ عليها، ولا جَمع الناسَ لها، ولا كانت في زمن أبي بكر، وإنما عمر رضي اللّه عنه جمع الناس عليها ونَدَبـهم إليها، فبهذا سمّاها بدعة، وهي على الحقيقة سُنَّة، لقوله صلى اللّه عليه وسلم: عليكم بسُنَّتي وسنَّة الخلفاء الراشِدين من بعْدي، وقوله: اقتدُوا باللذين من بعدي أبي بكر وعمر، وعَلَى هذا التأويل يُحمل الحديث الآخر: كل مُحْدَثة بدعةٌ، إنما يريد ما خالف أصول الشريعة ولم يوافق السُّنَّة.اهـ
ถูกใจ · ตอบกลับ · 4 · 22 ชม.
ดูคำแปล
Asan Binabdullah จะได้รู้ว่าใครบิดเบือน
Asan Binabdullah พอดี ผมไม่ว่าง ทำสื่อจะไปสอนมนุษย์ จึงไม่อยากเสียเวลากับคน
Asan Binabdullah แปลซิครับ ถ้าปกป้องศาสนา และคิดว่า ตาราเล่มนี้คือคัมภีร แปลเลย ดูซิว่า ผลผลิตออกมาแบบใหน
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม ผมไม่รู้จะสนทนากับคุณให้จบประเด็นยังไง ในเมื่อคุณเอาแต่ก้อปวางทรรศนะอุลามะ. ไม่ตอบคำถามคู่สนทนา ไม่สรุปประเด็นที่โพสต์. แล้วผู้ติดตามจะสรุปได้ไงว่าใครบิดเบือน
Asan Binabdullah นี่อยู่ในตำราอิบนุอัลอะษีรในเวอร์ชั่นใหนครับ นายฮัมดี ตอบซิ หัวหน้าทีม
Asan Binabdullah ข้างต้นใช่ไหมคือคนปกป้องศาสนา
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม ผมจะแปลให้หมดก้อได้ และชี้แจงทรรศนะอิบนุอาซีรที่คุณแคปมากล่าวหาว่าพวกผมบิดเบือน...

