อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

รอมาฎอนอันประเสร็ฐจากไปวันอีดอันมีเกียรตินั้นมาเยือน


เมื่อเดือนรอมาฎอนจากไป ผู้สรัทธาต่างโศกเศร้ากับการจากไปของเดือนอันประเสริฐนี้ มันช่างมีความสุข ความอบอุ่น ในบรรยากาศของเดือนอันประเสริฐเช่นนี้ บางคนกลับหลั่งน้ำตา โอดครวญออกมา หวังเพียงวิงวอนขอจากพระองค์อัลลอฮฺให้เขามีชีวิตถึงรอมาฎอนปีถัดไป เพื่อที่จะได้ใช้ชีวิตในเดือนประเสริฐเช่นนี้อีกครั้ง

และเมื่อเดือนรอมาฎอนจากไป วันแห่งการรื่นเริงอันมีเกียรติยิ่งของประชาชาติอิสลาม ก็คือวันอีฎิลฟิตรี ได้มาบรรจบอีกครั้ง เป็นการฉลองการเสร็จสิ้นการถือศิลอดมาทั้งเดือน 

ในวันนี้มุสลิมต่างมีรอยยิ้ม การจับมือ ขอดุอาอ์ และการให้อภัยให้แก่กัน 

ต่างพาครอบครัวกันไปละหมาด ณ ลานละหมาดมุศ็อลลา 

ต่างกล่าวคำตักบีรฺ ว่า "อัลลอฮุอักบัรฺ อัลลอฮุอักบัรฺ ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮฺ วัลลอฮุอักบัรฺ อัลลอฮุอักบัรฺ วะลิลลาฮิลหัมด์" ดังกึกก้องไปทั่ว ดูช่างยิ่งใหญ่ และเข็มแข็งของผู้ศรัทธายิ่งนัก

ต่างพากันไปเยี่ยมเยียนญาติมิตร ใกล้บ้านเรือนเคียง หรือห่างไกลต่างอำเภอ โดยมีขนม สิ่งของติดมือไปด้วยทุกครั้ง
เด็กๆ นั้น ไม่ต้องพูดถึง ดูรอยยิ้มก็รู้  มีความสุขกับการใส่เสื้อผ้าใหม่ๆ แต่งตัวสวยๆ มีผู้ใหญ่แจกตางค์ และอ้อมกอด ต่างพากันดีใจ เมื่อรู้ว่า จะพาไปเที่ยวน้ำตก ชายทะเล และนำอาหารไปย่างกิินกันทั้งครอบครัว

วันนี้มุสลิมผู้ศรัทธาจะหลีกเลี่ยงการปะทะคารมณ์ หรือคำพูดหยามคาย และต่างกล่าวแต่สิ่งดีๆ และอวยพรความสุขให้แก่กัน

วันนี้คือวันอีด วันนี้เป็นวันตรุษ วันนี้วันแห่งความสุข วันนี้วันแห่งการอวยพรและการให้อภัย และวันนีั้คือวันที่พระองค์อัลลอฮฺ ทรงมอบให้บ่าวผู้ศรัทธาของพระองค์



والله أعلم بالصواب 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น