อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560

เสวนาเรื่องอิบาดะฮฺมีบิดอะฮฮาซานะฮฺจริงหรือ (ตอนที่ 18)

ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม #ลงภาพผิด#ขอลงใหม่นะครับ

ส่วนอันนี้บ่งบอกว่าบังฮาสัน เป็นได้แค่ไม้หลักปักขี้เลน เพราะตอนที่ผมถามบังฮาสันก้ออ้างว่าผมใช้ตรรกะถาม แล้วโพทนาว่า ผมไม่มีหลักฐาน... ดั่งข้อความในภาพ

ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม แต่พออันนี้กลับอยู่ไม่ติด แล้วก้อกลืนน้ำลายตัวเอง มาใช้ตรรกะถามผมกลับ. #นี่แหละหนา ที่เขาเรียกว่า เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไกลกินน้ำแกง

อีกทั้งโอหังขนาดประกาศศักดาท้าสาบาน ว่าการทำเมาลิด การเลี้ยงอาหาร การทำอีซีกุโบร์คือบิดอะห์ทางศาสนา ทั้งที่มันคือมัสอาละห์คีลาฟียะห์. ที่คนมีความรู้แค่ขี้เล็บของอุลามะอย่างบังฮาสันมิอาจจะไปวิจารณ์ได้..

ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม ขออนุญาติถามอีกข้อนะครับ. อยากทราบว่า อุลามะท่านใดแบ่งบิดอะห์ดุนยากับบิดอะห์ศาสนา. เห็นวะหบีชอบอ้างบ่อย บิดอะห์ดุนยานบีอนุญาติ บิดอะห์ศาสนาต้องตกนรก.
Asan Binabdullah ตอบคำถามนี้ให้เสร็จก่อน 3. คุณกล้าสาบานด้วยนามอัลลอฮหรือไม่ว่า บิดอะฮที่คุณอุตริขึ้นมาเช่น การทำอีซีกุโบร์ ทำเมาลิด และการทำบุญเรื่องจากการตาย 3 วัน 7 วัน เปรียบได้กับการกระทำของเคาะลิฟะฮรอชิดีดีนที่นบี ศอ็ลฯรับรองหรือไม่ หากไม่เหมือน ก็ให้อัลลอฮให้คุณประสบวิบัติภายใน 7 วัน
......
Asan Binabdullah สาบานครับ ยังตอบไม่หมด
Asan Binabdullah มาตอบและสาบานรับของข้อ 3 ให้เสร็จก่อนครับ นายตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม ผมจะได้ตอบต่อ เร็วครับผมว่างเฉพาะกลางคืน พรุงนี้ต้องเดินทางอีก มาสาบานก่อนซิถ้าคุณพูดจริง และผมสาบานด้วยนามอัลลอฮว่า คนที่เอาสุนนะฮเคาะลิิฟะฮ ที่นบีรับรอง ไปอ้างเพื่อทำบิดอะฮที่คิดขึ้นเองคนนั้นบิดเบือนสุนนะฮ บิดเบือนสุนนะฮ และบิดเบือนสุนนะฮครับ มาตอบให้เสร็จเร็วๆและด่วน
Asan Binabdullah ตัวอย่างของการโกหกบิดเบือนของนาย ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม
ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม 
#หลักฐานการอนุญาติระลึกถึงการเกิดนบีได้จากอาศ้อลของศาสนา.


وما أرسلناك إلا رحمة للعالمين " 
และเราไม่ได้ส่งเข้ามา นอกจาก เป็นความเมตตาแก่ บรรดาสากลโลก" ซูเราะห์อัลอัมบิยาอฺ 107
@@@
อายะฮที่ว่า

