อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

กะรอมาตที่อัลลอฮฺทรงประทานให้แก่ชัยคฺอิบนุตัยมียะฮฺ


กรณีเหตุการณ์ของชัยคฺอะหฺมัด บินอัลหะรีมียฺ ขณะเยือนดามัสกัส

ชัยคฺอะหฺมัด บินอัลหะรีมียฺ ซึ่งเป็นผู้รู้ที่ยำเกรงเคยเล่าให้ข้าพเจ้า(อุมัร บินอะลี อัลบัซซาร)ฟังเรื่องการไปเยือนดามัสกัสครั้งหนึ่งของท่าน ท่านบอกว่า
"ตอนที่ฉันไปถึง ฉันไม่มีเงินหรือเสบียงติดตัวเลย และฉันก้ไม่รู้จักใครในเมืองนี้ด้วย ฉันจึงเดินไปตามท้องถนนเหมือนคนหลงทาง แล้วจู่ๆฉันก็เห็นชัยคฺเดินรี่ตรงมาทางฉัน ท่านทักทายฉันพร้อมรอยยิ้มบนใบหน้า จากนั้นก้เอาถุงเล้กๆที่มีเหรียญดิรฮัมอยู่ข้างในใส่ไว้ในมือฉัน แล้วบอกว่า : ใช้เงินนี้นะ และไม่ต้องกังวลเรื่องที่ท่านกำลังคิดอยู่ด้วย เพราะอัลลอฮฺไม่มีวันจะทอดทิ้งท่านหรอก, จากนั้นท่านก็เดินจากไปอย่างกับว่าท่านเดินมาเพื่อพูดประโยคนี้กับฉันเพียงเท่านั้น ฉันจึงดุอาอ์ให้แก่ท่าน และฉันก้ดีใจมากกับเหตุการณ์นี้ จากนั้นแันจึงถามผู้คนว่า :  ผู้ชายคนเมื่อครู่นี้คือใครหรือ? พวกเขาตอบว่า : คุณไม่รู้จักท่านหรือ? ท่านคืออิบนุตัยมิยะฮฺ! นานมากแล้วที่เราไม่ได้เห็นท่านผ่านมาที่ถนนสายนี้,

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของฉันในกรุงมัสกัส ก็คือช่วงเวลาที่ฉันได้พบกับชัยคฺ ในตอนนั้นแหละ อัลลอฮฺทรงกำหนดให้เราได้พบกันโดยบังเอิญ แล้วจากนั้นฉันก้ไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากใครอีกเลย ขณะที่ฉันอยู่ในดามัสกัส เพราะอัลลอฮฺทรงประทานให้แก่ฉันอย่างที่ฉันไม่เคยคาดหวังว่าจะได้รับมาก่อน

ต่อมาฉันตัดสินใจไปเยี่ยมเยียนชัยคฺอีกครั้ง ท่านก็ตอบรับฉันเป็นอย่างดี และถามไถ่สารทุกข์สุกดิบของฉัน แล้วฉันก็สรรเสริญอัลลอฮฺกลับไปเพื่อเป็นการตอบคำถามของท่าน"

(เล่าโดยอุมัร บินอะลี อัลบัซซาร ลูกศิษย์ของท่านชัยคฺอิสลาม อิบนุตัยมิยะฮฺ)

***กะรอมาต คือ ปาฏิหาริย์ ที่เกิดขึ้นกับเอาลิยาอ์ ผู้เป็นที่รักยิ่งของอัลลอฮฺตะอาลา นั้นเป็นเรื่องที่มีอยู่จริงตามความเห็นที่ตรงกันของบรรดาผู้รู้แห่งอะลุสสุนนะฮฺ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น