อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สัญลักษณ์ต้องห้ามสำหรับมุสลิม



“สำหรับพวกท่านก็คือศาสนาของพวกท่าน และสำหรับฉันก็คือศาสนาของฉัน”(ความหมายอัลกุรอาน 109:6)

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “ผู้ใดที่เลียนแบบกลุ่มชนใด เขาก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของพวกนั้น” (บันทึกโดย อบูดาวูด)

ศาสนาอิสลามเปิดกว้างเรื่องการใช้ชีวิตตามธรรมชาติ ประเพณี วัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่นหรือชนชาติ โดยที่สิ่งนั้นต้องอยู่ในกรอบหลักการศาสนา ไม่ว่าจะเรื่องความเป็นอยู่ ศิลปะ บ้านเรือน อาหารการกิน การศึกษาหาความรู้และการพัฒนาความเจริญก้าวหน้าทางด้านวัตถุ
แต่สิ่งที่เป็นเรื่องต้องห้ามคือการเลียนแบบพิธีกรรมหรือสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ทางศาสนา เช่น การฉลองวันเกิด การขึ้นบ้านใหม่ ปีใหม่ วันสำคัญทางศาสนาหรือวันสำคัญในการทำความดี (เรื่องต่างๆ) เป็นต้น

การแต่งกายตามวัฒนธรรมของกาฟิรฺโดยปกปิดเอาเราะฮฺนั้นเป็นสิ่งอนุญาต ซึ่งท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เองก็เคยสวมใส่ชุดของชาวโรมันและมีชุดชาวอียิปต์ในสมัยนั้น แต่ขณะเดียวกันอิสลามก็ห้ามไม่ให้เลียนแบบศาสนิกอื่นในเรื่องที่เป็นเอกลักษณ์ทางลัทธิความเชื่อหรือกลุ่มจำเพาะของเขา
อุละมาอฺได้ห้ามในเรื่องสัญลักษณ์ทางศาสนา (คือกลุ่มความเชื่อซึ่งมีศาสดาและคัมภีร์) และลัทธิ (คือกลุ่มอุดมการณ์หรือความเชื่อแต่ไม่มีศาสดาและคัมภีร์) รวมถึงกลุ่มบุบผาชนและแฟชั่นต่างๆ (ซึ่งมีปรัชญา ความเชื่อ และอุดมการณ์ที่เฉพาะเจาะจง)

การชื่นชอบหรือชื่นชมข้อดีบางประการของคนกาฟิรฺเป็นสิ่งที่ศาสนาอนุญาต
เช่น การยกย่องเช กูวารา ว่าเขากล้าหาญ มีความสามารถในการปลุกระดมผู้คนออกมาต่อสู้กับผู้ปกครองที่กดขี่ ทำนองนี้เป็นต้น แต่การเลียนแบบเอกลักษณ์ในทางลัทธิของเขานั้นเป็นสิ่งที่ต้องห้าม เช่นการสวมหมวกรูปดาว (โดยเป็นการจงใจเลียนแบบเช กูวารา) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของคอมมิวนิสต์

สัญลักษณ์ต้องห้ามนั้น คือสัญลักษณ์โดยเปิดเผยในการแสดงตัวของเขาชัดเจน ไม่เกี่ยวกับสัญลักษณ์ของสมาคมลับ (เช่นเมสัน อิลลูมินาติ) หรือองค์กรต่างๆ

แต่เป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มความเชื่อเช่น ไม้กางเขน, ดาวเดวิด (ของยิว), โอม (ตรีมูรติของฮินดู) หรือสัญลักษณ์ของกลุ่มลัทธิ เช่น เคียวค้อนของคอมมิวนิสต์, สวัสดิกะของนาซี

นอกจากนั้นก็ยังมีสัญลักษณ์ของพวกบุบผาชนและแฟชั่น เช่น ฮิปปี้, เร็กเก้, การแต่งกายแบบพังค์ และสัญลักษณ์ ‘อะนาคี’ ของพวกเขา ซึ่งหมายถึงความเป็นคนนอกกฎหมาย ไม่ยึดถือกฎเกณฑ์ จารีตและศาสนาใดๆ พวกพังค์มีสโลแกนคือ “เสพยาและสมสู่การตามถนน” ซึ่งเป็นตัวสร้างกระแสค่านิยมการเจาะร่างกาย การสัก ความอิสระในการแสดงออก ฟรีเซ็กซ์ ฯลฯ

ส่วนอีกพวกคือแฟชั่นของพวกแกงสเตอร์หรือพวกฮิพ-ฮอพ ซึ่งมีแกนนำคือพวกอันธพาล เสพยา และแบ่งฝ่ายเข่นฆ่ากัน โดยมีฝ่าย เวสไซด์ แล อีสไซด์ (คืออเมริกาฝั่งตะวันตกและตะวันออก) สัญลักษณ์มือ และการแต่งกายก็เป็นเอกลักษณ์เฉพาะกลุ่มที่เลียนแบบไม่ได้เช่นกัน
..............................
Nobb Soponvasu

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น