อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

อารมณ์ : ผลร้ายต่ออุมมะฮฺอิสลาม



“…และบรรดาผู้ได้รับคัมภีร์(พวกยิวและพวกคริสเตียน)มิได้ขัดแย้งกัน เว้นแต่หลังจากได้มีความรู้มายังพวกเขาแล้วเท่านั้นเนื่องจากความอิจฉาริษยาและความเกลียดชังในระหว่างพวกเขาเอง…”สูเราะฮฺ อาลิ อิมรอน : 19

ท่านอิมามอัส-สะอฺดียฺ (เสียชีวิตเมื่อ ฮ.ศ.1376) ร่อหิมะฮุลลอฮฺ – ขออัลลอฮฺทรงประทานความเมตตาแก่ท่านได้กล่าวว่า :“นี่เป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมอัลลอฮฺ สุบหานะฮู วะตะอฺาลา
ถึงได้สั่งกำชับให้มุสลิมอยู่ร่วมกันในอิสลาม ห้ามแตกแยกกัน

พระองค์สั่งมุสลิมว่าจงอย่าปฏิเสธสิ่งที่พระองค์ประทานลงมาให้แก่พวกเขาในอัล-กุรอาน ความจริงชาวคัมภีร์มิได้
แตกแยกกันจนกระทั่งหลังจากที่อัลลอฮฺได้ประทานคัมภีร์ลงมาให้พวกเขา ซึ่งพระองค์ได้สั่งให้พวกเขาอยู่ร่วมกันด้วยดีเป็นญะมาอฺะฮฺแต่พวกเขากลับฝ่าฝืนคำสั่งของพระองค์พวกเขาต่างก็มีความอิจฉาริษยาและความเกลียดชังซึ่งกันและกัน

ดังนั้นความเกียดชังและความอิจฉาริษยาได้ครอบงำพวกเขาทำให้พวกเขาเกิดความเคียดแค้นและความศัตรูระหว่างกันเองพวกเขาจึงขัดแย้งกันและในที่สุดก็แตกแยกกันประสานกันไม่ลง

ดังนั้น โอ้ พี่น้องมุสลิมที่รักทั้งหลาย ได้โปรดระวังการกระทำเช่นนี้ได้โปรดเถิด”

จากตัยสีรุล กะรีมุร เราะหฺมาน หน้า 701ท่านชัยคุล อิสลาม อิบนุ ตัยมียะฮฺ (เสียชีวิตเมื่อ ฮ.ศ.728)
ร่อหิมะฮุลลอฮฺ – ขออัลลอฮฺทรง
ประทานความเมตตาแก่ท่านได้กล่าวว่า :“อัลลอฮฺได้อธิบายว่า การแตกแยก
ของพวกเขาเกิดขึ้นเมื่อพวกเขาได้รับ
ความรู้จากพระองค์แล้ว ว่าอะไรที่ต้อง
ทำอะไรต้องหลีกเลี่ยง

เนื่องจากอัลลอฮฺมิได้ปล่อยให้มนุษย์หลงทางนอกจากจะให้ทางนำแก่พวกเขาจนกระทั่งเมื่อพระองค์ได้อธิบายแก่พวกเขาว่าสิ่งใดที่พวกเขาต้องทำพวกเขาก็แตกแยกกัน

และจากอายะฮฺนี้พระองค์ยังได้บอกให้รู้ว่าเหตุผลที่พวกเขาแตกแยกกันก็เพราะบาฆียฺ(ความเป็นศัตรู ความอิจฉาริษยา ความเกลียดชังซึ่งกันและกัน)และบาฆียฺเกิดขึ้นเนื่องจากการไม่ยอมรับความจริงหรือไม่ก็ทำเกินขอบเขตไม่ยอมทำสิ่งที่เป็นวาญิบหรือไม่ก็ทำในสิ่งต้องห้าม

ดังนั้นพึงทราบไว้เถิดว่านี่แหละที่ทำให้เกิดความแตกแยกกันฺ)”

.........................................................
จาก มัจญมูอฺ ฟะตาวา เล่ม 1 หน้า 14
แวนิต้า โรส โพส


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น