อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ใครเป็นผู้กำหนดธรรมชาติ




                       มนุษย์บางคนได้อ้างธรรมชาติ คือผู้สร้างสิ่งต่างๆ หรือ คือ ผู้บันดาลสิ่งต่างๆ แปรเปลี่ยน ล้มตาย แต่ความจริงธรรมชาติ มันไม่ได้มีบทบาทในการสร้าง หรือทำลายแต่อย่างใด เพราะธรรมชาติ คือกฎเกณฑ์แห่งความสมดุลที่ถูกกำหนด ไว้คู่กับสิ่งต่างๆ เช่นธรรมชาติของมนุษย์ เมื่อไม่กินก็หิว เมื่อกินก็อิ่ม เมื่อได้หลับก็หายง่วง เป็นต้น หรือธรรมชาติของน้ำตาลที่เรารู้ว่ามันอยู่คู่กับความหวาน เกลืออยู่กับความเค็ม หรือธรรมชาติของดวงอาทิตย์ ที่เรารู้ว่ามันมีแสงอยู่ตลอดเวลา
 
 แต่สิ่งที่ให้มนุษย์น่าจะคิด และทบทวน ก็คือ ใครเป็นให้ความหวานคู่กับน้ำตาล ให้ความเค็มคู่กับเกลือ ใครเป็นผู้ให้ความร้อนคู่กับไฟ ใครเป็นผู้ให้โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์ ให้ดวงจันทร์หมุนรอบโลกอยู่ตลอดเวลาโดยไม่มีวันหยุด ใครเป็นผู้กำหนดธรรมชาติของสิ่งต่างๆเหล่านี้ หากเขาคิดใคร่ครวญ

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า


 وَخَلَقَ كُلَّ شَيْءٍ فَقَدَّرَهُ تَقْدِيرًا ( 2 )

 "และพระองค์ทรงให้บังเกิดทุกสิ่ง แล้วทรงกำหนดมันให้เป็นไปตามกฏสภาวะ" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-ฟุรฺกอน 25:2)


والله أعلم بالصواب

.........................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น