อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2557

จิตใจภายในสะท้อนสู่การกระทำภายนอก


เมื่อจิตใจของเราดีแล้ว สิ่งที่สะท้อนออกมาภายนอก คือการกระทำ ก็ถูกสั่งการไปในทางที่ดีด้วย ตรงกันข้าม ถ้าหากข้างในเสียแล้ว ก็ย่อมทำให้การกระทำที่ถูกสั่งการจากภายในไปในทางที่ไม่ดีด้วย ดั่งพืชที่ปลูกกับดินที่ดี ก็จะทำให้พืชนั้นงอกเงยออกมาด้วยอนุมัติของพระองค์อัลลอฮฺ แต่หากดินที่ปลูกพืชนั้นไม่ดี ก็จะทำให้พืชนั้นงอกออกมาในสภาพที่ไม่สมบูรณ์

พระองค์อัลลอฮฺ (ศุบฮานะฮูวะตะอาลา) ตรัสว่า

وَالْبَلَدُ الطَّيِّبُ يَخْرُجُ نَبَاتُهُ بِإِذْنِ رَبِّهِ وَالَّذِي خَبُثَ لَا يَخْرُجُ إِلَّا نَكِدًا( 58 )

“และดินที่ดี นั้นพืชของมันจะงอกออกมา ด้วยอนุมัติแห่งพระเจ้าของมัน และดินที่ไม่ดีนั้นพืชของมันจะไม่ออกนอกจากในสภาพแกร็น" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-อะอฺรอฟ 7:58)

ซึ่งหากเรากระทำในสิ่งไม่ดี หรือต้องห้ามตามบทบัญญัติศาสนา ก็เท่ากับสร้างจุดดำขึ้นในจิตใจ หากยังไม่ขจัดออกไปโดยการกระทำความดีลบล้างหรือกลับเนื้อกลับตัว จุดดำนั้นก็จะเพิ่มมากขึ้น จนกระทั่งมันปกคลุมหัวใจเสียหมด จนไม่สามารถแยกแยะว่าสิ่งไหนดีสิ่งไหนชั่ว มองสิ่งที่ถูกเป็นผิด สิ่งที่ผิดเป็นชอบ ดังนั้นจงพยายามบังคับจิตใจของเรา ด้วยการฝึกฝน ดูแล เอาใจใส่มัน ไม่ฝ่าฝืน หรือกระทำสิ่งที่ต้องห้าม ก้อนเนื้อของเราคือหัวใจนั้นก็จะบริสุทธิ์ไร้จุดด่างดำ

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"ในร่างกายนั้นจะมีเนื้อก้อนหนึ่ง ที่หากว่ามันดีแล้ว ร่างกายทั้งหมดก็จะดีตามไปด้วย แต่หากมันเสียหายแล้ว ร่างกายทั้งหมดก็เสียหายไปด้วย พึ่งทราบเถิดว่า เนื้อก้อนนั้นคือหัวใจ" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์และมุสลิม)


الله أعلم بالصواب



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น