อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ความคิดเห็นเล็กๆ ที่มาจากใจจริงๆ



เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 17 ที่ผ่านมา ได้ชมทีวีมุสลิม มีท่านผู้ชมท่านหนึ่งได้โทรเข้ามาแสดงความคิดเห็น(ออกอากาศสด)ที่ผมพอจะจับใจความได้คือ "นักวิชาการ(โต๊ะครู)ทั้งหมด ไม่ว่าจะสายไหนก็ตาม(เป็นที่เข้าใจกัน) ทำไมไม่มาร่วมมือกัน ทำความชัดเจน หาข้อยุติ ในเรื่องที่ขัดแย้งกัน(เรื่องศาสนา)จะได้ไม่ต้องมาแบ่งฟักแบ่งฝ่าย คนเอาวาม(ไม่มีความรู้)จะได้ไม่แตกแยกกัน ถ้าไม่ทำเช่นนี้ อย่าหวังเลยว่าเราจะเป็น อุมมะตุ้ลวาฮิดะฮฺ"

สำหรับตัวผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่มีความรู้เช่นกัน ก็เห็นด้วยกับท่านผู้นั้น ต้องยอมรับความจริง ชาวบ้านแบ่งเป็นสายนู้น แบ่งเป็นสายนี้ นักวิชาการ(โต๊ะครู)ก็มีส่วน เพราะชาวบ้านก็ตามนักวิชาการ(โต๊ะครู)ที่ทำหน้าที่เผยแพร่ศาสนา

วันนี้เราต้องการเป็น "อุมมะตุ้ลวาฮิดะฮฺ" ต้องเอาอารมณ์ ความรู้สึก วาง แล้วนำหลักการที่ถูกต้องมานำหน้า สิ่งใดที่ไม่มีในศาสนา ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน เราก็ต้องยอมรับ แล้วปรับหัวใจตนเองให้ยอมรับความจริงให้ได้

เมื่อนักวิชาการ(โต๊ะครู)ทั้งหมด หาข้อยุติและยอมรับในหลักการและหลักฐานที่ชัดแจ้ง ก็ต้องปรับเปลี่ยน แล้วนำสิ่งที่ถูกต้องนั้น มาปฏิบัติและเผยแพร่ เพราะชาวบ้านนั้นพร้อมที่จะน้อมรับและปฏิบัติตามสิ่งที่ถูกต้อง...

ขออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงช่วยเหลือด้วยเถิด...อามีน

...............
Dunt Bung

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น