อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ผู้ที่มุ่งประสงค์เพื่อซะฮีด

جهاد

         สำหรับบุคคลใดที่มีเจตนาวอนขอต่อพระองค์อัลลอฮฺ เพื่อให้เขาได้เสียชีวิตในสภาพที่ซะฮีด ถึงแม้ความจริงเขาจะไม่ได้ตายในสภาพที่ซะฮีด ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า เขาผู้นั้น พระองค์อัลลอฮฺจะทรงให้เขาได้ผลบุญเช่นดั่งผู้ที่ตายซะฮีด

รายงานจากสะฮฺล อิบนุ อบี อุมามะฮฺ อิบนุ สะฮฺล อิบนุ หุนัยฟฺ ได้เล่าให้เขาฟัง โดยนำมาจากบิดาของเขา จากปู่ของเขาเล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ได้กล่าวว่า
“บุคคลใดที่ขอต่ออัลลอฮฺด้วยสัจจริง เพื่อให้อยู่ในตำแหน่งซะฮีด อัลลอฮฺจะทรงให้เขาได้ผลบุญของซะฮีดแล้ว แม้จะตายบนที่นอนก็ตาม” (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม เลขที่ 1863

แต่สำหรับผู้ที่เสียชีวิตโดยไม่มีความรู้สึกอยากร่วมญิฮาด และเสียชีวิตอย่างซะฮีด ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า เขาผู้นั้น การตายของเขาอยู่ในกลุ่มของผู้กลับกลอก

รายงานจากท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม กล่าวว่า
“บุคคลใดที่ตายไปโดยไม่ได้ออกศึกเลย หรือไม่ก็ไม่เคยที่จะรำพึงกับตัวเอง(ที่จะออกศึก) เช่นนี้เขาตายอยู่ในกลุ่มของผู้กลับกลอก” (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม เลขที่ 1864

والله أعلم بالصواب
.....................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น