อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

อิสลามมาจากอัลลอฮ์


ท่านอิมาม อัลบัรบะฮาลีย์ - ร่อฮิมะฮุ้ลลอฮ์ - ปราชญ์สลัฟท่านหนึ่ง กล่าวว่า :

وَاعْلَمْ – رَحِمَكَ اللهُ – أَنَّ الدِّينَ إِنَّمَا جَاء مِنْ قِبَلِ الله تَبَارَكَ وَتَعَالَى, لَمْ يُوضَعْ عَلَى عُقُولِ الرِّجَالِ وَآرَائِهِمْ, وَعِلْمُهُ عِنْدَ اللهِ وَعِنْدَ رَسُولِهِ, فَلَا تَتَّبعْ شَيْئاً بِهواك, فَتَمْرُقَ مِنَ الدِّينِ, فَتَخْرُجَ مِنَ الإِسْلَامِ, فَإِنَّهُ لَا حُجَّةَ لَكَ, فَقَدْ بَيَّنَ رَسُولُ اللهِ, صلى الله عليه وسلم, لأُمَّتِهِ السُّنَّةَ, وَأَوْضَحَهَا لأَصْحَابِهِ وَهُمُ الْجَمَاعَةُ, وَهُمُ السَّوَادُ الأَعْظَمُ, وَالسَّوَادُ الأَعْظَمُ: الْحَقُّ وَأَهْلُهُ, فَمَنْ خَالَفَ أَصْحَابَ رَسُولِ اللهِ, صلى الله عليه وسلم, فِي شَيء مِنْ أَمْرِ الدِّينِ فَقَدْ كَفَرَ.

"พึงรู้เถิด (ขออัลลอฮ์เมตตาท่าน) แท้จริงแล้ว ศาสนานี้มาจาก อัลลอฮ์ ซึ่งมิได้ถูกบัญญัติขึ้น จาก สติปัญญาของมนุษย์ หรือ ความคิดเห็นของพวกเขา และความรู้ของศาสนานั้น อยู่ ณ ที่อัลลอฮ์ และ ร่อซู้ลของพระองค์ ดังนั้น ท่านอย่าได้ตามติดเรื่องราวศาสนาด้วยกับอารมณ์ใฝ่ต่ำของท่าน เพราะมันจะทำให้ท่านหลุดออกจากศาสนาอิสลาม เพราะ อารมณ์ใผ่ต่ำ ไม่ใช่หลักฐาน สำหรับท่าน เพราะ ท่านร่อซู้ล ซ้อลลั้ลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้อธิบายอัซซุนนะห์เอาไว้ให้แก่ อุมมะห์นี้ และได้อธิบายอย่างชัดเจน แก่บรรดาศอฮาบะห์ .. พวกเขาคือ อัลญะมาอะห์ คือ ชนส่วนใหญ่ : (หมายถึง) สัจธรรมและผู้อยู่บนสัจธรรม และมันผู้ใด ขัดแย้งกับบรรดาศอฮาบะห์ ในเรื่องหนึ่งของศาสนา เขานั้น กาเฟรแล้ว[1] ..."

|| อิรซาดุซซารีย์ ฟีซัรฮิซซุนนะห์ ลิ้ลบัรบะฮาลีย์ หน้า 47

[1] หลักอะกีดะห์ของ อะห์ลิซซุนนะห์ จะไม่มีการ ตักฟีร (ให้คนเป็นกาเฟร) ด้วยกับข้อหานี้(ขัดแย้งกับ ศอฮาบะห์) เว้นแต่ จะเป็น ชิริกใหญ่ หรือไม่ยอมรับฮุก่มหลักการ หรือ ด่าทอ ศาสนา และอื่นๆ

..........................
Narawit Nilpanit


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น