وما أرسلناك إلا رحمة للعالمين " 
และเราไม่ได้ส่งเข้ามา นอกจาก เป็นความเมตตาแก่ บรรดาสากลโลก" ซูเราะห์อัลอัมบิยาอฺ 107
ในอายะฮข้างต้น อิบนุญะรีร ได้กล่าวถึงทัศนะ 2 ทัศนะคือทัศนะอิบนุอับบัส กับ ทัศนะคนอื่นจากเขา
แล้วท่านอิบุญะรีร ได้สรุปว่า
وَأَوْلَى الْقَوْلَيْنِ فِي ذَلِكَ بِالصَّوَابِ . الْقَوْلُ الَّذِي رُوِيَ عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ ، وَهُوَ أَنَّ اللَّهَ أَرْسَلَ نَبِيَّهُ مُحَمَّدًا صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ رَحْمَةً لِجَمِيعِ الْعَالَمِ ، مُؤْمِنِهِمْ وَكَافِرِهِمْ . فَأَمَّا مُؤْمِنُهُمْ فَإِنَّ اللَّهَ هَدَاهُ بِهِ ، وَأَدْخَلَهُ بِالْإِيمَانِ بِهِ وَبِالْعَمَلِ بِمَا جَاءَ مِنْ عِنْدِ اللَّهِ الْجَنَّةَ . وَأَمَّا كَافِرُهُمْ فَإِنَّهُ دَفَعَ بِهِ عَنْهُ عَاجَلَ الْبَلَاءِ الَّذِي كَانَ يَنْزِلُ بِالْأُمَمِ الْمُكَذِّبَةِ رُسُلَهَا مِنْ قَبْلِهِ .
ทัศนะที่ถูกต้องกว่าของสองทัศนะคือ ทัศนะที่ได้ถูกรายงานจากอิบนุอับบาส และมันคือ แท้จริงอัลลอฮตาอาลา ได้ส่งนบีของพระองค์ ,มุหัมหมัด ศอัลฯ มาเป็นความเมตตาแก่บรรดา อาลัมทั้งหมด ,ผู้ที่ศรัทธาในหมู่พวกเขาและผู้ที่ปฏิเสธศรัทธาในหมู่พวกเขา สำหรับผู้ที่ศรัทธาในหมู่พวกเขา แท้จริงอัลลอฮทรงฮิดายะฮ เขาด้วยเขา(ด้วยนบีของพระองค์) และ ทรงให้เขาเข้าสวรรค์ ด้วยการศรัทธาต่อท่านนบี และปฏิบัติด้วยสิ่งที่ท่านนบีนำมาจากอัลลอฮ และสำหรับผู้ปฏิเสธศรัทธาในหมู่พวกเขา แท้จริงพระองค์ได้ ปกป้องเขาด้วยนบี ให้พ้นจากการลงโทษที่ประสบกับบรรดาประชาชาติที่ปฏิเสธบรรดารอซูลของพวกเขา ก่อนท่านนบี – ตัฟสีรอัฏฎอ็บรีย์ เล่ม 18/552
.............
จึงขอถามนาย ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม ว่า
1. การทำเมาลิดระลึกวันเกิดนบี เป็นส่วนหนึ่งจาก คำสอนที่ท่านนบีนำมาจากอัลลอฮหรือไม่ (ตอบด้วยหลักฐาน และสาบานรับรอง)
2. อายะฮข้างต้น เคาะลิฟะฮรอชิดีนและเศาะหาบะฮท่านใดเอามาเป็นหลักฐาน ทำเมาลิดระลึกถึงวันเกิดนบี (นำหลักฐานมาแสดง)
Asan Binabdullah ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม 
#หลักฐานการอนุญาติระลึกถึงการเกิดนบีได้จากอาศ้อลของศาสนา.
ท่านนอิมามมุสลิมได้รายงานจากท่านอบีเกาะตาดะฮ์ว่า 


سئل رسول الله صلى الله عليه وسلم عن صوم يوم الإثنين فقال : ذلك يوم ولدت فيه وأنزل على 

"ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.)ถูกถามจากการถือศีลอดในวันจันทร์ ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.)กล่าวตอบว่า "ดังกล่าวนั้น (เพราะเป็น ) วันที่ฉันเกิด และ(อัลกุรอาน)ถูกประทานลงมายังฉัน" รายงายโดยท่าน มุสลิม
@@@@@@@@@@@@
ชี้แจง 
ข้ออ้างของนายตาชั่ง เข้าทำนองที่ เขาเรียกว่า ?เอายาแก้ไอ มากินแก้ปวดท้อง ? ท่านนบี ศอ็ลลัลลัลฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ส่งเสริมให้ถือศีลอดสุนัตในวันจันทร์ และระบุว่า ?วันที่ฉันเกิด และ(อัลกุรอาน)ถูกประทานลงมายังฉัน วันดังกล่าวนั้น เป็นวันเกิดของท่านและเป็นวันที่อัลกุรอ่านถูกประทานลงมาให้แก่ท่าน จุดเน้นอยู่ที่ส่งเสริมให้ ถือศีลอด ไม่ใช่มาเน้นเรื่องวันเกิด? เพราะข้อความต่อมา คือ
فيه وأنزل على 

(และในวันนั้น อัลกุรอ่าน)ถูกประท่านให้แก่ฉัน
จึงอยากถามว่า ?แล้ววันที่อัลกุรอ่านประทานลงมา? ทำไมไม่เฉลิมลองด้วย ละครับ
ขอเรียนผู้อ่านว่า 

จุดเน้นของหะดิษคือ สุนัตให้ถือศีลอดในวันจันทร์ ไม่ใช่ให้เฉลิมฉลองเมาลิดนบี และไม่ใช่จุดเน้นอยู่ วันเกิดนบี เพราะยังหะดิษบทอื่นที่ส่งเสริมให้ถือศีลอดสุนัตในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี เช่น

وعن عائشة رضي الله عنه قالت : ( كان النبي صلى الله عليه وسلم يتحرَّى صوم الاثنين والخميس )

รายงานจากท่านหญิงอาอีฉะฮ (ร.ฏ) กล่าวว่า ? ปรากฏว่าท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กำหนดให้ถือศีลอดวันจันทร์และวันพฤหัส ?

رواه الترمذي (745) والنسائي (2361) وابن ماجه (1739) وصححه الألباني في "صحيح
……….
ผมตอบแล้ว จึงถามตาชั่งว่า
1.คุณกล้าสาบานด้วยนามอัลลอฮ หรือไม่ว่า หะดิษข้างต้น ท่านนบี ศอ็ลฯ สอนให้ทำเมาลิดระลึกถึงวันเกิดของท่าน และหากไม่จริง ขอให้อัลลอฮลงโทษในดุนยานี้
2. มีปราชญยุคเศาะหาบะฮและยุคสะลัฟคนใด เอามาเป็นหลักฐานทำเมาลิดระลึกวันเกิดนบี (นำหลักฐานมาประกอบด้วย)
Asan Binabdullah ตอบคำถามนี้ให้เสร็จก่อน 3. คุณกล้าสาบานด้วยนามอัลลอฮหรือไม่ว่า บิดอะฮที่คุณอุตริขึ้นมาเช่น การทำอีซีกุโบร์ ทำเมาลิด และการทำบุญเรื่องจากการตาย 3 วัน 7 วัน เปรียบได้กับการกระทำของเคาะลิฟะฮรอชิดีดีนที่นบี ศอ็ลฯรับรองหรือไม่ หากไม่เหมือน ก็ให้อัลลอฮให้คุณประสบวิบัติภายใน 7 วัน (ตาชั่งตอบข้อนี้ด้วย)
Asan Binabdullah ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม
ขออนุญาติถามอีกข้อนะครับ. อยากทราบว่า อุลามะท่านใดแบ่งบิดอะห์ดุนยากับบิดอะห์ศาสนา. เห็นวะหบีชอบอ้างบ่อย บิดอะห์ดุนยานบีอนุญาติ บิดอะห์ศาสนาต้องตกนรก.
...............@@@@@@@@

