อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เมื่อเธอละเลยและล้ำเลิกสิทธิของตัวเอง



เป็นที่ทราบกันดีใช่ไหมว่าปัจจุบันนั้น...สังคมปัจจุบันกลายเป็นสังคมที่เอื้อต่อการทำให้คนที่เรี่ยกตัวเองว่า ฉันเป็นมุสลิม ฉันเป็นมุอฺมิน ฉันเป็นมุสลีมะห์ และฉันก็มีกาลีเมาะฮ นั้นสั่นคลอนต่ออีหม่าน ต่อความยำเกรง ต่อความเกรงกลัวและล่ำเลิกต่อการขออภัยโทษต่ออัลลอฮ(ซ.บ)ไปในที่สุดด้วยกับการไม่ใฝ่หา ไม่แสวงหา และไม่ตระหนักถึงการที่จะต้องหาสัจธรรม หาความรู้ หาอามาลเพื่อกลับไปยังโลกหน้าในวันหนึง โดยเฉพาะสตรีเอ่ย

มีจำนวนสตรีหลายๆคนมักจะละเลย มักจะนิ่งเฉย มักจะไม่เอาใจใส และไม่ตระหนักในเรื่องของบทบาทหน้าที่ของตัวเองจากกุรอานและหะดิษเพื่อใช้ในการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ซึ่งนับมีจำนวนมากทีเดียว ที่สตรีเองละเลยและล้ำเลิกสิทธิของตัวเองหรือเกียรติของตัวเองในสังคมปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการไม่สวมฮีญาบปกปิดสิ่งสงวน หรือสวมฮีญาบแต่สวมไม่หมด หรือสวมหมดแต่ไม่ปกปิดซึ่งสัดส่วนของตัวเอง หรือการโพสรูปตัวเองในที่สาธารณะทาง hi5 หรือการคุยโทรศัพท์กับชายที่สามารถแต่งงานได้โดยข้ามคืน หรือการอวดโฉมใบหน้าโดยการแต่งหน้าแต่งตาเพื่อดึงดูดความสนใจต่อเพศตรงข้าม หรือไม่ว่าจะเป้นการจุงมือหรือเดินกันสองต่อสองกับชายที่ยังไม่แต่งงาน
ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้เพียงตัวอย่างหนึ่งและเป็นสิ่งที่ลดเกียรติของความเป้นมุสลีมะห์เป็นอย่างมากและเป็นการออกห่างซึ่งการทำอิบาดะห์โดยปริยาย ทั้งๆที่บรรดาหญิงผู้ศรัทธานั้นเขาต้องหมั่น ต้องตรวจสอบอามาลของเขาอยุ่เสมอว่า เพียงพอแล้วหรือ? ที่เขาจะต้องกลับไปยังพระองค์อัลลอฮ(ซ.บ)

หวังเพียงว่า พี่น้องที่เป็นมุสลีมะห์จะตระหนักและทบทวนและใคร่ครวญว่า เราจะทำอย่างไรเพื่อมิให้เกียรติของเราข้างต้นนี้ จะไม่ไปสู่บรรดาชายที่ยังไม่ฮาลาลสำหรับท่านรับชมและได้รับเกียรติอันศาสนาที่ให้กับท่านไว้นะ คนดี ..อินชาอัลลอฮ

..........................................
บ่าวอัลลอฮฺ ที่ศรัทธา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น