อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560

เสวนาเรื่องอิบาดะฮฺมีบิดอะฮฮาซานะฮฺจริงหรือ (ตอนที่ 16)


ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม ผมขอถามท่านด้วยคำถามง่ายๆ โดยไม่ต้องก้อปวางทรรศนะอุลามะให้เปลืองที่ เพื่อผู้ติดตามจะได้เข้าใจว่า คุณเข้าใจทรรศนะอุลามะอย่างไร 

1.บิดอะห์มีกี่ประเภทตามหลักภาษา

2.อุลามะไหนนิยามสุนนะห์ทางอิสตีลาฮว่ามีสุนนะห์คอลีฟะห์ด้วย.
3.หากบิดอะห์ทางภาษาคือบิดอะห์ดุนยา ตรงไหนของละหมาดตารอแวฮสมัยท่านอุมัรคือเรื่องดุนยา
4.คุณบอกว่าสมัยท่านอุมัรอุลามะขัดแย้งจำนวนรอกาอัตละหมาดตารอแวฮ 11 กับ 20 มิทราบว่ามีสลัฟคนไหนขัดแย้งกัน
5.หากอุมัรกระทำ 11 รอกาอัตจริง แล้ว 20 บิดอะห์หรือไม่
6.หากอุมัรละหมาด 20 รอกาอัต การที่เชค อัลบานีย์ฮุกมบิดอะห์ ถือว่าถูกมั้ย
7.การทำมัจลีซอีซีกุโบร์หรือเมาลิด มีเรื่องศาสนาตรงไหนที่นบีไม่กระทำ
8.หากสิ่งที่อุลามะมีการเห็นต่างในเรื่องบิดอะห์ต้องละทิ้งแล้วยึดกรุอ่านและฮาดิษ แล้วคุตเบาะห์ภาษาอายัมวะหบีเมืองไทยจะละทิ้งหรือไม่..

#เรียนเชิญ Asan Binabdullah
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม ข้อ1.ดักไว้ ด้านศาสนาหากเกินกว่านบีอุลามะเรียกบิดอะห์ดอลาละห์อยู่แล้ว ส่วนสิ่งที่สอดคล้องกับซารีอัต เขาไม่เรียกบิดอะห์แต่แรก นอกจากเรียกในทางภาษา ฉะนั้น คำถามผมคือถามบิดอะห์ในทางภาษาเท่านั้น
2.ดักไว้ คำถามผมคือ สุนนะห์คอลีฟะห์ในทางภาษาผมยอมรับ และอยากทราบว่าการนิยามสุนนะห์ด้านอิสตีลาฮ นอกจากเฟี้ยะลียะห์ เกาลียะห์ ตักรีรียะห์ มีการเพิ่มคำว่าสุนนะห์คอลีฟะห์หรือไม่ #เชิญครับ
Asan Binabdullah ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม เมื่อบังฮาสันกล่าวหาว่าผมบิดเบือนงั้นช่วยตอบหน่อยสิว่า

คำว่า وهي على الحقيقة سنة บังAsan Binabdullah ว่า วาว ตรงนี้ เอี้ยะร้อบเป็นอะไร... هي ตรงนี้คือดอเมรอะไร. #เชิญครับ...@@@@บ้าบิดอะฮ ถึงขนาดจะเอียะรอบคำพูดอุลามาอฺ เพื่ออ
นุรักษ์บิดอะฮ ที่เขาเอียะรอบ เท่าที่เห็นในตำราวิชานาฮู คือเอียะรอบอัลกุรอ่าน ผมว่า ท่าจะเพี้ยนกันใหญ่ นำนักวิชาการก็แล้ว นำคำพูดของสะลัฟก็แล้ว นำหะดิษก็แล้ว นายตาถั่ว ก็ไม่ดู ไม่สน เป็นกันถึงขนาดนี้เลยนะ อะฮลุลบิดอะฮ
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม เมื่อบังฮาสันกล่าวหาว่าผมบิดเบือนงั้นช่วยตอบหน่อยสิว่า

คำว่า وهي على الحقيقة سنة บังAsan Binabdullah ว่า วาว ตรงนี้ เอี้ยะร้อบเป็นอะไร... هي ตรงนี้คือดอเมรอะไร. #เชิญครับ...@@@@บ้าบิดอะฮ ถึงขนาดจะเอียะรอบคำพูดอุลามาอฺ เพื่ออ
นุรักษ์บิดอะฮ ที่เขาเอียะรอบ เท่าที่เห็นในตำราวิชานาฮู คือเอียะรอบอัลกุรอ่าน ผมว่า ท่าจะเพี้ยนกันใหญ่ นำนักวิชาการก็แล้ว นำคำพูดของสะลัฟก็แล้ว นำหะดิษก็แล้ว นายตาถั่ว ก็ไม่ดู ไม่สน เป็นกันถึงขนาดนี้เลยนะ อะฮลุลบิดอะฮ
****
งั้นตอบมา ฮียา รอเยาะไปยังตารอแวฮยังไงครับ ในเมื่อไม่มีกาลีเมาะห์ตารอแวฮ.
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม หัดตอบคำถามคนอื่นบ้างสิครับ แล้วที่ว่าผมบิดเบือน ก้อถามมาสิครับบิดเบือนยังไง ผมจะได้ชี้แจง.