คำตอบคือ มีครับคือ ชัยค์ มุหัมหมัด อัลมัรซูก บิน อิบดุลมุอมิน อัลฟุลาตีย์ (ฮ.ศ 1392ْ)กล่าวว่า
البدعة على قسمين : بدعة دنيوية ، وبدعة دينية ، وكل بدعة دنيوية حسنة ما دامت فيها مصلحة العامة المسلمين ، وكل بدعة دينية ضالة سواء كانت مصلحة فيها أم لا
บิดอะฮ นั้น แบ่งออกเป็น 2 ประเภท บิดอะฮดุนนยะวียะฮ(บิดอะฮที่เกี่ยวกับทางโลก) และบิดอะฮดีนียะฮ(บิดอะฮที่เกี่ยวกับศาสนา) และทุกๆบิดอะฮที่เกี่ยวกับดุนยา คือสิ่งดีงาม ตราบใดที่มีประโยชน์ต่อบรรดามุสลิมโดยทั่วไปในมัน และบิดอะฮที่เกี่ยวกับศาสนา คือการหลงผิด จะมีประโยชน์ในมัน หรือไม่ก็ตาม- สัยฟุลกอเฏียะ ลิลนิซาอฺ หน้า 125
.......................
ขอถาม ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม กลับไปว่า 1.ละหมาดตารอเวียะ ทำในรูปแบบญะมาอะฮ ปราชญ์คนใดบอกว่า เป็นบิดอะฮในทางศาสนาครับ 2.ท่านนบี ส่งเสริมให้ละหมาดตารอเวียะในรูปแบบญะมาอะฮไหมครับ

Asan Binabdullah ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม

3.#อีหม่ามอับดิลสลาม ร.ฮ.


3- قال العز بن عبد السلام في كتابه "قواعد الأحكام" (ج2/172-174) : البدعة منقسمة إلى واجبة ومحرّمة ومندوبة ومكروهة ومباحة ثم قال: والطريق في ذلك أن تُعرض البدعة على قواعد الشريعة، فإن دخلت في قواعد الإيجاب فهي واجبة، أو في قواعد التحريم فهي محرمة، أو الندب فمندوبة، أو المكروه فمكروهة، أو المباح فمباحة، انتهى.

อิมาม อัลอิซฺซุดดีน บิน อับดุสลาม เสียชีวิตปี 660 ฮ.ศ. กล่าวว่า "บิดอะฮ์คือสิ่งที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนในยุคสมัยของท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) และมันก็ถูกแบ่งออกเป็น บิดอะฮ์วายิบ บิดอะฮ์หะรอม บิดอะฮ์สุนัต บิดอะฮ์มักโระฮ์ และบิดอะฮ์มุบาห์"
และวิถีทางที่จะทราบถึงสิ่งดังกล่าวก็คือ การนำเอาบิดอะฮ์ไปวางไว้บนหลักเกนฑ์ต่าง ๆ ของชาริอะฮ์ (เกาะวาอิดอัชชะรีอะฮ์) เพราะถ้าหากบิดอะฮ์ได้เข้าไปอยู่ในหลักการต่าง ๆ ที่เป็นวายิบ มันก็เป็นบิดอะฮ์วายิบ และหากมันเข้าไปอยู่ในหลักการที่หะรอม ก็เป็นบิดอะฮ์หะรอม และหากมันเข้าไปอยู่ในหลักการต่าง ๆ ที่สุนัต ก็เป็นบิดอะฮ์ที่สุนัต และถ้าหากมันเข้าไปอยู่ในหลักการที่มักโระฮ์ ก็เป็นบิดอะฮ์มักโระฮ์ และถ้าหากมันเข้าไปอยู่ในหลัการที่มุบาห์ ก็เป็นบิดอะฮ์มะบาห์..
ดูคำแปล
.................
ชี้แจง
ถ้าท่านอัลอิซ บิน อับดุสสลาม บอกว่า 5 ประการที่ท่านแบ่งคือบิดอะฮในทางศาสนบัญญัติ จึงขอยกตัวอย่างและมีคำถามให้นายตาชั่ง พิทักษ์... ตอบหนึ่งข้อคือ 
ทำไมท่านอัลอัลอิซ บิน อับดิสสลาม บอกว่า การอ่านอัลกุรอ่านโอนบุญให้คนตายไม่ถึงครับ แล้วการอ่านอัลกุรอ่านอุทิศบุญให้คนตาย อยู่ในบิดอะฮ ประเภทใด จาก 5 ประเภทครับ เพราะอัลอิซ บิน อับดิสสลามบอกว่า อ่านอัลกุรอ่านผลบุญไม่ถึงผู้ตาย
ดูคำแปล

