ตอบคำถามโดย
ชัยเคาะฮฺ อุมมฺ อับดุลลอฮฺ อัล-มิซาวียฺ
[ปล.ในรูปเป็นเพียงภาพประกอบมิใช่ตัวจริง ของชัยเคาะฮฺ]
.............
คำถาม:ทำไม กลุ่ม สะลาฟียฺ ชอบโต้เถียง ในประเด็นปัญหาต่างๆ ?
คำตอบ: มวลการสรรเสริญ เป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ
มันเป็นหน้าที่ของมุสลิมที่ต้องออกมาตอบโต้ความเท็จ เพื่อปกป้องคำสอนบริสุทธิ์ของอิสลาม และซุนนะฮฺของท่านรอซูลลุลลอฮฺ ศอลฯ ดังนั้น มันไม่ใช่การโต้เพื่อเพื่อตอบสนองอารมณ์ใคร่ หรือ เป็นเพราะว่าชื่นชอบในการโต้แย้ง แต่ที่ต้องโต้แย้งเพราะมันคือหน้าที่ ที่เราจะต้องชักชวนสู่ความดี และห้ามปราบความชั่ว(ซึ่งสองหน้าที่นี้มิได้แยกออกจากกัน หรือ ต้องเลือกทำเฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่ง)
ดังนั้น ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การโต้แย้ง หรือ การดีเบท แต่อยู่ที่ความรู้และวิธีการ ถ้าไม่มีความรู้เพียงพอที่จะไปหักล้างความเท็จ อาจจะเกิดผลเสียได้ และถ้าใช้วิธีการที่ไม่เหมาะสม เช่น ดะวะฮฺ คนสมัยนี้ ที่เชื่อในวิทยาศาสตร์มากกว่า ด้วยกับวิธีที่ทำให้พวกเขามองว่าศาสนานั้นงมงาย (หรือ ไม่สามารถพิสูจน์ความเชื่อของตนได้ แบบเป็นเหตุเป็นผล หรือ เชิงประจักษ์) และต้องอยากลืมเรื่องของมารยาท แม้ว่าวันนี้ท่านอาจจะทำได้ไม่ดีนัก แต่ก็ไม่ใช่เงื่อนไขที่จะต้องหยุดนำเสนอโดยสิ้นเชิง เพียงแค่ปรับเปลี่ยนมันให้ดีขึ้น และต้องอดทน ทั้งจากกาฟิร และจากมุสลิมด้วยกันเอง และบริสุทธิ์ใจต่ออัลลอฮฺ เพราะนีั้คือเงื่อนไขสำคัญของการที่อัลลอฮฺจะตอบรับทุกการงาน
นอกจากนี้ ไม่ควรใช้เวลาทั้งหมดไปกับการโต้แย้ง และควรใช้เวลาให้เหมาะสม แบ่งเวลาเพื่อการ อิบาดะฮฺ และคนที่ท่านต้องให้สิทธิแก่พวกเขา(เช่น พ่อ แม่ สามี ภรรยา ลูก) อย่างพอเหมาะ
.............
ประเด็นปัญหาต่อมาที่ควรตระหนัก ก็คือ ทำไมความเท็จถึงมีมากมายเหลือเกินในสังคม ส่วนหนึ่ง ก็เพราะการที่บรรดามุสลิมเรานั้นละเรยต่อการลบล้างความเท็จต่างๆ มุ่งมั่นอยู่กับการนำพาตัวของตัวเองให้ลอยตัวเหนือปัญหา จน"ชุบฮาต"ได้กระจายไปทั่ว และได้ทำตัวให้กลมกลืนกับ "ชุบฮาต" เหล่านั้น ทั้งๆที่มาตราฐานของศาสนานี้ได้มีมาแล้ว แต่หลายคนก็เลือกที่จะนิ่งเฉย หรือ อยู่ร่วมกับมัน(ชุบฮาต)อย่างสันติ
บ้านใดที่สกปรกย่อมไม่น่าอยู่ และคนที่อยู่ก็น่าตำหนิ
บ้านใดที่น่าอยู่ย่อมไม่สกปรก และคนที่อยู่ก็น่าชืนชม
และกับศาสนาของเรา ? ท่านคิดว่ายังไง ?
อยากให้สกปรก หรือ อยากให้สะอาดหมดจด ?
................................................
Mustafa Khan Al Kanchanaburi
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น