อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ทำไมมาม่าถึงไม่ได้รับตราฮาล้าล



พี่ๆน้องหลายท่านหรือเกือบจะทุกท่านเลยก็ว่าได้คงจะเคยรับประทาน “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” กันมาแล้ว โดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษา เป็น อาหารยอดฮิตของเด็กหอพัก ก็ว่าได้โดยเฉพาะช่วงสิ้นเดือน
( เหมือนที่หลายคนพูดบ่อยๆว่า สิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ ) เพราะนอกจากจะรสชาติถูกปากถูกใจ แล้วราคาก็ถูกมากด้วย....แต่ทุกท่านเคยนึก สงสัยบ้างไหมว่าทำไม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หลายๆยี่ห้อในบ้านเรา (เมืองไทย) ถึงไม่ได้รับตราฮาลาล ทั้งๆที่มันก็เป็นแค่รสซีฟูด รสต้มยำทะเล (รสยอดฮิต) รสต้มโคล้ง....ฯลฯ และอีกเยอะแยะมากมาย นับไม่ถ้วน ทั้งๆที่มันก็เป็นรชาติที่ไม่น่าจะมีส่วนผสมที่ฮะรอม เพราะเป็นรสชาติที่มีส่วนประกอบของอาหารทะเล ก็เป็นความเมตตาและพระประสงค์ของพระองค์อัลลอฮฺ(ซ.บ) อีกนั้นแหละที่ทำให้ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชมกระบวนการผลิตของโรงงานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่มียอดขายอันดับต้นๆของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ นั้นคือโรงงานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (ใครที่มีอยู่ในบ้านหรือกำลังทานอยู่ในระหว่างที่อ่านบทความนี้ผู้เขียนแนะนำให้หยุดทานและสำนึกผิดกันทันทีเลยทีเดียว) ในกระบวนการผลิตของเขาก็เริ่มจากการทำเส้นบะหมี่ เมื่อได้เส้นบะหมี่แล้ว เขาก็นำไปทอดเพื่อไล่ความชื้นและทำให้เส้นเก็บไว้ได้นาน ซึ่งหัวใจสำคัญ ก่อนนำเส้นลงทอดนั้น ก็คือ น้ำซุปที่ราดลงบนตัวเส้นบะหมี่ก่อนนำไปทอด โดยขณะที่วิทยากรอธิบายอยู่นั้น ผู้เขียนได้รับการดลใจจากพระองค์อัลลอฮฺ(ซ.บ) ให้ยกมือถามวิทยากรท่านนั้นขึ้นทันทีทันใด ว่า“น้ำซุปอะไรหรอค่ะที่นำมาใช้ราดตัวเส้นบะหมี่ก่อนที่จะนำลงไปทอด” วิทยากรท่านนั้นก็ตอบด้วยหน้าตายิ้มแย้มกลับมาว่า “น้ำซุปกระดูกหมูครับเพื่อให้ Textureของผลิตภัณฑ์นั้นมีรสชาติที่ดี ครับ”

*คำตอบที่ได้รับทำให้ผู้เขียนหายสงสัยเลยว่าทำไมเขาจึงไม่อนุมัติเครื่องหมายฮาลาลให้กับผลิตภัณฑ์เหล่านี้