แต่คุณต้องสัญญาว่า จะตอบคำถามผมที่คุณบิดเบือน... เอามั้ยครับ
Ibnu Sorlaeh ผมลบเม้นที่ไม่เกี่ยวข้องให้แล้วครับ
Ibnu Sorlaeh เชิญอาจารย์ทั้งสองเสวนาต่อเลยครับ
Asan Binabdullah ทุกบิดอะฮในศาสนาคือสิ่งที่เลว
หาฟิซ บิน อะหมัด อัลหักมีย์ (ร.ฎ) กล่าวว่า
اعْلَمْ أَنَّ الْبِدَعَ كُلَّهَا مَرْدُودَةٌ ، لَيْسَ مِنْهَا شَيْءٌ مَقْبُولًا ، وَكُلَّهَا قَبِيحَةٌ ، لَيْسَ فِيهَا حَسَنٌ ، وَكُلَّهَا ضَلَالٌ لَيْسَ فِيهَا هُدًى ، وَكُلَّهَا
 أَوْزَارٌ لَيْسَ فِيهَا أَجْرٌ ، وَكُلَّهَا بَاطِلٌ لَيْسَ فِيهَا حَقٌّ .
จงรู้ไว้เถิดว่า แท้จริง บรรดาบิดอะฮทั้งหมด เป็นสิ่งที่ถูกปฏิเสธ ไม่มีสิ่งใดจากมันที่ถูกตอบรับ และทั้งหมดของมัน คือ การกระทำที่เลว ไม่มีความดีงามในมัน และทั้งหมดของมันคือการหลงผิด ไม่มีทางนำในมัน ,ทั้งหมดของมัน เป็นบาป ไม่มีผลตอบแทนในมัน และทั้งหมดของมัน คือสิ่งที่เป็นโมฆะ ไม่มีความจริงในมัน-– มะอาริญุลกอบูล เล่ม 3 หน้า 1228 เรื่อง บิดอะฮ
Asan Binabdullah ชัยค์ศอลิห บิน เฟาซาน กล่าวฟัตวาว่า
وأما قوله صلى الله عليه وسلم : "من سن في الإسلام سنة حسنة" [رواه الإمام مسلم في "صحيحه" (2/704 ـ 705) من حديث جرير بن عبد الله]، فالمراد به: من أحيا سنة؛ لأنه صلى الله عليه وسلم قال ذلك بمناسبة ما فعله أحد الصحابة من
 مجيئه بالصدقة في أزمة من الأزمات، حتى اقتدى  به الناس وتتابعوا في تقديم الصدقات.
และสำหรับ คำพูดของท่านนบี ศอ็ลฯ ที่ว่า ผู้ใดทำแบบอย่างที่ดีในอิสลาม ( รายงานงานโดย อิหม่ามมุสลิม ในเศาะเฮียะ ของเขา 7/704-705) จากญะรีร บิน อับดุลลอฮ นั้น สิ่งที่มุ่งหมายด้วยมันคือ ผู้ใดฟื้นฟูสุนนะฮ” เพราะว่านบี ศอ็ลฯ กล่าวดังกล่าวนั้น ประจวบเหมาะกับสิ่งที่ เศาะหาบะฮคนหนึ่งได้นำเศาะดะเกาะฮ มา ในวิกฤตการณ์หนึ่งจากบรรดาวิกฤติการณ์(ที่เกิดขึ้น) จน กระทั้ง บรรดาผู้คนได้ปฏิบัติตามเขา และได้ปฏิบัติกันต่อเนื่องในการให้ทาน –
المنتقى من فتاوى فضيلة الشيخ صالح بن فوزان بن عبد الله الفوزان، 1/171، رقم الفتوى في مصدرها: 94
ดูคำแปล
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม ทุกบิดอะฮในศาสนาคือสิ่งที่เลว
หาฟิซ บิน อะหมัด อัลหักมีย์ (ร.ฎ) กล่าวว่า
اعْلَمْ أَنَّ الْبِدَعَ كُلَّهَا مَرْدُودَةٌ ، لَيْسَ مِنْهَا شَيْءٌ مَقْبُولًا ، وَكُلَّهَا قَبِيحَةٌ ، لَيْسَ فِيهَا حَسَنٌ ، وَكُلَّهَا ضَلَالٌ لَيْسَ فِيهَا هُدًى ، وَكُلَّهَا
 أَوْزَارٌ لَيْسَ فِيهَا أَجْرٌ ، وَكُلَّهَا بَاطِلٌ لَيْسَ فِيهَا حَقٌّ .
จงรู้ไว้เถิดว่า แท้จริง บรรดาบิดอะฮทั้งหมด เป็นสิ่งที่ถูกปฏิเสธ ไม่มีสิ่งใดจากมันที่ถูกตอบรับ และทั้งหมดของมัน คือ การกระทำที่เลว ไม่มีความดีงามในมัน และทั้งหมดของมันคือการหลงผิด ไม่มีทางนำในมัน ,ทั้งหมดของมัน เป็นบาป ไม่มีผลตอบแทนในมัน และทั้งหมดของมัน คือสิ่งที่เป็นโมฆะ ไม่มีความจริงในมัน-– มะอาริญุลกอบูล เล่ม 3 หน้า 1228 เรื่อง บิดอะฮ
@@@@@@@@@@@@@
#ชี้แจง
บังฮาสันจะยกอันเดิมๆมาทำไมครับ

ที่บังฮาสันยกมานั้นคือบิดอะฮ์ที่ลุ่มหลง บิดอะฮ์ที่ไม่มีรากฐานมาจากศาสนา หากผู้ใดเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดี เขาย่อมเป็นผู้อ้างว่าท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ไม่ซื่อสัตย์ต่อสาส์นของอัลเลาะฮ์ ดังนั้นท่านผู้อ่านพึงพิจารณาให้ดีไว้ใน ณ ที่นี้ด้วย

ท่านอิบนุหะญัร ได้กล่าว วิจารณ์คำกล่าวท่านอุมัร(ร.ฏ.) ที่ว่า نعمت البدعة هذه ดังนี้

البدعة: أصلها ما أحدث على غير مثال سابق، وتطلق في الشرع في مقابل السنّة فتكون مذمومة والتحقيق أنها إن كانت مما يندرج تحت مستحسن فى الشرع فهى حسنة وإن كانت مما يندرج تحت مستقبح فهى مستقبحة وإلا فهى من قسم المباح

