อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

หากมนุษย์ไขว่คว้าหาพระเจ้าด้วยสติปัญญาของตัวเอง



หากให้มนุษย์ไขว่คว้าหาพระเจ้าด้วยสติปัญญาของตัวเองแต่เพียงลำพัง ก็อาจได้พบเจอพระเจ้าของตนตามที่ตนจินตนาการ บางคนก็จินตนาการพระเจ้าองค์เดียว และบางคนก็จินตนาการพระเจ้าหลายองค์ และพวกเขาก็ได้สร้างรูปลักษณ์ของพระเจ้าของเขาขึ้นมาตามที่ได้จินตนาการไว้กราบไหว้บูชา ซึ่งมีรูปลักษณ์ต่างๆ บางองค์ก็มีเขา บางองค์หน้าเป็นคนแต่ตัวเป็นสัตว์ประหลาด มีหลายหน้า หลายมือ แล้วได้ตั้งชื่อให้พระเจ้าของเขาตามความพึงพอใจ
  
และตัวอย่างของกลุ่มชนที่ไขว้ขว้าทึกทักเอาสิ่งต่างมาเป็นพระเจ้าที่ได้กล่าวไว้ในคัมภีร์อัลกุรอาน นั้นคือกลุ่มชนของนบีอิบรอหีม

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

فَلَمَّا جَنَّ عَلَيْهِ اللَّيْلُ رَأَىٰ كَوْكَبًا قَالَ هَٰذَا رَبِّي فَلَمَّا أَفَلَ قَالَ لَا أُحِبُّ الْآفِلِينَ ( 76 )

ครั้นเมื่อกลางคืนปกคลุมเขา เขาได้เห็นดาวดวงหนึ่ง เขากล่าวว่า นี้คือพระเจ้าของฉัน แต่เมื่อมันลับไป เขาก็กล่าวว่า ฉันไม่ชอบบรรดาสิ่งที่ลับไป

فَلَمَّا رَأَى الْقَمَرَ بَازِغًا قَالَ هَٰذَا رَبِّي فَلَمَّا أَفَلَ قَالَ لَئِن لَّمْ يَهْدِنِي رَبِّي لَأَكُونَنَّ مِنَ الْقَوْمِ الضَّالِّينَ ( 77 )

ครั้นเมื่อเขาเห็นดวงจันทร์กำลังขึ้นเขาก็กล่าวว่านี้คือพระเจ้าของฉัน แต่เมื่อมันลับไป เขาก็กล่าวว่านี้คือพระเจ้าของฉัน แต่เมื่อมันลับไป เขาก็กล่าวว่า ถ้าพระเจ้าของฉันมิได้ทรงแนะนำฉันแล้ว แน่นอนฉันก็จะกลายเป็นคนหนึ่งในกลุ่มชนที่หลงผิด

فَلَمَّا رَأَى الشَّمْسَ بَازِغَةً قَالَ هَٰذَا رَبِّي هَٰذَا أَكْبَرُ فَلَمَّا أَفَلَتْ قَالَ يَا قَوْمِ إِنِّي بَرِيءٌ مِّمَّا تُشْرِكُونَ ( 78 )

ครั้นเมื่อเขาเห็นดวงอาทิตย์กำลังขึ้นเขาก็กล่าวว่า นี้แหละคือพระเจ้าของฉัน นี้แหละใหญ่กว่า แต่เมื่อมันได้ลับไป เขาก็กล่าวว่า โอ้กลุ่มชนของฉัน! แท้จริงฉันขอปลีกตัวออก จากสิ่งที่พวกท่านให้มีภาคีขึ้น(แก่อัลลอฮ์)  (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-อันอาม 6:76-78)



พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงได้ส่งรสูลของพระองค์มายังทุกประชาชาติ เพื่อให้รู้จักพระองค์ และพระองค์เป็นพระเจ้าอย่างแท้จริง



والله أعلم بالصواب
.....................





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น