อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เมื่อครูมุสลิมกลับรับไหว้พิธีไหว้ครูเสียเอง



วันไหว้ครู เป็นพิธีกรรมของคนต่างศาสนิก ซึ่งมันเป็นพิธีที่ขัดแย้งกับคำสอนอิสลาม ไม่ว่าเป็นพิธีกรรมนั้นมีความเชื่อในเรื่องโชคลาง มีการทำพิธีไหว้ครู โดยนักเรียนจะเตรียมพานดอกไม้ มีดอกไม้ประดับด้วยหญ้าแพรก และธูปเทียน สถานที่ทำพิธีไหว้ครูจำพวกโต๊ะหมู่ที่บูชาพระพุทธ มีบทสวดมนต์ไหว้พระก่อนไหว้ครู คำไหว้ครูที่เป็นการวิงวอนจากสิ่งอื่นนอกจากอัลลอฮฺ และให้นักเรียนมานั่งตรงครูอาจารย์ และทำการกราบไหว้ครู ซึ่งพิธีดังกล่าวทั้งหมดขัดแย้งกับความเชื่อและเป็นที่ต้องห้ามตามบัญญัติอิสลามทั้งสิ้น จึงเป็นที่ต้องห้ามที่นักเรียนมุสลิมเข้าร่วม หรือสนับสนุนในการประกอบพิธีดังกล่าว

รายงานจากท่านอฺะดีย์ บุตรของหาติมกล่าวว่า ฉันมาหาท่านนบีมุหัมมัด ขณะนั้นฉันแขวนไม้กางเขนที่ทำมาจากทอง ท่านนบีมุหัมมัดจึงกล่าวว่า
“ท่านจงโยนทิ้งรูปเจว็ดนั้นเถิด(หมายถึงรูปไม้กางเขน)”
และฉันได้ยินท่านนบีอ่านอายะฮฺที่ว่า
“พวกเขาได้ยึดเอาพวกนักพรตของพวกเขา และบาทหลวงของพวกเขาเป็นพระเจ้าอื่นจากพระองค์อัลลอฮฺ”  (อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อัต-เตาบะฮฺ : 31)
ท่านนบีกล่าวต่อว่า แท้จริงผู้คนมิได้เคารพกราบไหว้พวกเขา (พวกนักพรต, บาทหลวง) หรอก! แต่ทว่าเมื่อพวกเขาทำให้สิ่งหนึ่งเป็นที่อนุมัติ ผู้คนก็ทำให้สิ่งนั้นเป็นที่อนุมัติไปด้วย, และเมือพวกเขาทำให้สิ่งหนึ่งเป็นที่ต้องห้าม ผู้คนก็ทำให้สิ่งนั้นเป็นที่ต้องห้ามตามไปด้วย” (บันทึกหะดิษโดยติรฺมิซีย์)  

แต่ที่ไหนได้  เมื่อมีการห้ามนักเรียนมิให้ร่วมพิธีดังกล่าว แต่กลับมีครูมุสลิม ที่แต่งตัวแต่งกายบ่งบอกถึงความเป็นมุสลิม กลับไปนั่งในพิธีไหว้ครูนั่งรับไหว้นักเรียนเสียเอง

ตักเตือนเด็กไม่ให้ร่วม แต่ครูผู้ที่สวมผ้าคลุมผมเรียบร้อย ซึ่งผ่านการศึกษาเรียนรู้มามากมาย กลับเป็นเสียเอง แล้วจะนำพาเด็กมุสลิมให้อยู่บนแนวทางอิสลามได้อย่างไร 

นะอูซุบิลลาฮิมินซาลิก ขออัลลอฮฺทรงคุ้มครองพวกเราจากสิ่งนั้นด้วยเถิด



الله أعلم بالصواب







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น