อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เมื่อเงยขึ้นจากรุกูอฺ



หลังจากนั้นให้เงยขึ้นจากรุกูอฺ จนกระทั่งยืนตรงโดยให้เส้นสาย ข้อ กระดูกต่างๆ ของร่างกายอยู่ในสภาพที่เป็นธรรมชาติเดิมของมัน แล้วยกมือทั้งสองจนถึงระดับบ่า หรือระดับติ่งหูทั้งสองเหมือนกับที่ผ่านมา แล้วปล่อยมือทั้งสองลงหรือวางบนหน้าอกดังที่กล่าวมา หากเป็นอิมามหรือละหมาดคนเดียวให้กล่าวว่า

«سَمِعَ الله لِـمَنْ حَـمِدَه»

คำอ่าน สะมิอัลลอฮุ ลิมันหะมิดะฮฺ
ความหมาย “อัลลอฮฺทรงได้ยินผู้ที่สรรเสริญพระองค์” (มุตตะฟะกุน อะลัยฮฺ โดยมีบันทึกใน อัล-บุคอรีย์เลขที่ : 732 และมุสลิม เลขที่ : 411)

ดุอาอ์ขณะยืนตรงเมื่อเงยขึ้นจากรุกูอฺ
ในขณะยืนตรงอิอฺติดาลให้อิมาม มะอ์มูม หรือ ผู้ละหมาดคนเดียวกล่าวดังต่อไปนี้
1. ให้กล่าวว่า

«رَبَّنَا وَلَكَ الحَـمْدُ»

คำอ่าน ร็อบบะนา วะละกัล หัมด์
ความหมาย “โอ้ พระผู้อภิบาลแห่งเรา และสำหรับพระองค์นั้นคือการสรรเสริญทั้งหลาย” (มุตตะฟะกุน อะลัยฮฺ โดยมีบันทึกในอัล-บุคอรีย์เลขที่ : 732 และมุสลิม เลขที่ : 411)

2. หรือให้กล่าวว่า
«رَبَّنَا لَكَ الحَـمْدُ»
คำอ่าน ร็อบบะนา ละกัล หัมด์
ความหมาย “โอ้ พระผู้อภิบาลแห่งเรา สำหรับพระองค์นั้นคือการสรรเสริญทั้งหลาย” (บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์หมายเลข 789)

3. หรือให้กล่าวว่า
«اللَّهُـمَّ رَبَّنَا لَكَ الحَـمْدُ»
คำอ่าน อัลลอฮุมมะ ร็อบบะนา ละกัล หัมด์
ความหมาย “โอ้ อัลลอฮฺ พระผู้อภิบาลแห่งเรา สำหรับพระองค์นั้นคือการสรรเสริญทั้งหลาย” (มุตตะฟะกุน อะลัยฮฺ โดยมีบันทึกในอัล-บุคอรีย์เลขที่ : 796 และมุสลิม เลขที่ : 407)

4. หรือให้กล่าวว่า
«اللَّهُـمَّ رَبَّنَا وَلَكَ الحَـمْدُ»
คำอ่าน อัลลอฮุมมะ ร็อบบะนา วะละกัล หัมด์
ความหมาย “โอ้ อัลลอฮฺ พระผู้อภิบาลแห่งเรา และสำหรับพระองค์นั้นคือการสรรเสริญทั้งหลาย” (บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์หมายเลข 795)

บางครั้งใช้สำนวนนี้บ้าง บางครั้งใช้สำนวนนั้นบ้าง ทั้งนี้เพื่อรักษาไว้ซึ่งสุนนะฮฺในทุกสำนวนที่ได้บัญญัติมา

บางครั้งอาจเพิ่มขึ้นมาอีกว่า
«حَـمْدًا كَثِيراً طَيِّباً مُبَارَكاً فِيْـهِ»
คำอ่าน หัมดัน กะษีร็อน ฏ็อยยิบัน มุบาเราะกัน ฟีฮฺ
ความหมาย “ด้วยการสรรเสริญที่มากมาย ดียิ่ง และประเสริฐยิ่ง” คำอ่าน (บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์หมายเลข 799)

