อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ขณะที่เวลาผ่านพ้นไป



ท่านอับดุลลอฮฺ บิน มัสอูด เราะฎิยัลลอฮุ อันฮุ กล่าวว่า “แท้จริง ฉันเกลียดการที่ได้เห็นคนเกียจคร้าน
ที่เขาไม่ทำงานทั้งเพื่อโลกนี้หรือแม้แต่เพื่อโลกหน้า”

ท่านหะซัน บัศรียฺ เราะหิมะฮุลลอฮฺ
กล่าวว่า “โอ้ ลูกหลานของอะดัม แท้จริงท่านมิใช่สิ่งใดเลยเว้นแต่เป็นจำนวนของวันเท่านั้นเมื่อวันหนึ่งผ่านพ้นไปส่วนหนึ่งของท่านก็จากไปพร้อมกันมัน”
ท่านหะซันกล่าวว่า“ฉันได้พบกลุ่มคน(ผู้ศรัทธา)ที่หวงแหน “เวลาของพวกเขา” มากยิ่งกว่าที่พวกเขาหวงแหน “ทรัพย์สินของพวกเขา” เสียอีก”

ท่านหะซันกล่าวไว้ในการบรรยายของท่านด้วยว่า “จงอย่าปล่อยให้ “ความชั่ว
คราวและความน่าดึงดูดใจเพียงเล็กน้อยแห่งโลกดุนยานี้” ทำให้ท่านไขว้เขว์ ว้าวุ่นและล่อลวงท่านและจงอย่ากล่าว
ว่า “พรุ่งนี้” “พรุ่งนี้” !!

แท้จริงแล้วท่านไม่ทราบได้ว่าท่านต้องกลับไปสู่อัลลอฮฺเมื่อใด”

...............................................................................................................................................................
แหล่งที่มา หนังสือ Gems and Jewels บท As time passesรวบรวมโดย อับดุลมาลิก มุญาฮิด (สำนักพิมพ์ ดารุสสาลาม)
ถอดความ بنت الاسلام
แวนิต้า โรส โพส




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น