อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2557

อย่าปฏิบัติเกินขอบเขตศาสนา

ท่านนบี(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้สอนแบบและวิธีการปฏิบัติศาสนากิจไม่ว่าเรื่องละหมาด, การถือศิลอด หรือพิธีกรรมศาสนาในเรื่องอื่นๆ ไว้ครบถ้วนแล้ว หน้าที่มุสลิมทุกคน คือการปฏิบัติตาม มิใช่ต่อเติมศาสนา หรือนำความคิดเห็นของตนเองมาสอดแทรกจนเกิดความเลยเถิด

พระองค์อัลลอฮฺ (ศุบฮานะฮูวะตะอาลา) ตรัสว่า

قُلْ يَا أَهْلَ الْكِتَابِ لَا تَغْلُوا فِي دِينِكُمْ غَيْرَ الْحَقِّ وَلَا تَتَّبِعُوا أَهْوَاءَ قَوْمٍ قَدْ ضَلُّوا مِن قَبْلُ وَأَضَلُّوا كَثِيرًا وَضَلُّوا عَن سَوَاءِ السَّبِيلِ ( 77 )

"จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด) ว่าบรรดาผู้ได้รับคัมภีร์ทั้งหลาย! จงอย่าปฏิบัติให้เกินขอบเขตในศาสนาของพวกท่าน โดยปราศจากความเป็นจริง และจงอย่าปฏิบัติตามความใคร่ใฝ่ต่ำของพวกหนึ่งพวกใดที่พวกเขาได้หลงผิดมาก่อนแล้ว และได้ทำให้ผู้คนมากมายหลงผิดด้วย และพวกเขาก็ได้หลงผิดไปจากทางอันเที่ยงตรง" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-มาอิดะฮฺ 5:77)

อัลกุรอานอายะฮ์ข้างต้น พระองค์อัลลอฮฺตะอาลา ได้ทรงตำหนิพวกชาวคัมภีร์ที่พวกเขาได้ปฏฺบัติจนเลยขอบเขตศาสนา แต่อายะฮฺดังกล่าว ก็เป็นการเตือนสติมุสลิม ในความเลยเถิดในเรื่องศาสนาโดยการนึกคิดเอาเอง ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่พระองค์อัลลอฮฺตะอาลาทรงตำหนิ หากมุสลิมเอาพฤติกรรมของพวกชาวคัมภีร์ดังกล่าว มาเป็นพฤติกรรมของมุสลิมเสียแล้ว ก็เป็นเรื่องที่ต้องถูกตำหนิอย่างรุนแรง

الله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น