บางครั้งอาจเพิ่มด้วยอีกว่า
«مِلْءُ السَّمَاوَاتِ، وَمِلْءُ الأَرْض وَمَا بَيْنَـهُـمَا، وَمِلْءُ مَا شِئْتَ مِنْ شَيْءٍ بَـعْدُ، أَهْلَ الثَّنَاءِ وَالمَـجْدِ، لا مَانِعَ لِـمَا أَعْطَيْتَ، وَلا مُعْطِيَ لِـمَا مَنَعْتَ، وَلا يَنْفَعُ ذَا الجَدِّ مِنْكَ الجَدُّ»
คำอ่าน มิลอุส สะมาวาต, วะ มิลอุล อัรฎ์, วะ มาบัยนะฮุมา, วะ มิลอุ มา ชิอ์ตะ มินชัยอิน บะอฺดุ, อะฮฺลัษ ษะนาอิ วัล มัจญ์ดฺ, ลา มานิอะ ลิมา อะอฺฏ็อยตะ, วะลา มุอฺฏิยะ ลิมา มะนะอฺตะ, วะลา ยันฟะอุ ซัลญัดดิ มินกัล ญัดดุ
ความหมาย “การสรรเสริญที่เต็มฟากฟ้าและแผ่นดิน และระหว่างทั้งสองนั้น รวมทั้งทุกสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์นอกจากนั้น โอ้ พระองค์ผู้ควรแก่การสรรเสริญและให้เกียรติ ไม่มีสิ่งใดกั้นขวางสิ่งที่พระองค์ประทานให้ และไม่มีสิ่งใดมอบในสิ่งที่พระองค์กั้นขวางได้ และความมั่งมีมิอาจให้ประโยชน์แก่เจ้าของผู้มั่งมีนั้น ณ พระองค์ได้เลย” (บันทึกโดยมุสลิม หมายเลข 478)

บางครั้งอาจเพิ่มด้วยคำกล่าวว่า
«مِلْءُ السَّماَوَاتِ وَالأَرْضِ، وَمِلْءُ مَا شِئْتَ مِنْ شَيْءٍ بَـعْدُ، أَهْلَ الثَّنَاءِ وَالمَـجْدِ، أَحَقُّ مَا قَالَ العَبْدُ، وَكُلُّنَا لَكَ عَبْدٌ، اللَّهُـمَّ لا مَانِعَ لِـمَا أَعْطَيْتَ، وَلا مُعْطِيَ لِـمَا مَنَعْتَ، وَلا يَنْفَعُ ذَا الجَدِّ مِنْكَ الجَدُّ»
คำอ่าน มิลอุส สะมาวาต, วะ มิลอุล อัรฎ์, วะ มาบัยนะฮุมา, วะ มิลอุ มา ชิอ์ตะ มินชัยอิน บะอฺดุ, อะฮฺลัษ ษะนาอิ วัล มัจญ์ดฺ, อะหักกุ มา กอลัล อับดุ, วะกุลลุนา ละกะ อับดุน, อัลลอฮุมมะ ลา มานิอะ ลิมา อะอฺฏ็อยตะ, วะลา มุอฺฏิยะ ลิมา มะนะอฺตะ, วะลา ยันฟะอุ ซัลญัดดิ มินกัล ญัดดุ
ความหมาย “การสรรเสริญที่เต็มฟากฟ้าและแผ่นดิน และระหว่างทั้งสองนั้น รวมทั้งทุกสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์นอกจากนั้น โอ้ พระองค์ผู้ควรแก่การสรรเสริญและให้เกียรติ สิ่งที่บ่าวคู่ควรจะกล่าวมากที่สุด ซึ่งพวกเราทุกคนล้วนเป็นบ่าวของพระองค์ นั่นคือ โอ้ พระผู้อภิบาลแห่งเรา ไม่มีสิ่งใดกั้นขวางสิ่งที่พระองค์ประทานให้ และไม่มีสิ่งใดมอบในสิ่งที่พระองค์กั้นขวางได้ และความมั่งมีมิอาจให้ประโยชน์แก่เจ้าของผู้มั่งมีนั้น ณ พระองค์ได้เลย” (บันทึกโดยมุสลิม หมายเลข 477)

ตามแบบอย่างจากสุนนะฮฺให้ยืนและสงบนิ่งให้นานๆ ในขณะอิอฺติดาล


والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น