อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เมื่อพระเจ้าของพวกเขาก็คือสิ่งถูกสร้าง


               หากผู้มีสติปัญญาได้ใคร่ครวญสิ่งที่พวกเขาทึกทักเอามาเป็นพระเจ้า หรือสิ่งที่พวกเขาทึกทักเอามาเป็นพระเจ้า หรือที่พวกเขากราบไหว้บูชานั้น ก็คือสิ่งที่ถูกสร้างเช่นเดียวกับตัวเขา และบางสิ่งที่เขาเทิดทูนนำมาเป็นพระเจ้ายังมีลักษณะด่อยกว่ามนุษย์เสียอีก พระเจ้าของพวกเขาพูดไม่ได้เดินก็ไม่ได้ เวลาแดดจัด ฝนตก ก็ไม่สามารถที่เคลื่อนตัวเองไปหลบซ่อนกำบังให้แก่ตัวเองได้

 

 พระเจ้าของเขาไม่มีชีวิต พระเจ้าที่พวกเขากราบไหว้ไม่สามารถบังเกิดพวกเขา หรือบรรดาลสิ่งต่างๆได้ กลับกัน พระเจ้าของพวกเขาก็คือสิ่งที่พวกเขาได้สร้างมาด้วยมือของพวกเขานั้นเอง


พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

قَالَ أَفَتَعْبُدُونَ مِن دُونِ اللَّهِ مَا لَا يَنفَعُكُمْ شَيْئًا وَلَا يَضُرُّكُمْ ( 66 )

เขากล่าวว่า”พวกท่านเคารพภักดีสิ่งอื่นนอกจากอัลลอฮ์ ที่มันไม่ให้คุณแก่พวกท่านและไม่ให้โทษแก่พวกท่านแต่อย่างใดเลย กระนั้นหรือ? (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-อัมบิยาอ์ 19: 66)


قُلْ أَنَدْعُو مِن دُونِ اللَّهِ مَا لَا يَنفَعُنَا وَلَا يَضُرُّنَا 71 )

จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า เราจะวิงวอนขอต่อสิ่งที่ไม่ให้คุณแก่เราได้ และไม่ให้โทษแก่เราได้อื่นจากอัลลอฮ์กระนั้นหรือ? (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-อันอามอ์ 6: 71)



والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น