จากนั้นวิทยากรก็ยังบอกอีกว่า นอกจากในเส้นบะหมี่แล้วในผงปรุงรสที่อยู่ในซองบะหมี่นั้นก็มีส่วนผสมของน้ำ ซุปกระดูกหมูด้วย (เป็นการตอกย้ำ ความอร่อยของเขา) ไม่ว่า จะเป็น ม่าม่า ไวไวควิก (ยี่ห้อยอดฮิต)หรือ ยำยำ .... เมื่อนึกแล้วก็ใจหายเหมือนกันที่พี่น้องของเรารับประทานของฮารอมเข้าไปโดยไม่รู้ตัวจึงอยากจะขอเตือนพี่น้องทุกท่านว่าผลิตภัณฑ์บางอย่างที่ไม่ได้รับตราฮาลาล ไม่ควรที่จะไปรับประทานเลย ถึงแม้ว่ามันจะดูแล้วไม่น่าจะมีส่วนผสมที่เป็นของฮะรอมก็ตาม และที่สำคัญคุณค่าทางอาหารของอาหารเหล่านี้ก็น้อยมากแถมยังมีโมโนโซเดียม ลูตาเมต หรือ ผงชูรสนั้นเอง เป็นส่วนประกอบที่มีเยอะใช่น้อย ซึ่งผงชูรสนี้จะส่งผลให้ไตทำงานหนัก ในบางรายที่แพ้อาจจะถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้นอยากจะเตือนพี่น้อง ก่อนที่จะรับประทานอะไรก็ควรคิดไตร่ตรองกันนิดหนึ่งซึ่งอัลกุรอ่านเองก็ได้บอกกับเราไว้ตั้งนานแล้ว (สมกับเป็นทางนำของชีวิตจริงๆ) และตักเตือนสำทับในเรื่องของการรับประทานอาหาร โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย ! จงอย่าทำสิ่งที่ดีทั้งหลายที่พระเจ้า(อัลลอฮฺ)ได้ทรงฮาลาล(อนุมัติ)ให้แก่สูเจ้าเป็นของฮะรอม(ต้องห้าม) และสูเจ้าจงอย่าละเมิด แท้จริงอัลลอฮฺไม่รักบรรดาผู้ละเมิดทั้งหลายและพวกเจ้าทั้งหลายจงบริโภคสิ่งที่อนุมัติที่ดี(มีคุณค่า)จากสิ่งที่อัลลอฮฺได้ทรงให้เป็นปัจจัยชีพแก่พวกเจ้าและพึงยำเกรงอัลลอฮฺผู้ซึ่งพวกเจ้าศรัทธาต่อพระองค์เถิด

โอ้มนุษย์ทั้งหลาย ! จงกินและจงดื่มสิ่งที่อนุมัติ (ฮาลาล) และดี(ตอยยิบ)จากสิ่งที่มีอยู่บนหนแผ่นดินและพวกท่านจงอย่าตามแนวทางของชัยฏอน(มารร้าย)แท้จริงชัยฏอนนั้นเป็นศัตรูอันชัดแจ้งสำหรับสูเจ้า

สุดท้ายนี้ผู้เขียนหวังว่าพี่น้องที่ได้อ่านบทความนี้คงจะเลิกรับประทานบะหมี่ กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อเหล่านั้นถึงแม้ว่ารสชาติของมันจะอร่อยกว่ายี่ห้อที่มีตราฮาลาลอยู่(ได้รับคำบอกเล่าจากพี่น้องที่เคยลิ้มรสมาแล้ว) แต่มันก็ไม่คุ้มเลยกับการที่จะฝ่าฝืนกับผู้ทรงสร้างเรา ไม่คุ้มเลย กับการฝ่าฝืนเพื่อแลกกับการรับประทานอาหารที่มีความอร่อยเพียงเล็กน้อย กับการลงโทษที่สาหัสยิ่ง และ ที่สำคัญพี่น้องอย่าลืมน่ะว่าอาหารที่รับประทานเข้าไปนั้นจะเข้าไปเป็นส่วน ประกอบที่สำคัญของเลือดที่หมุนเวียนหล่อเลี้ยงร่างกายและหัวใจของเรา ถ้าหัวใจของเราถูกหล่อเลี้ยงด้วยอาหารที่ฮะรอมมันคงส่งผลต่อความนึกคิดและจิตใจของเราด้วย
ดังกับฮะดีษของท่านนบีมูฮัมหมัด(ซ.ล) ที่ได้บอกเอาไว้ว่า

اِنَّ فِي الْجَسَدِ مُضْغَةً اِذَا صَلَحَتْ صَلََ الْجَسَدُ كُلُّهُ وَاِذَا فَسَدَتْ فَسَدَ الْجَسَدُ كُلُّهُ اَلاَ وَهِيَ الْقَلْبُ .

“ร่างกายของเรามีก้อนเนื้ออยู่ก้อนหนึ่งถ้าก้อนเนื้อก้อนนั้นดีร่างกายก็จะดีไป
ด้วยแต่ถ้าก้อนเนื้อก้อนนั้นไม่ดีร่างกายก็จะไม่ดีไปด้วย..ก้อนเนื้อนั้นคือ หัวใจ ” 

และ ที่สำคัญสุดๆๆ พระองค์อัลลอฮฺจะไม่รับดุอาอ์ของคนที่รับประทานของที่ ฮะรอม ผู้เขียนหวังว่าต่อไปนี้ก่อนที่พี่น้องจะรับประทานอาหารอะไร ควรคิดไตร่ตรองให้มากขึ้น คิดสักนิด


..........................
Hawar Laeh-yoh



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น