ความว่า " บิดอะฮ ที่มาของมันคือ สิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่ โดยไม่มีแบบอย่างมาก่อน และคำว่าบิดอะฮ์อย่างเดียว ( مطلق ) (คือพูดโดยใช้คำว่า"บิดอะฮ์"เพียงลำพังตัวเดียว)ในทางบทบัญญัติ ได้ถูกนำมาใช้เรียกกับสิ่งที่ตรงข้ามกับซุนนะฮ์ จึงถือว่าเป็นบิดอะฮ์ที่ถูกตำหนิ จากการตรวจสอบพบว่า บิดอะฮ์นั้น หากมันเข้าไปอยู่ภายใต้สิ่งที่นับว่าดีตามหลักการของศาสนา มันก็คือ (บิดอะฮ์)หะสะนะฮ์(บิดอะฮ์ที่ดี) และหากว่ามันเข้าไปอยู่ภายใต้สิ่งที่ถือว่าน่ารังเกียจ มันก็คือบิดอะฮ์ที่น่ารังเกียจ และถ้าหากไม่เป็นเช่นนั้น(หมายถึงไม่เป็นทั้งบิดอะฮ์ทั้งสองประเภท) ก็ถือว่า มันเป็น ประเภทที่มุบาห์" ( ดู ฟัตหุลบารีย์ เล่ม 4 หน้า 253)
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม
. وَمِنْ هَذَا النَّوْعِ قَوْلُ عُمَرَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ : نِعْمَتِ الْبِدْعَةُ هَذِهِ . لَمَّا كَانَتْ مِنْ أَفْعَالِ الْخَيْرِ وَدَاخِلَةً فِي حَيِّزِ الْمَدْحِ سَمَّاهَا بِدْعَةً وَمَدَحَهَا ; لِأَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لَمْ يَسُنَّهَا لَهُمْ ، وَإِنَّمَا صَلَّاهَا  لَيَالِيَ ثُمَّ تَرَكَهَا وَلَمْ يُحَافِظْ عَلَيْهَا ، وَلَا جَمَعَ النَّاسَ لَهَا ، وَلَا كَانَتْ فِي زَمَنِ أَبِي بَكْرٍ ، وَإِنَّمَا عُمَرُ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ جَمَعَ النَّاسَ عَلَيْهَا وَنَدَبَهُمْ إِلَيْهَا ، فَبِهَذَا سَمَّاهَا بِدْعَةً ، وَهِيَ عَلَى الْحَقِيقَةِ سُنَّةٌ ، لِقَوْلِهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : عَلَيْكُمْ بِسُنَّتِي وَسُنَّةِ الْخُلَفَاءِ الرَّاشِدِينَ مِنْ بَعْدِي وَقَوْلِهِ : اقْتَدُوا بِاللَّذَيْنِ مِنْ بَعْدِي أَبِي بَكْرٍ وَعُمَرَ,وعَلَى هذا التأويل يُحمل الحديث الآخر: كل مُحْدَثة بدعةٌ، إنما يريد ما خالف أصول الشريعة ولم يوافق السُّنَّة.اهـ

และส่วนหนึ่งจากชนิดนี้ คือ คำพูดของอุมัร (ร.ฎ)ที่ว่านี้คือ บิดอะฮที่ดี เมื่อมัน ( نعمة البدعة هذه.คือรูปแบบละหมาดตารอแวฮของท่านอุมัร) เป็นส่วนหนึ่งจาก บรรดาการกระทำที่ดีและเข้าอยู่ภายใต้ขอบเขตของการสรรเสริญ สาเหตุนี้จึงเรียกมัน (نعمة البدعة هذه หมายถึง ฮาซีฮี คือรูปแบบละหมาดตารอแวฮของท่านอุมัร )ว่า “บิดอะฮ”และได้ยกย่องมัน เพราะแท้จริงท่านนบี ศ้อลฯ ไม่ได้กำหนดมันให้เป็นแนวทางเอาไว้แก่ผู้คน และแท้จริงท่านนบีได้ละหมาด มันหลายคืน ต่อมาท่านได้ละทิ้งมัน และไม่มีการเอาใจใส่มัน ,ไม่มีการรวบรวมผู้คนสำหรับมัน และมันไม่ปรากฏในสมัยอบีบักร์ และแท้จริง อุมัร(ร.ฏ) ได้รวบรวมผู้คนบนมันและส่งเสริมมัน ดังนั้นจึงเรียกมันว่าบิดอะฮ โดยแก่นแท้ของมัน(บิดอะห์อันนั้น)คือสุนนะฮ เพราะนบี ศอ็ลฯกล่าวว่า พวกท่านจงยึดสุนนะฮของฉันและ สุนนะฮเคาลิฟะฮรอชิดีน หลังจากฉัน....และท่านนบีกล่าวว่า พวกท่านจงปฏิบัติตาม บรรดาผู้ที่อยู่หลังจากฉัน คือ อบูบักร์และอุมัร และการอธิบายเช่นนี้แหละได้วางบนหะดิษท้ายนี้ที่ว่า "ทุกๆสิ่งที่เกิดขึ้นมาใหม่นั้น เป็นบิดอะฮ์" , แท้จริงแล้วจุดมุ่งหมายของมันนั้นคือ สิ่งที่ขัดกับหลักพื้นฐานของซารีอัตอัลลอฮและสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับซุนนะฮ
والله اعلم

النهاية في غريب الحديث لابن الأثير 1 / 106- 107 .
ดูคำแปล
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม อ่านดูเลยครับ Asan Binabdullah ที่นี้มาพิสูจน์กัน ระหว่างของผมและของคุณที่แปลทรรศนะอิบนุอาซีรใครกันที่บิดเบือน...

เรามาร่วมเอี้ยะร้อบกัน. ดูสิว่าใครกันแน่ที่โกหก...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น