การนำเอาฟัตวาอัลลุจญนะฮ ฯเรื่อง การทำกุรบานแทนคนตาย มาสนับสนุน การทำบุญเนื่องจากการตายโดยครอบครัวผู้ตายเชิญไปชุมนุมกินกันและมีการอ่านอัลกุรอ่าน ตะฮลีล อุทิศบุญให้วิญญาณผู้ตาย ดังนั้นมาดูฟัตวาอัลลุจญนะฮเกี่ยวกับเรื่องนี้ข้างล่าง
أما صنع أهل الميت الطعام للناس سواء أكان ذلك من مال الورثة أم من ثلث الميت أم من أشخاص يفدون عليهم فهذا لا يجوز؛ لأنه خلاف السنة ومن عمل الجاهلية، ولأن فيه زيادة تعب لهم على مصيبتهم، وشغلاً إلى شغلهم، وقد روى الإمام أحمد وابن ماجه بسند جيد عن جرير بن عبد الله البجلي
رضي الله عنه أنه قال:(كنا نعد الاجتماع إلى أهل الميت وصنعة الطعام بعد الدفن من النياحة
สำหรับ การทำอาหารของครอบครัวผู้ตาย ให้แก่บรรดาผู้คน ไม่ว่ามันจะมาจาก ทรัพย์สินมรดก หรือ หนึ่งในสามของ(ทรัพย์สิน)ผู้ตายหรือ จากบรรดาส่วนบุคคล ส่งมาให้พวกเขา กรณีนี้ ไม่อนุญาต เพราะขัดแย้งกับอัสสุนนะฮ และเป็นส่วนหนึ่งจากการกระทำของคนยุคญาฮิลียะฮ และ เพราะ เป็นการเพิ่มความยุ่งยากแก่พวกเขา บนเคราะห์กรรมที่พวกเขาประสบ และเพิ่มภาระ ไปสู่ภาระของพวกเขา(ที่ประสบอยู่) และแท้จริง อิหม่ามอะหมัด ,
อิบนุมาญะฮ ได้รายงานด้วยสายรายงานที่ดีเยี่ยมจากญะรีร บินอับดุลลอฮ อัละญะลีย์ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ)ว่า
كنا نعد الاجتماع إلى أهل الميت وصنعة الطعام بعد الدفن من النياحة
พวกเรานับว่า การชุมนุมกันที่ครอบครัวผู้ตาย และทำอาหารกินกัน หลังจากฝังมัยยิตแล้วนั้น เป็นส่วนหนึ่งจากนิยาหะฮ(ที่ต้องห้าม
وبالله التوفيق، وصلى الله على نبينا محمد وآله وصحبه وسلم .
http://www.alifta.net/Fatawa/FatawaChapters.aspx
พราะฉะนั้น ถึงจะดิ้นไปอย่างไร ก็ขอยืนยันว่า การทำบุญเนื่องจากการตาย ไม่ว่า 3 วัน 7 วัน 40 วัน ก็ไม่ได้มาจากคำสอนอิสลามอย่างแน่นอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น