อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การอ่านอัลกุรอานช้าๆ ของผมในรอมาฎอนปีนี้



เมื่อรอมาฏอนปีที่แล้ว ผมเป็นคนหนึ่งที่อยากจะอ่านอัลกุรอ่านให้จบเล่มไวๆ (คอตัม) อัลฮัมดูลิลลาฮฺผมก็ทำได้ ก็เพราะว่าผมอ่านอย่างรวดเร็วพอสมควร แต่ผมรู้สึกว่า หลังจากที่ได้อ่านเสร็จแล้ว ผมรู้สึกว่าเหนื่อยมาก อ่านเพียงแค่ไม่กี่หน้า น้ำเสียงเปลี่ยนทุกครั้ง เสียงแหบแทบทุกครั้ง

แต่ปีนี้ ผมอยากจะอ่านช้าๆ ทบทวนทุกคำพูดของอัลลอฮฺ รับรู้ถึงความหมายที่พระองค์กำลังสื่อ รับรู้ว่าพระองค์กำลังพูดคุยกับผมอยู่ รับรู้ว่าพระองค์กำลังเล่าเรื่องราวของบรรดานบี รับรู้ว่าพระองค์กำลังอธิบายว่าสวรรค์มีจริงและนรกมีจริง คนที่กระทำความดี พระองค์จะทรงมอบสิ่งที่ดีให้แก่พวกเขาเสมอ แต่คนที่ปฏิเสธศรัทธา พระองค์ก็จะทรงโยนลงไปในนรก พร้อมไปกับบรรดาชัยฏอน

กับการอ่านช้าๆ ของผมในปีนี้ มันทำให้ผมไม่รู้สึกเหนื่อยเลย อ่านเป็นชั่วโมง สองชั่วโมง หรือกี่ชั่วโมง ก็ยังไม่รู้สึกเหนื่อย เพราะอินไปกับความหมาย อินไปกับทุกเรื่องราวที่พระองค์กำลังพูดอยู่

ถ้าจะมาเทียบกันระหว่าง อ่านให้จบเร็วๆ กับอ่านและศึกษาในความหมายของมันไปด้วย ผมเปรียบได้เหมือนการวิ่งของคนเรา ถ้าคนเราวิ่งเร็ว ก็จะถึงที่หมายเร็วขึ้น แต่ต้องใช้พลังงานที่มากพอสมควร แต่ถ้าหากว่าเราวิ่งช้าๆ ถึงแม้ว่าเราจะถึงที่หมายช้ากว่า แต่ว่าเราได้ใช้พลังงานที่น้อยมาก และไม่รู้สึกเหนื่อยเลย แต่กลับรู้สึกว่ามีความสุขมากขึ้นครับ ^^

บทความโดย : อูลุล อัลบ๊าบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น