เช่นถ้าถามว่า ดอมีรฮียา ทำไมรอเยาะไปยังบิดอะห์ 


ขอตอบว่า เพราะมันเป็นประโยคต่อเนื่อง โดยวาวนั้น เอี้ยะร้อบเป็นฮาลียะห์ ส่วนบิดอะห์คือซอฮีบฮาล... ซึ่งเข้ารูปประโยคแล้ว..
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม ส่วนของคุณล่ะ ฮียา รอเยาะไปยังตารอแวฮ คุณจะอธิบายยังไงมิทราบ นอกจาก รอเยาะไปยัง نعمة البدعة هذه ถ้าเป็นแบบนี้ มันก้อคือบิดอะห์ที่ดี นะครับ
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม งั้นฝากไป Asan Binabdullah ช่วยไปบอกให้เวปวีกี้พีเดีย เตาบัตตัวด้วยนะครับ. 

ที่เขียนทรรศนะอิบนุอาซีรว่า 
...ดูเพิ่มเติม

ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม จริงๆต่อให้ตำราเขียนว่า 

وهي على الحقيقة سنة 

หรือเขียนว่า 
البدعة حسنة الحقيقة سنة 
มันก้อมีความหมายเช่นเดิม แค่สำนวนต่างกันเท่านั้น...ซึ่งบังฮาสันไม่เคยเข้าใจ
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม
قال ابن الأثير فى "النهاية فى غريب الحديث"(1/106- 107):

وفي حديث عمر رضي اللَه عنه في قيام رمضان: نِعْمَت البِدْعة هذه، البدعة بِدْعَتَان: بدعة هُدًى، وبدعة ضلال، فما كان في خلاف ما أمَر اللّه به ورسوله صلى اللّه عليه وسلم فهو في حَيّز الذّم والإنكار
، وما كان واقعا تحت عُموم ما نَدب اللّه إليه وحَضَّ عليه اللّه أو رسوله فهو في حيز المدح، وما لم يكن له مثال موجود كنَوْع من الجُود والسخاء وفعْل المعروف فهو من الأفعال المحمودة، ولا يجوز أن يكون ذلك في خلاف ما وَردَ الشرع به؛ لأن النبي صلى اللّه عليه وسلم قد جَعل له في ذلك ثوابا فقال:" من سَنّ سُنة حسَنة كان له أجْرها وأجرُ من عَمِل بها "، وقال في ضِدّه:" ومن سنّ سُنة سيّئة كان عليه وزْرُها وَوِزْرُ من عَمِل بها"، وذلك إذا كان في خلاف ما أمر اللّه به ورسوله صلى اللّه عليه وسلم.

และมีอยู่ในฮาดีสของท่านอุมัร รฺฎ. เกี่ยวกับกียามรอมาดอน :คือ "نِعْمَت البِدْعة هذه บิดอะแบ่งออกเป็นสองประเภท บิดอะฮูดัน(ทางนำ) และบิดอะดอลาล(หลง) 
สิ่งที่ขัดกับบทบัญญัติของอัลลอฮ์และรอซูล คือ อยู่ในสิ่งที่ถูกตำนิ และถูกห้าม. และสิ่งใดที่อยู่ในกรอบที่อัลลอฮ์สนับสนุน และสิ่งที่อัลลอฮ์และรอซูลเจาะจงไว้ สิ่งนั้นก็ถือว่าอยู่ในสิ่งที่ถูกยกย่อง.และสิ่งที่ไม่เคยมีตัวอย่างที่เคยมีมาก่อนให้กับมันเช่นเดียวกับจำพวก ความกรุณาและ ความใจบุญ และการทำสิ่งที่ดีๆแน่นอนว่ามันเป็นส่วนหนึ่งจากการประทำที่ถูกยกย่อง. และไม่อนุญาตในสวนนี้ (بدعة هدى ) ขัดกับกุรอ่านและฮาดีส สาเหตุก็เพราะว่า ท่านนาบี(ช.ล) รับรองผู้กระทำในสวนนี้(بدعة هدى) ว่าได้บุญ

(หลักฐานก็คือ) ท่านนาบี(ช.ล)กล่าวว่า

فقال:" من سَنّ سُنة حسَنة كان له أجْرها وأجرُ من عَمِل بها "،

และท่านนบี(ช.ล) กล่าวอีกในท่างกลับกัน

وقال في ضِدّه:" ومن سنّ سُنة سيّئة كان عليه وزْرُها وَوِزْرُ من عَمِل بها"، وذلك إذا كان في خلاف ما أمر اللّه به ورسوله صلى اللّه عليه وسلم.

แปลโดย @จูนัยดีย์ อัชชาฟีอีย์
ดูคำแปล
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม ผมได้ชี้แจงคำกล่าวหาของบังฮาสันหมดแล้วนะครับ. แต่ประเด็นคือบังฮาสันไม่เคยตอบคำถามใดๆทั้งสิ้น พอผมจี้ถามในสิ่งที่บังฮาสันบิดเบือนก้อหาว่าผมใช้ตรรกะ พอผมให้เอี้ยะร้อบคำ ก้อหาว่าผมถ่วงเวลา แล้วตกลงเมื่อไหร่จะได้ข้อสรุป...

ส่วนกรรมการก้อมีหน้าที่ลบข้อความเท่านั้น ไม่เห็นออกมาสรุปใดๆทั้งสิ้น
Ibnu Sorlaeh ค่อยครับ ให้ อ.อาสัน มาชี้แจงก่อนครับ ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม
Ibnu Sorlaeh ส่วนเรื่องสรุปนั้นผมจะไม่สรุปก่อน เพราะทั้งสองท่านยังยืนยันว่าของตัวเองนั้นถูกต้อง
Ibnu Sorlaeh ส่วนท่านพี่น้องมีอะไรจะชี้เนะผมก็ให้ทักมาในแชตนะครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น