อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

พอใจ





"คนโชคดี คือ ผู้ที่ได้รับทางนำจากอิสลาม มีปัจจัยชีวิตที่พอเพียง และมีความพึงพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่" (บันทึกโดยฏอบรอนีย์)

เคยได้ยินไหม ?
คนหนีึ่งรวยล้นฟ้า
หนังสือพิมพ์ออกข่าวว่า
"เขาฆ่าตัวตาย"

เคยได้ยินไหม ?
คนหนึ่งไม่มีอะไร
แต่ยังยิ้มได้
มีความสุขดี

เรามักมัวคาดหวัง
กับสิ่งโน้น นี่ นั่น ที่เราไม่มี
เราอยากเป็นเศรษฐี
ทั้ง ๆ ที่วันนี้ เราก็พอมีกิน

เราอยากสวยขาวใส
ในขณะที่คนพิการอยากได้แขนเช่นเราบ้าง
เราอยากมีคฤหาสน์สถาน
ในขณะที่คนใต้สะพาน มองบ้านเราและหลั่งน้ำตา

ขอบคุณอัลลอฮฺเถิด..
กับวันนี้ แค่นี้ ที่มีอยู่นั้น
ดวงตาที่ใช้ดู ใบหูที่ใช้ฟัง
ล้วนแล้วเป้นความโปรดปราน ที่รอเรา กล่าวขอบคุณ

พอใจในสิ่งที่ตนมี
และรู้แจกจ่ายแก่ผู้ที่ต้องการ
ความสุข คือ ความพอดี หาใช่ความโล่งกว้าง
และความสุคือความพอประมาณ หาใช่ความคับแคบ

บางคน
มีเพียงสองมือเปล่า ๆ
และสองเท้าเปื้อนฝุ่นเขาก็มีความสุข
เพราะไออุ่นของชีวิต คือการพอใจในสิ่งที่ตนมี

บางคน
สองมือถือทอง สองเท้าเหยียบพื้นพรม เขาก็ยังระทม
เพราะแท้จริงความขื่นขม คือการไม่รู้จัก คุณค่าในสิ่งที่ตนมี

บางคนถามฉันว่า
เราจะขอบคุณอัลลอฮฺได้อย่างไร ?
ในเมื่อมือเราว่างเปล่า ไม่มีอะไรเลย

ขอบคุณอัลลอฮฺที่อย่างน้อยเราก็มีมือเปล่า
เพราะใครบางคนเขา ไม่มีแม้สองมือ

อย่าลืมขอบคุณอัลลอฮฺกับทุกสิ่งที่คุณมี
"อัลฮัมดุลิลลาอฺ"


....................................
ผู้เีขียน : คุณครูขนมปัง
(จากหนังสือ : จนกว่าหัวใจจะรู้สึกดี)
อดทน เพื่อชัยชนะ โพส



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น