อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เขาผิดอันใด ?




ในอิสลามนั้น เด็กที่เกิดมาทุกคนนั้นล้วนเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่มีบาป แต่พ่อแม่ทำให้เขาเป็นยะฮูดี(ยิว) นะศอรอ(คริสต์) มะยูซี(บูชาไฟ) มุชริก(ตั้งภาคี) กาเฟร(ผู้ปฏิเสธ)

ต่างกับชาวนะศอรอ(คริสต์)ที่กล่าวว่า เด็กที่เกิดมาทุกคนนั้นล้วนมีบาปติดตัวมา อันเนื่องจากนบีอาดัมและพระนางฮาวาได้ทำบาปกินผลไม้ต้องห้ามในสวรรค์ ดังนั้นเด็ก ๆ ต้องจุ่มศิลชำระล้างบาป นี่ก็เลยเถิดตะเลิดไปไปไกล

แล้วหนูน้อยในอิสลามเหล่านี้เล่า หลายคนอ่านอัลฟาติหะฮฺได้ หลายคนอ่านกุลฮุวั้ลลอฮุอะหัด.....และซูเราะฮฺอื่น ๆได้ หลายคนละหมาดตามพ่อแม่ หลายคนจ้องมองดูพ่อแม่ของพวกเขาละหมาด

แล้วเหตุอันใดเล่าที่พวกเขาต้องถูกเข่นฆ่าสังหารโหดอย่างไม่คัดกรองและไม่เลือกหน้า ในสภาพที่พวกเป็นเด็กบริสุทธิ์ไร้บาปเล็ก บาปใหญ่ และไร้มลทินต่าง ๆ

หรือเป็นเพราะว่าเขาเป็นลูก ๆ ของพ่อแม่ที่ดำเนินชีวิตอยู่ในหนทางโน้น หนทางนี้ ที่ไม่เหมือนกับแนวทางของตน แต่อยู่ภายใต้ร่มเงาแห่งกะลีมะฮฺ ชะฮาดะฮฺเดียวกัน หรือด้วยความมัวเมาในอำนาจอย่างไม่ลืมหูลืมตา

.....เขาผิดอะไร ...เขาสมควรตายหรือ...?

โอ้อัลเลาะฮฺ ได้ทรงโปรดผลักอิบลีส ชัยตอนตกจากต้นคอของผู้อธรรมทั้งหลายด้วยเถิด
โอ้อัลเลาะฮฺ ได้ทรงโปรดผูกปมเชือก จากขาของนัฟซู ฮะวาของผู้อธรรมทั้งหลายด้วยเถิด
แท้จริงพระองค์ทรงเดชานุภาพเหนือทุก ๆ สรรพสิ่ง

สังหารหมู่ซีเรีย

สังหารหมู่ซีเรีย

สังหารหมู่ซีเรีย

ภาพสลดจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในพื้นที่รอบกรุงดามัสกัส ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของฝ่ายต่อต้านรัฐบาล นักเคลื่อนไหวด้านการเมืองที่เรียกตัวเองว่า คณะกรรมการประสานงานท้องถิ่น ได้เปิดเผยว่า กองกำลังฝ่ายรัฐบาลซีเรียภายใต้การควบคุมของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด(ชีอะฮฺนุศ็อยรย์) ได้ใช้อาวุธเคมีสังหารหมู่ประชาชนฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ซึ่งก็คือการรมแก๊สพิษ และเลือกสังหารหมู่ในช่วงเวลาก่อนรุ่งสางซึ่งครอบครัวของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลกำลังนอนหลับ ไม่เว้นแม้แต่เด็ก โดยที่หลังเกิดเหตุ ก็มีภาพศพของประชาชนและเด็กนับร้อยถูกเผยแพร่ออกมาตามหน้าสื่อ แต่ละคนเสียชีวิตคล้ายกับคนนอนหลับ ไม่มีบาดแผลหรือแม้แต่รอยช้ำใด ๆ ตามร่างกาย เป็นภาพที่น่าสลดใจเป็นอย่างยิ่ง (เหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตประมาณ1,500 คน)

กระสุนปืนฆ่าคนได้ทีละคน
ระเบิดมือฆ่าคนได้ทีละสิบ
ก๊าซพิษฆ่าได้นับร้อยนับพัน
ความเกลียดชังฆ่าคนได้นับล้าน
แต่อาวุธสังหารที่ร้ายแรงที่สุด
หาใช่ปืน ระเบิด หรือก๊าซพิษ
หากคือ "ใจคน" ผู้ใช้อาวุธนั้น
"ใจคน" จึงคืออาวุธที่รุนแรงที่สุดกว่ายาพิษชนิดใด

เรียบเรียงเพิ่มเติมจาก "ผู้นำ อำนาจ ประวัติศาสตร์ และการเมืองใหม่" โดย ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา - openbooks

P

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น