Asan Binabdullah ตาชั่ง พิทักษ์ความยุติธรรม
แต่พออันนี้กลับอยู่ไม่ติด แล้วก้อกลืนน้ำลายตัวเอง มาใช้ตรรกะถามผมกลับ. #นี่แหละหนา ที่เขาเรียกว่า เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไกลกินน้ำแกง
อีกทั้งโอหังขนาดประกาศศักดาท้าสาบาน ว่าการทำเมาลิด การเลี้ยงอาหาร การทำอีซีกุโบร์คือบิดอ
ะห์ทางศาสนา ทั้งที่มันคือมัสอาละห์คีลาฟียะห์. ที่คนมีความรู้แค่ขี้เล็บของอุลามะอย่างบังฮาสันมิอาจจะไปวิจารณ์ได้.
๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑

ตาชั่ง พิทักษ์บิดอะฮ ครับ เรื่มออกอาการเมาบิดอะฮแล้วใช่ไหมครับ อย่าลืม ตอบของผมด้วยมีหลายคำถาม ให้นำหลักฐานมาเสนอห้ามใช้หลักแถ และให้สาบานรับรองด้วย
ส่วนที่บอกว่าเมาลิด คิลาฟียะฮ ขอบอกว่า คิลาฟกับสุนนะฮครับ เพราะไม่มีสุนนะฮ 
อิบนุลหาจญ (ร.ฮ)กล่าวว่า
"وَمِنْ جُمْلَةِ مَا أَحْدَثُوهُ مِنْ الْبِدَعِ مَعَ اعْتِقَادِهِمْ أَنَّ ذَلِكَ مِنْ أَكْبَرِ الْعِبَادَاتِ وَإِظْهَارِ الشَّعَائِرِ مَا يَفْعَلُونَهُ فِي شَهْرِ رَبِيعٍ الْأَوَّلِ مِنْ مَوْلِدٍ وَقَدْ احْتَوَى عَلَى بِدَعٍ وَمُحَرَّمَاتٍ جُمْلَةٍ
และโดยสรุป สิ่งที่พวกเขาประดิษฐ์มันขึ้นมาใหม่จากบรรดาบิดอะฮ พร้อมกับเชื่อว่า ดังกล่าวนั้นเป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาอิบาดะฮที่ยิ่งใหญ่ และเป็นการแสดงออกซึ่งเครืองหมาย(ของศาสนา) คือสิ่งที่พวกเขาได้ปฏิบัติ ในเดือนเราะบิอุลเอาวัล จากการฉลองวันเกิด(เมาลิด) และแท้จริง มันประกอบไปด้วยบรรดาบิดอะฮและบรรดาสิ่งที่หะรอมโดยรวม – 
المدخل (2/ 2)، دار التراث.
คุณดูถูกว่า ผมมีความรู้เท่าขี้เล็บ แต่ผมเชื่อว่า นักปราชญที่ชื่ออิบนุลฮาจญ มีความรู้มากกว่า นายตาชั่ง และผมเชื่อว่า บรรดาชนยุคสะลัฟย่อมเข้าใจสุนนะฮและเจตนารมณ์ของคำสอนอิสลามมากกว่าอะฮลุลบิดอะฮ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์ พวกเขาจึงไม่ทำเมาลิด
อนึ่ง ผมต้องเดินทางและทำธุระทั้งวัน หวังว่าจะตอบคำถาม ชี้แจง ด้วยหลักฐานและสาบานยืนยันที่ตนเองตอบ ที่ผมเสนอทั้งหมดด้วยนะครับนายฮัมดี สุหลง เพราะผมได้ชี้แจงเรียบร้อยแล้ว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น