อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การเรียนรู้ในเรื่องคุณงามความดีคู่กับเรื่องความชั่ว



การเรียนรู้เรื่องราวศาสนานั้น นอกจากเรียนรู้ในเรื่องที่เกี่ยวกับคุณงามความดี ยังต้องทำความเข้าใจและเรียนรู้ในเรื่องราวที่เป็นความชั่วร้าย หรืออันตราย ซึ่งเป็นการเรียนที่ไม่ใช่เพื่อเอาไปทำความชั่วต่อ หากแต่เรียนเพื่อให้เรารู้ว่าความชั่วแต่ละอย่างที่ซับซ้อนิจารณาผิวเผินไม่ได้ ว่าแท้จริงมันมีลักษณะอย่าง จะรับมือกับมันอย่างไร เป็นการเรียนรู้เพื่อสร้างภูิมคุ้มกันแก่ตนเอง ดั่งเช่นการทำความเข้าใจและเรียนรู้ของบรรดาเศาะหาบะฮฺของท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมก็คือ

จากท่านฮุซัยฟะฮฺ บินยะมาน ร่อฎียัลลอฮุอันฮ์ กล่าวว่า
"ประชาชนมักชอบถามท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ในเรื่องที่เกี่ยวกับคุณงามความดี แต่ฉันมักถามท่านรสูลในเรื่องที่เกี่ยวกับความชั่วร้าย ทั้งนี้เพราะกลัวว่า (หากไม่รู้จักว่าอะไรคือความชั่ว) ความชั่วก็จะประสบแก่ฉัน..." (บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรีย์ เลขที่ 70841) 

ซึ่งเปลี่ยบการเรียนรู้ทำความเข้าใจในเรื่องที่เป็นความชั่วร้ายควบคู่กับการเรียนรู้ทำความใจในเรื่องเกี่ยวกับคุณงามควมดีนั้น อุปมาได้กับการเรียนว่าอะไร คือ สุนนะฮฺ(สิ่งดี) ก็ต้องเรียนรู้ด้วยว่าอะไรคือ บิดอะฮฺ (สิ่งชั่ว)

การเรียนรู้แค่สิ่งดีๆในศาสนา แต่ไม่ปริปากสอนให้ประชาชาชนรู้ทันความชั่วบ้าง เพราะคิดอย่างเห็นแก่ตัวว่าถ้าสอนให้รู้ทันความชั่วสังคมจะแตกแยก หรือไม่ผลประโยชน์ของตนต่้องสูญเสียไป นี่ไม่ใช้แบบอย่างของท่านรสูล และเหล่าบรรดาเศาะหาบะฮฺ รวมถึงแบบอย่างชาวสลัฟทั้งมวล


والله أعلم بالصواب

"""""""""""""""""""

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น