อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วันที่ผู้ฆ่าและผู้ถูกฆ่าไม่รู้ว่าฆ่าหรือถูกฆ่าด้วยเหตุใด



รายงานจากท่านอบี ฮุรอยรอฮฺ ร่อฎียัลอฮุอันฮ์ ท่านรอซูลุลลอฮฺ ศอลฯ ได้กล่าวว่า

وَالَّذِي نَفْسِي بِيَدِهِ ، لَا تَذْهَبُ الدُّنْيَا حَتَّى يَأْتِيَ عَلَى النَّاسِ يَوْمٌ لَا يَدْرِي الْقَاتِلُ فِيمَ قَتَلَ ، وَلَا الْمَقْتُولُ فِيمَ قُتِلَ ، فَقِيلَ : كَيْفَ يَكُونُ ذَلِكَ ؟ قَالَ : الْهَرْجُ ، الْقَاتِلُ وَالْمَقْتُولُ فِي النَّارِ

ความว่า : สาบานด้วยกับผู้ซึ่งชีวิตของฉันอยู่ในกำมือของพระองค์ ดุนยานี้จะยังไม่จบสิ้น จนกว่าจะมีวันหนึ่ง ที่ผู้ฆ่าก็ไม่รู้ ว่าจะฆ่าไปทำไม ? และผู้ถูกฆ่าก็ไม่รู้ ว่าถูกฆ่าตายไปด้วยเหตุใด ?

พวกเขา กล่าวว่า : เรื่องแบบนี้ เป็นไปได้ยังไง?
ท่านนบี กล่าวว่า : ทั้งผู้ฆ่าและผู้ถูกฆ่า จะอยู่ในไฟนรก

(บันทึกโดย มุสลิม)


عَنِ الأحْنَفِ بْنِ قَيْسٍ قَالَ : ذَهَبْتُ لأنْصُرَ هَذَا الرَّجُلَ فَلَقِيَنِي أبُوبَكْرَةَ فَقَالَ أيْنَ تُرِيْدُ قُلْتُ أنْصُرُ هَذاَ الرَّجُلَ قَالَ إرْجِعْ فَإنِّي سَمِعْتُ رَسُوْلَ اللهِ صَلَّى اللهُ عليه وَسَلَّمَ يَقُوْلُ : إذَا التَقَى المُسْلِمَانِ بِسَيْفَيْهِمَا فَالْقَاتِلُ وَالمَقْتُوْلُ فِي النَّاِر فَقُلْتُ يَارَسُوْلَ اللهِ هَذَا القَاتِلُ فَمَا بَالُ المَقْتُوْلِ قَالَ إنَّهُ كَانَ حَرِيْصاً عَلَى قَتْلِ صَاحِبِهِ

อะห์นัฟ บิน กอยซ์ รายงานว่า ฉันได้ไปช่วยเหลือชายคนหนึ่ง แต่อบูบักเราะห์ ได้มาพบฉันเสียก่อน เขาถามว่า ท่านต้องการอะไรหรือ ฉันตอบว่า ฉันจะไปช่วยเหลือคนคนนี้ เขากล่าวว่า จงกลับไป เพราะฉันเคยได้ยินท่านรอซูลุ้ลลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า "เมื่อ มุสลิมทั้งสองเผชิญหน้ากันด้วยอาวุธ ทั้งผู้ฆ่าและผู้ถูกฆ่าลงนรกทั้งคู่ ฉันถามว่า โอ้ท่านรอซูลุ้ลอฮ์ นี้ผู้ฆ่า แล้วผู้ถูกฆ่าลงนรกได้อย่างไร ท่านตอบว่า แท้จริง (ผู้ถูกฆ่า) ก็จ้องที่จะฆ่าอีกฝ่ายหนึ่งเหมือนกัน" (ศอเฮียะห์ บุคอรี บทที่ว่าด้วยเรื่องการศรัทธา ฮะดีษเลขที่ 30)

.....................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น