อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556

อิสลามกับการพูดโกหก




ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า
«وَيْلٌ لِلَّذِي يُحَدِّثُ فَيَكْذِبُ لِيُضْحِكَ بِهِ الْقَوْمَ وَيْلٌ لَهُ وَيْلٌ لَهُ» (رواه أبو داود رقم 4990)
ความ หมาย “ความหายนะจงประสบแด่ผู้ที่พูดโกหกเพื่อให้คนอื่นหัวเราะ ความหายนะจงประสบแด่เขา ความหายนะจงประสบแด่เขา”

(สุนันอบูดาวูด 4/2197 หมายเลขหะดีษ 4990)


พระองค์ตรัสว่า
﴿فَٱجۡتَنِبُواْ ٱلرِّجۡسَ مِنَ ٱلۡأَوۡثَٰنِ وَٱجۡتَنِبُواْ قَوۡلَ ٱلزُّورِ﴾ (الحج : 30)
ความหมาย “ดังนั้นพวกเจ้าจงปลีกตัวให้พ้นจากความโสมม ซึ่งหมายถึงเจว็ดทั้งหลาย และจงออกห่างจากการกล่าวคำเท็จ”

(อัล-หัจญ์ 22:30)


ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า
«عَلَيْكُمْ بِالصِّدْقِ، فَإِنَّ الصِّدْقَ يَهْدِى إِلَى الْبِرِّ، وَإِنَّ الْبِرَّ يَهْدِى إِلَى الْجَنَّةِ، وَمَا يَزَالُ الرَّجُلُ يَصْدُقُ وَيَتَحَرَّى الصِّدْقَ حَتَّى يُكْتَبَ عِنْدَ اللَّهِ صِدِّيقًا، وَإِيَّاكُمْ وَالْكَذِبَ، فَإِنَّ الْكَذِبَ يَهْدِى إِلَى الْفُجُورِ، وَإِنَّ الْفُجُورَ يَهْدِى إِلَى النَّارِ، وَمَا يَزَالُ الرَّجُلُ يَكْذِبُ وَيَتَحَرَّى الْكَذِبَ حَتَّى يُكْتَبَ عِنْدَ اللَّهِ كَذَّابًا» (رواه البخاري رقم 6094، ومسلم رقم 2607)
ความหมาย “จำเป็นต่อพวกท่านต้องเป็นผู้สัจจริง แน่แท้ ความสัจจริงจะนำไปสู่ความดีงาม และความดีงามจะนำไปสู่สวนสวรรค์ คนผู้หนึ่งถ้ายังคงรักษาความสัจจริงและเพียรพยายามที่จะสัจจริงอยู่เสมอ เขาก็จะได้รับการบันทึก ณ พระองค์อัลลอฮฺว่าเป็นผู้ที่มีความสัจจริง และพวกท่านทั้งหลายพึงระวังการโกหก แน่แท้การโกหกจะนำไปสู่ความชั่วร้าย และความชั่วร้ายจะนำไปสู่ไฟนรก แท้จริงผู้ที่โกหกเป็นอาจิณและเพียรพยายามที่จะโกหกอยู่เสมอ เขาก็จะถูกบันทึกไว้ ณ พระองค์อัลลอฮ์ว่าเป็นจอมโกหก”

(เศาะฮีหฺ อัล-บุคอรีย์ 4/409 หมายเลขหะดีษ 6094 และเศาะฮีหฺ มุสลิม 4/2013 หมายเลขหะดีษ 2607)


ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ซึ่งท่านได้กล่าวว่า
«أَتَانِي اللَّيْلَةَ آتِيَانِ وَإِنَّهُمَا ابْتَعَثَانِي، وَإِنَّهُمَا قَالَا لِي انْطَلِقْ، وَإِنِّي انْطَلَقْتُ مَعَهُمَا ... وإِنَّا أَتَيْنَا عَلَى رَجُلٍ مُسْتَلْقٍ لِقَفَاهُ وَإِذَا آخَرُ قَائِمٌ عَلَيْهِ بِكَلُّوبٍ مِنْ حَدِيدٍ، وَإِذَا هُوَ يَأْتِي أَحَدَ شِقَّيْ وَجْهِهِ فَيُشَرْشِرُ شِدْقَهُ إِلَى قَفَاهُ، وَمَنْخِرَهُ إِلَى قَفَاهُ، وَعَيْنَاهُ إِلَى قَفَاهُ، قَالَ: ثُمَّ يَتَحَوَّلُ إِلَى الْجَانِبِ الْآخَرِ فَيَفْعَلُ بِهِ مِثْلَ مَا فَعَلَ بِالْجَانِبِ الْأَوَّلِ، فَمَا يَفْرُغُ مِنْ ذَلِكَ الْجَانِبِ حَتَّى يَصِحَّ ذٰلِكَ الجَانِبُ كَمَا كَانَ، ثُمَّ يَعُودُ فَيَفْعَلُ بِهِ مِثْلَ مَا فَعَلَ بِهِ الْمَرَّةَ الْأُولَىٰ، قَالَ: قُلْتُ: سُبْحَانَ اللَّهِ مَا هَذَانِ ... قال: قالا: أَمَّا الرَّجُلُ الَّذِي أَتَيْتَ عَلَيْهِ يُشَرْشَرُ شِدْقُهُ إِلَى قَفَاهُ وَعَيْنَاهُ إِلَى قَفَاهُ وَمَنْخِرَهُ إِلَى قَفَاهُ فَإِنَّهُ الرَّجُلُ يَغْدُو مِنْ بَيْتِهِ فَيَكْذِبُ الْكَذِبَةَ تَبْلُغُ الْآفَاقَ» (رواه البخاري رقم 7047)
ความหมาย “เมื่อคืนได้มีผู้มาหาฉันสองคน และทั้งสองก็ได้ปลุกฉัน แล้วได้กล่าวกับฉันว่า จงไป และฉันก็ได้ไปพร้อมกับเขาทั้งสอง ... ต่อมาพวกเราได้มายังผู้ชายคนหนึ่งซึ่งกำลังนอนหงายอยู่ ในขณะที่หนึ่งจากสองคนนั้นมีคีมทำจากเหล็ก ดังนั้นเขาได้ตัดใบหน้าซีกหนึ่งของผู้ชายคนที่กำลังนอน และเขาได้ตัดแก้มจนถึงต้นคอ จากรูจมูกจนถึงต้นคอ และจากตาจนถึงต้นคอ จากนั้นก็เปลี่ยนไปยังใบหน้าอีกซีกหนึ่งซึ่งได้ทำเช่นเดียวกับที่ได้ทำซีก แรก ต่อมาก็กลับไปอยู่สภาพเดิม และเขาก็ได้ทำเหมือนกับที่ทำในครั้งแรก ผู้รายงานกล่าวว่า ฉันได้กล่าวว่า มหาบริสุทธิ์ยิ่งจงมีแด่พระองค์อัลลอฮฺ ทั้งสองนี้เป็นใคร? ...ท่านนบีกล่าวว่า เขาทั้งสองได้ตอบว่า สำหรับคนที่ฉันได้ไปหาซึ่งเขาถูกตัดแก้มจนกระทั่งถึงต้นคอ จากรูจมูกจนถึงต้นคอ และจากตาจนถึงต้นคอนั้น แท้จริงเขาคือผู้ที่ออกจากบ้านแล้วโกหก จนเรื่องที่เขาโกหกนั้นได้กระจายไปทั่วแคว้น”


(เศาะฮีหฺ อัล-บุคอรีย์ 4/310-311 หมายเลขหะดีษ 7047)


........................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น