อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ศาสนาส่งเสริมการซิกรุลลอฮ์มาก ๆ




การ ซิกรุลลอฮ์มาก ๆ และสม่ำเสมอในทุกประเภทของการซิกิรนั้น ย่อมเป็นสิ่งที่ศาสนาส่งเสริม การวางระเบียบปฏิบัติการซิกิรย่อมเป็นสิ่งที่ศาสนาส่งเสริมเช่นกัน และหากไม่มีการวางระเรียบปฏิบัติซิกิรเป็นสิ่งที่ไม่ดีแล้วไซร้ สิ่งตรงกันข้ามก็ย่อมเกิดขึ้น นั่นก็คือ การทำให้เกิดความวุ่นวายในการซิกิรกลายเป็นสิ่งที่น่าส่งเสริม ซึ่งความจริงต้องไม่เป็นเช่นนั้นแน่นอน

อัลกุรอานและซุนนะฮ์ ได้เตือนให้มุสลิมตระหนักถึงการวางระบบและระเบียบของการซิกรุลเลาะฮ์ ซึ่งอัลกุรอานได้ย้ำเตือนให้มุสลิมมุ่งจิตใจไปยัอัลเลาะฮ์ด้วยการซิริกต่อ พระองค์ เมื่อถึงยามเช้าและยามเย็น พระองค์ทรงตรัสว่า

وَاذْكُر رَّبَّكَ فِي نَفْسِكَ تَضَرُّعاً وَخِيفَةً وَدُونَ الْجَهْرِ مِنَ الْقَوْلِ بِالْغُدُوِّ وَالآصَالِ وَلاَ تَكُن مِّنَ الْغَافِلِينَ

"และ เจ้าจงระลึกถึงองค์อภิบาลของเจ้า ในจิตใจของเจ้าโดยนอบน้อม และโดยความเกรงกลัว และโดยไม่ต้องส่งเสียงดัง ทั้งในยามเช้าและยามเย็น และเจ้าอย่าเป็นผู้หนึ่งในจำนวนผู้หลงลืมทั้งหลาย"

อัลอะร๊อฟ 205

และขณะที่พระองค์ทรงตรัสว่า

فَاصْبِرْ عَلَى مَا يَقُولُونَ وَسَبِّحْ بِحَمْدِ رَبِّكَ قَبْلَ طُلُوعِ الشَّمْسِ وَقَبْلَ الْغُرُوبِ

"ดัง นั้น เจ้าจงอดทนเถิด ต่อสิ่งที่พวกเขาได้พูด (ใส่ไคล้และให้ร้ายเกี่ยวกับตัวเจ้า) และจงกล่าวถวายสดุดีพระบริสุทธิคุณพร้อมทั้งสรรเสริญในองค์อภิบาลของเจ้า ก่อนตะวันขึ้น และก่อนตะวันตก"

อัลกุรอานยังย้ำเตือนมุสลิมให้ตระหนักถึงหน้าที่ในการ อิสติฆฟาร ในยามก่อนรุ่งสางว่า

كَانُوا قَلِيلاً مِّنَ اللَّيْلِ مَا يَهْجَعُونَ

"พวกเขามีเวลาเพียงเล็กน้อยในตอนกลางคืน สำหรับการนอนหลับ" อัซซาริยาต 17

وَبِالْأَسْحَارِ هُمْ يَسْتَغْفِرُونَ

"และในยามดึก(ยามใกล้รุ่ง) พวกเขาก็ขออภัย(อิสติฆฟาร)" อัซซาริยาต 18


والله أعلم بالصواب

...................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น