อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เพิ่งได้รู้ว่ารักเธอ



[[[ เรื่องสั้น...เพิ่งได้รู้ว่ารักเธอ ]]]

ว๊า...พรุ่งนี้จะถึงเดือนRamdanอีกแล้วหรอ เครียดจัง ข้าวก็อดกิน ทีวีก็อดดู เกมส์ก็อดเล่น แล้วทั้งเดือนนี้ฉันจะทำอะไรได้ว๊า นี่คือเดือนที่ล่ามซัยฎอน หรือล่ามฉันกันว๊า เฮ้อเซ็งๆๆ

"ยาซีรลูกรัก คืนนี้ไปตารอเวี๊ยะกับบาบอนะ (พ่อเอ่ยบอกแก่ลูก ด้วยใบหน้าที่ตื่นเต้น และมีความสุขมากต่อคืนแรกของRamdan เสมือนกับว่า จะไปรับเงินรางวัลก้อนโต) "

แต่ตรงกันข้าม ยาซีรรู้สึกว่าตนนั้นจะต้องไปสถานที่ที่อึดอัดคับแคบ และน่าเบื่อหน่ายที่สุดแห่งหนึ่ง ที่เขาไม่อยากก้าวเข้าไปเลยแม้แต่น้อย

ขณะละหมาดตารอเวี๊ยะ บาบอของเขาละหมาดด้วยน้ำตาที่รินไหล เพราะความยำเกรงและสำนึกในนิอฺมัตของอัลลอฮฺ ซบ ในใจของเขาไม่มีสิ่งใดเลยนอกจากอัลลอฮฺ

ส่วนยาซีรขณะที่เขาละหมาด ในใจของเขาไม่มีอัลลอฮฺเลย นอกจากสิ่งที่ไร้สาระต่างๆนาๆ เขายังแอบบ่นในใจว่า เมื่อไหร่จะเสร็จว๊า เมื่อยจนตะคริวจะกินแล้ว นี่ถ้าพ่อไม่อยู่คงจะหนีออกตั้งแต่สองรอกาอัตแรกแล้ว หรือไม่ ก็คงไม่เข้าตั้งแต่แรกหรอก

"เฮ้อกว่าจะเสร็จ" (ยาซีรบ่นในใจ พร้อมกับถอนหายใจยาวออกมา)
คงเหนื่อยซิ๊น๊าลูกรัก เดี๋ยวระหว่างทางกลับบ้าน เราแวะร้านน้ำชาข้างทางน๊า

ซื๊ด... ซื๊ด...ซื๊ด...เสียงซดน้ำชาประสานเสียงกันอย่างเป็นจังหวะ จากผู้คนมากหน้าหลายตา ที่แวะเข้าร้านน้ำชาร้านเก่าๆข้างทางนี้หลังจากที่ละหมาดเสร็จ ผู้คนต่างก็นั่งสุนทรีย์อยู่กับการซดน้ำชา มองรถผ่านไปมาข้างถนนยามราตรี สลับกับการสนทนาแลกเปลี่ยนความรู้ ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ

บาบอกระดกแก้วแล้วค่อยๆซดน้ำชาดังซื๊ดดด จากนั้นก็กล่าวบอกแก่ยาซีรลูกรักว่า ยาซีรลูกรักเอ๋ย ลูกรู้ถึงความประเสริฐของรอมฎอนรึเปล่า? แน่นอนถ้าลูกได้รู้ถึงความประเสริฐอย่างถ่องแท้แล้ว ลูกคงไม่ปล่อยให้เวลาสูญเปล่าไป แม้สักวินาทีเดียวอย่างแน่นอน Ramdanเป็นเดือนแห่งโบนัส ผลบุญนั้นทวีคูณเกินคณานับ ผลบุญนี้นะ ถ้าได้เห็นเป็นเงินบนโลกดุนยานี้ละก็ คงแย่งกันกอบโกยโดยไม่หยุดหายใจเป็นแน่ SUBHANALLAH

Alhamdulillah บาบอดีใจมากๆ ที่อัลลอฮฺยังทรงเมตตาไว้ชีวิตบาบอจนถึงRamdanนี้อีกครั้ง นี่บาบอก็แก่มากแล้ว แถมยังมีโรคเรื้อรังอีก ไม่รู้ว่าบาบอจะมีชีวิตอยู่ถึงรอมฎอนหน้าหรือเปล่า ลูกพยายามใช้ชีวิตที่มีเพื่ออัลลอฮฺให้เต็มที่นะ เด็กก็ใช่ว่าจะไม่ตาย

ชีวิตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน ในเมื่อเราอยูในเดือนที่ประเสริฐนี้แล้ว ก็จงกอบโกยให้สุดกำลังเถิด เพื่อจะได้ไม่เสียใจภายหลัง เมื่อสิ้นสุดคำพ่อสอน ทั้งคู่ก็ซดน้ำชาจนหมดแก้ว แล้วก็เดินทางกลับบ้าน (ยาซีรฟังเพียงผ่าน คิดเพียงว่าเป็นแค่คำเทศนาของคนแก่เท่านั้น)

วันเวลาของรอมฎอนได้ผ่านเลยไป เย้...พรุ่งนี้จะถึงวันอีดิลฟิตรีแล้ว สิ้นสุดเสียทีเดือนRamdan ยาซีรตะโกนดังลั่นในห้องนอนของตน ด้วยความดีใจจนออกนอกหน้า แต่หน้าบ้านของเขา มีบาบอนั่งอยู่ที่ม้านั่งเก่าๆในสวนหย่อม บาบอนั่งเหม่อลอยน้ำตาซึมอยู่คนเดียว เพราะเสียใจ

ที่Ramdanกำลังจะจากเขาไป เมื่อพระอาทิตย์เริ่มคล้อยจะตกดิน วันสุดท้ายแห่งความประเสริฐของเดือนRamdanยังไม่ทันจะสิ้นสุดลง บาบอที่นั่งซึมอยู่หน้าบ้านทรุดตัวล้มลงกับพื้นหญ้าในสวนนั้น เนื่องจากโรคที่เรื้อรังได้ย่ามกรายเขา

เผอิญแม่เดินออกมาหน้าบ้าน เพื่อจะตามบาบอเข้าบ้านละศีลอดพอดี แม่เห็นจึงรีบวิ่งไปยังพ่อทันที พร้อมตะโกนเรียกยาซีรด้วยความตกใจ เมื่อยาซีรออกมาถึง

บาบอของเขาอ่อนแรงเต็มที หัวใจก็เริ่มเต้นแผ่วเบาลงทุกวินาที บาบอพยายามเปล่งเสียงออกมาด้วยกำลังสุดท้ายที่มีอยู่ เสียงที่สั้นคลอแต่แสนอ่อนโยนนั้นได้กล่าวว่า "อย่าได้ร้องไห้และเสียใจเลย เรามาจากอัลลอฮฺเราก็ต้องกลับคืนสู่พระองค์ "

เราจะเสียใจอย่างแท้จริงก็ต่อเมื่อ เรากลับไปหาพระองค์แต่พระองค์ทรงโกรธกริ้วเรา นั่นเป็นการเนรคุณโดยแท้ตัวเรา ฉะนั้นอย่าได้ตายก่อนที่จะเป็นผู้ศรัทธาที่แท้จริง หวังว่าเราจะได้อยู่พร้อมหน้ากันในสรวงสวรรค์นะอิงชาอัลลอฮฺ ลาอิลาฮาอิลลัลลอฮฺ...

เมื่อสิ้นสุดคำกล่าวชาฮาดะฮ์ ลมหายใจของเขาก็ได้สิ้นสุดลง เสียงของบาบอเงียบไป มีแต่เสียงของแม่อ่านดุอาอฺที่ดังขึ้นพร้อมๆกับเสียงอาซานมัฆริบ ที่แสดงถึงความยิ่งใหญ่ของอัลลอฮฺ และเป็นเสียงที่บ่งบอกว่า Ramdanปีนี้ได้จากไปแล้ว.................................

ถัดจากวันที่เสียบาบอไป ยาซีรได้ระลึกทบทวนสิ่งดีๆที่เคยสอนไว้ โดยเฉพาะคำสอนสุดท้ายที่บอกถึงความประเสริฐของรอมฎอน เลยเพิ่งได้เข้าใจว่าทำไมบาบอถึงได้รักรอมฎอนมากถึงเพียงนี้

*ถ้าคุณผู้อ่านเป็นยาซีรสิ่งแรกที่คุณจะคิดคืออะไร?
*คุณผู้อ่าน เห็นค่าของ Ramdan หรือเปล่า ?
*Ramdan มีเวลาประมาณ 2,592,000วินาที แล้วคุณใช้ไปกี่วินาทีเพื่ออัลลอฮฺ ?
*ทั้งๆที่โบนัสทวีคูณเกินคณานับได้มาหาคุณ แต่คุณไม่เห็นค่าของมัน ไม่กอบโกยมันไว้ ความฉลาดอยู่ไหนกัน!!!

..............................
Cr: ฟูอัด ชีวิตวิทยา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น