อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เดินทางโดยเครื่องบินอนุโลมไม่ต้องถือศิลอดหรือไม่



สำหรับผู้กำลังเดินทางไกล อิสลามได้ผ่อนผัน ไม่ต้องถือศิลอดในวันนั้น และชดใช้วันอื่นแทน


وَمَن كَانَ مَرِيضاً أَوْ عَلَى سَفَرٍ فَعِدَّةٌ مِّنْ أَيَّامٍ أُخَرَ يُرِيدُ اللّهُ بِكُمُ الْيُسْرَ وَلاَ يُرِيدُ بِكُمُ الْعُسْرَ

ความว่า “และผู้ใดป่วยหรืออยู่ในระหว่างเดินทาง ก็ให้เขาถือศีลอดใช้ในวันอื่น อัลลอฮฺทรงประสงค์ความสะดวกแก่พวกเจ้า และพระองค์ไม่ประสงค์ความลำบากแก่พวกเจ้า” (สูเราะอัลบากอเราะฮ 2/185)


عن أنس قال : كنا نسافر مع النبي صلى الله عليه وسلم فلم يعب الصائم على المفطر وا المفطر على الصائم .

มีรายงานจากอะนัสอิบนมาลิก แจ้งว่า “ฉันได้เดินทางพร้อมกับท่านร่อซูลุลลอฮฺในเดือนรอมฎอน ผู้ถือศีลอดมิได้ตำหนิผู้ละศีลอด และผู้ละศีลอดมิได้ตำหนิผู้ถือศีลอด”  บันทึกโดย : อัลบุคอรียฺและมุสลิม

สำหรับการเดินทางไกล ไม่ได้มีข้อแตกต่างสำหรับผู้ที่เดินทางด้วยรถยนต์ เดินทางโดยอูฐ เรือกลไฟ  กับผู้เดินทางโดยเครื่องบิน เพราะไม่ว่าจะเดินทางด้วยวิธีใด ต่างก็เรียกว่าเดินทางด้วยเช่นกัน จึงได้รับผ่อนปรนจากอัลลอฮฺ โดยไม่มีข้อแตกต่าง พระองค์อัลลอฮฺทรงบัญญัติหลักการเกี่ยวกับการถือศิลอดให้กับผู้เดินทาง และคนที่อยู่กับบ้านมาตั้งแต่สมัยท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไปจนถึงวันกิยามะฮ์ ซึ่งพระองค์ทรงทราบดีในอนาคตจะมีความเปลี่ยนแปลงอันใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งยานพาหนะที่ใช้สำหรับการเดินทาง ซึ่งจะมีการพัฒนาให้ความก้าวหน้ามากขึ้น แน่นอนพระองค์จะต้องเตือนล่วงหน้าไว้อย่างแน่นอน

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"แท้จริงอัลลอฮฺทรงรักที่จะให้ความสะดวก(แก่บ่าวของพระองค์) เช่นเดียวกับที่ทรงเกลียดการกระทำที่เป็นการทรยศต่อพระองค์"


والله أعلم بالصواب


1 ความคิดเห็น: