ท่านอิบนุ อุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุมา ได้กล่าวว่า
أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ رَأَى صَبِيًّا قَدْ حُلِقَ بَعْضُ شَعْرِهِ وَتُرِكَ بَعْضُهُ فَنَهَاهُمْ عَنْ ذَلِكَ وَقَالَ احْلِقُوهُ كُلَّهُ أَوْ اتْرُكُوهُ كُلَّهُ
"แท้จริงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เห็นเด็กถูกโกนผมบางส่วนและปล่อยไว้บางส่วน ดังนั้นท่านนบีจึงห้ามพวกเขาจากสิ่งดังกล่าว และท่านกล่าวว่า
พวกท่านจงโกนผมเด็กทั้งหมดหัวหรือปล่อยผมไว้ทั้งหมด" รายงานโดยมุสลิม (3959) และอบูดาวูด (3663) ถ้อยคำฮะดิษเป็นของอบูดาวูด
ท่านอิมามอันนะวาวีย์ได้กล่าวไว้ในหนังสือ ชัรฮ์มุสลิม ความว่า
وَأَجْمَع الْعُلَمَاء عَلَى كَرَاهَة الْقَزَع إِذَا كَانَ فِي مَوَاضِع مُتَفَرِّقَة إِلَّا أَنْ يَكُون لِمُدَاوَاةٍ وَنَحْوهَا
"บรรดานักปราชญ์ได้ลงมติว่า มักโระฮ์ การโกนผมบางส่วนและปล่อยไว้บางส่วนนอกจากเพื่อทำการเยียวยารักษาและอื่น ๆ (เช่นโรคที่เกิดขึ้นที่ศีรษะหรือต้องการกรอกเลือด)"
เจ้าของหนังสือเอานุลมะบูตอธิบายสุนันอบีดาวูดได้กล่าวว่า
قَالَ أَحْمَد : إِنَّمَا كَرِهُوا الْحَلْق بِالْمُوسَى أَمَّا بِالْمِقْرَاضِ فَلَيْسَ بِهِ بَأْس لِأَنَّ أَدِلَّة الْكَرَاهَة تَخْتَصّ بِالْحَلْقِ
"ท่านอิมามอะห์มัดกล่าวว่า บรรดานักปราชญ์ถือว่ามักโระฮ์การโกนด้วยมีด สำหรับการตัดด้วยกรรไกรนั้น ถือว่าไม่เป็นไร เพราะบรรดาหลักฐานที่มักโระฮ์นั้นเฉพาะเพียงแค่การโกน" หนังสือเอานุลมะบูต
الله أعلم بالصواب
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น