อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เสรีภาพและความยุติธรรม



อคตินี้มาจากไหน ส่วนหนึ่งคงนอนก้นในใจฝรั่งซึ่งทำสงครามกับมุสลิมมายาวนานในประวิติศาสตร์ ซ้ำยังยกเอามุสลิมเป็นศัตรูในจินตนาการของตัวมานาน (ศัตรูกับศาสนาและศัตรูกับอำนาจการเมืองของตัวในยุโรปตะวันออก) แต่อีกส่วนหนึ่งของอคติฝรั่งคงมาจากการที่ต้องอยู่ร่วมกับผู้อพยพชาวมุสลิมในสังคมตัวเองด้วย ในฐานะประชากรที่ยังอยู่ในบนไดขั้นต่ำสุดของสังคม

ชาวมุสลิมทั้งจากตะวันออกกลาง, แอฟริกา และเอเชียใต้ จึงตกเป็นเหยื่อของความล้มเหลวทั้งหลาย คนตกงานก็โทษมุสลิม รัฐบาลปราบโจรผู้ร้ายไม่ได้ก็โทษมุสลิม เทศบาลเก็บขยะไม่หมดก็โทษมุสลิม โรงเรียนสอบแข่งกับใครไม่ได้เลยก็โทษมุสลิม สรุปคือไม่ว่าความล้มเหลวของบุคคลหรือความล้มเหลวของสังคม ก็มี “อ้ายพวกนี้” แหละที่ช่วยทำให้คนผิวขาวสามารถอธิบายความล้มเหลวของตัวหรือสถาบันของตัวได้ โดยไม่ต้องสูญเสียความนับถือตัวเอง

อีกส่วนหนึ่งของอคติคงมาจากอเมริกัน แม้ว่าประชาชนในยุโรปจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับสงครามรุกรานอิรัก แต่ในโลกแห่งข่าวสารทุกวันนี้ ใครคือผู้ผลิตข่าวสารรายใหญ่ที่สุด ผมคิดว่าคือรัฐบาลและสื่อภายใต้อาณัติของรัฐบาลอเมริกัน

ภาพของมุสลิมที่อเมริกันเสนอให้แก่โลก คือภาพของความรุนแรง ไร้ระเบียบ ยึดถือค่านิยมผิดฝาผิดตัวกัลชาวโลกทั่วไป และทั้งหมดนี้มาจากคำสอนทางศาสนา

ข่าวสารทำนองนี้ อเมริกันไม่ได้ป้อนให้แก่โลกอย่างตรงไปตรงมา แต่ละเมียดเอามากๆ โดยผู้รับสารไม่ทันได้คิดวิเคราะห์อะไรได้ทัน ก็รับมายึดไว้โดยไม่รู้สึกตัวเสียแล้ว ดูหนังจารกรรมของฮอลลีวู้ดเรื่องเดียว ก็เริ่มรู้สึกกับ “แขก” ว่าไม่ใช่มนุษย์เต็มคนไปเสียแล้ว

....................................
: นิธิ เอียวศรีวงศ์
http://dokamikado.wordpress.com/2006/02/13/เสรีภาพและความยุติธรรม/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น