อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

โต๊ะจีนฮะรอมตั้งแต่เมื่อไร?



หลังจากนั้นก็มีเสียงท้วงติงและวิพากษ์วิจารณ์ตามมาไม่ขาดสาย บ้างก็สนับสนุน บ้างก็คัดค้าน บางก็สงสัยว่า มันฮะล้าลหรือฮะรอม
เป็นเรื่องแปลกที่การจัดงานในรูปแบบดังกล่าวนี้ มิใช่เป็นการจัดครั้งแรกของโลก หรือเป็นครั้งแรกของเมืองไทย หรือเป็นครั้งแรกในแวดวงของชาวซุนนะห์ แต่การจัดงานในลักษณะนี้มีมานับครั้งไม่ถ้วน และโรงเรียนอนุรักษ์ฯ เองก็เคยจัดงานในรูปแบบนี้มาสองครั้งแล้ว และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3
ขณะที่บัญญัติของศาสนาได้ถูกประทานมาเมื่อพันกว่าปีมาแล้ว มิใช่เพิ่งจะถูกประทานลงมาเมื่อวาน จนทำให้เราในวันนี้ต้องออกอาการมึนงงว่า ฮาล้าลหรืออะไรฮะรอม
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บัญญัติของศาสนานั้น มีผลบังคับใช้แก่มุสลิมทุกหมู่เหล่า ที่เราต่างก็อยู่ในข้อบัญญัติเดียวกัน ไม่ไดขึ้นอยู่กับว่าพวกเราหรือพวกเขา, สถาบันหรือองค์กรใด แต่ดูเหมือนปัญหาและข้อฮุก่มนี้จะพุ่งเป้ามาที่เราโดยตรงเป็นการเฉพาะ แต่เรายืนยันว่า ข้อบัญญัติเกี่ยวกับฮะล้าลและฮะรอมมีผลบังคับใช้กับมุสลิมทั้งโลก ไม่ใช่เฉพาะคนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใด
มีผู้โพ้สถามว่า การจัดงาน"แบบโต๊ะจีน"หะล้าลแล้วหรือ
แต่เราจะถามว่า การจัดงาน"แบบโต๊ะจีน" ฮะรอมตั้งแต่เมื่อไหร่
ฮะล้าลและฮะรอมคือบัญญัติศาสนา ไม่ใช่เรื่องที่เรามาออกฮุก่มกันเอง มิใช่เรื่องที่เราจะเอามาวิจารณ์กันสนุกปากด้วยเหตุผลและความรู้สึกนึกคิดของเราเอง
เราไม่มีสิทธิ์เปลี่ยนบัญญัติศาสนา โดยทำให้ของฮะรอมกลายเป็นของฮะล้าล ในทางตรงกันข้าม เราก็ไม่สามารถทำให้ของฮะล้าลกลายเป็นฮะรอมได้เช่นเดียวกัน
ฉะนั้นจึงขอเตือนผู้ที่กำลังวิพากษ์วิจารณ์ให้มีความละเอียดรอบคอบในการทำความเข้าใจตัวบทหลักฐาน และมีความละเอียดรอบคอบในการทำความเข้าใจต่อปัญหา (ที่ไม่ใช่ปัญหา) ที่บางคนจุดฉนวนขึ้นมาเป็นปัญหา แต่ก็ถือเป็นโอกาสดีสำหรับผู้คนทั่วไปที่จะได้เรียนรู้ทำความเข้าใจในเรื่องนี้จากการชี้แจงทางวิชาการ
เพียงแต่ในหมู่ผู้ที่วิจารณ์ในเรื่องนี้นั้นมีทั้งผู้ที่ถูกเรียกว่าเป็นผู้รู้ ครู อาจารย์, มีทั้งผู้ที่ไม่ใช่ผู้รู้แต่กระทำตนดั่งผู้รู้, และมีผู้ที่ไม่รู้แต่อยากเรียนรู้
แต่เราเรียกร้องให้ผู้ที่ถูกเรียกว่า ผู้รู้ ครู อาจารย์ ได้นำเสนอตัวบทหลักฐาน และข้ออ้างอิงทางวิชาการด้วยตัวเอง มิเช่นนั้นแล้วจะกลายเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ของคนทั่วไปแบบสะเปะสะปะ ยิ่งจะสร้างความสับสนให้แก่สังคมมากยิ่งขึ้น
ผมเองไม่ได้อวดอ้างว่าเป็นผู้รอบรู้ แต่จะเจียดเวลามาชี้แจงทำความเข้าใจเป็นระยะๆ ตามแต่โอกาส อินชาอัลลอฮ์


การใช้ภาษาว่า โต๊ะจีน ราคา 3,000/โต๊ะ สำนวนนี้เป็นการขาย หรือเป็นการให้บริจาค ถ้าการบริจาค มีแบบอย่างไหม ที่กำหนดเงื่อนไขว่าต้องบริจาคตามที่ผู้รับริจาคกำหนด แล้วส่วนใหนเป็นบริจาค เพราะอาหารลงกระเพาะผู้ซื้อไปแล้ว มันทำให้มีช่องโหว่ที่ทำให้เกิดประเด็น เพราะฉะนั้นต้องใจเย็นๆ แล้วอธิบายในเชิงวิชาการ ประกอบหลักฐาน ทุกอย่างก็จบ แต่ถ้าเรามาตีโพยตีพาย มันไม่มีอะไรดีขึ้นมา ผมแสดงความเห็นไปเยอะไม่รู้ว่า ใครโกรธบ้าง ก็ต้องขอมาอัฟ แต่ผมถือว่า เวลาถูกผู้ไม่หวังดีโจมตี เราก็พลอยเจ็บไปด้วย ก็เหมือนกับหนังอามีน ผมแสดงความเห็นไปเยอะเหมือนกัน คงจะมีคนไม่ชอบแน่ ก็ต้องขอมาอัฟเช่นกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น