ตอนแรกก็เข้าใจว่ามัสยิดอยู่ไกลกับบ้านที่ทำบุญ แต่มันกลับไม่ใช่อย่างที่คิด
เพราะล่าสุดบ้านที่ทำบุญให้คนตาย อยู่ห่างกับมัสยิดเพียง 4 เมตร (โดยระหว่างตัวอาคารมัสยิดกับบ้านทำบุญมีเพียงแค่ถนนตัดผ่านเท่านั้น) และเห็นเช่นนี้อีกหลายครั้ง
บางครั้งข้าพเจ้ามายังมัสยิดขณะที่ผู้คนกำลังละหมาด
ข้าพเจ้าได้เห็น 2 ญะมาอะฮฺ กำลังละหมาดพร้อมกัน ญะมาอะฮฺหนึ่งคือในมัสยิด อีกญะมาอะฮฺหนึ่งคือในบ้านที่ทำบุญคนตาย
แต่ที่แปลกกว่านั้นผู้คนที่มาละหมาดในมัสยิดมีเพียงแถวเดียว แต่ผู้ที่ละหมาดในบ้านผู้ตายกลับมีจำนวนมาก
เหมือนดั่งว่าบ้านทำบุญผู้ตายมีความสำคัญและได้รับผลบุญมากกว่าที่ร่วมกันละหมาดในมัสยิดเสียอีก
ข้าพเจ้าไม่ทราบว่าการละหมาดฟัรฎูร่วมกันที่บ้านคนตายมีความประเสริฐหรือได้รับผลบุญมากเพียงใด
แต่ข้าพเจ้ารู้ว่าการละหมาดญะมาอะฮฺที่มัสยิดนั้น มันมีความประเสริฐและได้รับผลบุญมากมาย
แต่ด้วยเหตุใดไม่ทราบผู้คนจึงกลับเลือกที่จะละหมาดญะมาอะฮฺที่บ้านคนตายมากกว่ามัสยิด
ทั้งที่การจัดทำบุญเนื่องจากการตาย โดยมีพิธีกรรมและเลี้ยงอาหารแก่โต๊ะลาแบอุทิศส่วนบุญให้แก่ผู้ตายนั้น
ไม่มีหลักฐานศาสนาใดๆมารองรับเลย และนักวิชาการหลายท่านกล่าวว่าการจัดเลี้ยงทำบุญเนื่องจากการตายนั้นเป็นบิดอะฮฺที่หลงผิด
แล้วจะเป็นไปได้อย่างไร ที่การละหมาฟัรฎูร่วมกันที่บ้านทำบุญให้ผู้ตายจะประเสริฐกว่าการละหมาดญะมาอะฮฺที่มัสยิด
الله أعلم بالصواب
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น