อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ดุอาอฺก่อนให้สลาม




ดุอาอฺก่อนให้สลาม ( الدُّعَاءُ قَبْلَ السَّلاَمِ )

หลังจากอ่านบทตะชะฮฺฮุดและซอละหวาตนาบีเรียบร้อยแล้ว มีซุนนะฮ์ให้อ่านดุอาอฺก่อนให้สลาม ด้วยบทดุอาอฺต่อไปนี้

21.1 ดุอาอ์จากรายงานของอาบีฮุรอยเราะฮ์ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ท่านรอซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ใช้ให้อ่านดุอาอฺหลังบทตะชะฮฺฮุดว่า

اللَّهُـمَّ إنِّيْ أَعُوْذُ بِكَ مِنْ عَذَابِ جَهَنَّمَ، وَمِنْ عَذَابِ القَبْرِ، وَمِنْ فِتْنَةِ المَـحْيَا وَالمَـمَاتِ، وَمِنْ شَرِّ فِتْنَةِ المَسِيْحِ الدَّجَّالِ

คำอ่าน (อัลลอฮุมมะ อินนีอะอูซุบิกะ มินอะซาบิ ญะฮันนัม, วะมินอะซาบิล ก็อบริ, วะมิน ฟิตนะติล มะห์ยา วัลมะมาติ, วะมิน ชัรริ ฟิตนะติล มะสีหิด ดัจญาล)

“โอ้อัลลอฮ์ แท้จริงข้าพระองค์ขอความคุ้มครองต่อพระองค์จากการลงโทษในนรกญะฮันนัม จากการลงโทษในหลุมฝังศพ จากการทดสอบทั้งขณะมีชีวิตและขณะเสียชีวิตแล้ว และจากความชั่วร้ายของการล่อลวงของดัจญาล”

บันทึกโดยมุสลิม

21.2 ดุอาอ์จากรายงานของท่านค่อลีฟะฮ์อาบีบักร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ท่านรอซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะ ซัลลัม ให้อ่านดุอาอฺในละหมาดหลังตะชะฮฺฮุดว่า

اللَّهُمَّ إِنِّيْ ظَلَمْتُ نَفْسِيْ ظُلْمًا كَثِيْرًا ، وَلاَ يَغْفِرُ الذُّنُوبَ إِلاَّ أَنْتَ ، فَاغْفِرْ لِيْ مَغْفِرَةً مِنْ عِنْدِكَ ،وَارْحَمْنِي إِنَّك أَنْتَ الْغَفُورُ الرَّحِيْمُ

คำอ่าน ( อัลลอฮุมมะ อินนี ซ่อลัมตุ นัฟซี ซุลมัน กะษีรอ, วะลา ยัฆฟิรุซซุนูบะ อิ้ลลาอันตะ, ฟัฆฟิรลี มัฆฟิเราะตัน มินอินดิกะ, วัรฮัมนี อินนะกะ อันตัล เฆาะฟูรุรเราะหีมฺีี )

“โอ้อัลลอฮ์ แท้จริงข้าพระองค์อยุติธรรมต่อตัวเองอย่างมากมาย และไม่มีผู้ใดจะอภัยโทษได้นอกจาก พระองค์เท่านั้น ขอทรงโปรดอภัยแก่ข้าฯ โดยการประทานอภัยจากพระองค์ ขอทรงเมตตาข้าฯ แท้จริงพระองค์นั้นทรงยิ่งด้วยการอภัย ทรงยิ่งด้วยพระเมตตา ”

บันทึกโดยอะหมัด,อัลบุคอรีย์และอัดติรมิซีย์

21.3 ดุอาอ์จากรายงานของท่านค่อลีฟะฮ์อาลี ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ท่านรอซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม อ่านดุอาอฺหลังตะชะฮฺฮุดก่อนสลามว่า

اللَّهُـمَّ اغْفِرْ لِيْ مَا قَدَّمْتُ وَمَا أَخَّرْتُ، وَمَا أَسْرَرْتُ وَمَا أَعْلَنْتُ، وَمَا أَسْرَفْتُ، وَمَا أَنْتَ أَعْلَـمُ بِـهِ مِنِّيْ،أَنْتَ المُقَدِّمُ وَأَنْتَ المُؤَخِّرُ، لاَ إلَـهَ إلاَّ أَنْتَ

คำอ่าน ( อัลลอฮุมมัฆฟิรลี มาก็อดดัมตุ วะมาอัคค็อรฺตุ, วะมาอัสร็อรฺตุ, วะมาอะอฺลันตุ, วะมาอัสร็อฟตุ, วะมา อันตะอะอฺละมุ บิฮีมินนี, อันตัลมุก็อดดิมุ, วะอันตัลมุอัคคิรุ, ลาอิลาฮะ อิลลาอันตะฺฺีี )

“โอ้อัลลอฮ์ ขอทรงประทานอภัยในสิ่งที่ข้าพระองค์ทำผิดไปแล้วและสิ่งที่ข้าฯจะทำในภายหลัง ทั้งสิ่งที่ข้าฯทำโดยลับ (ลักลอบ) และโดยเปิดเผย ทั้งสิ่งที่ข้าฯทำเกินเลยไปโดยพลการ และสิ่งที่พระองค์รู้ดีกว่าตัวข้าฯ แท้จริงพระองค์เป็นผู้ดำรงอยู่ก่อนแต่เดิมและเป็นผู้ดำรงอยู่สุดท้าย ไม่มีอวสาน ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์เท่านั้น”

บันทึกโดยอะหมัด,มุสลิม,อาบูดาวูดและอัดติรมิซีย์์ฺ

21.4 ดุอาอ์จากรายงานของท่านหญิงอาอิชะฮ์ ท่านรอซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม อ่านดุอาอฺในละหมาดก่อนสลามว่า

اللَّهُمَّ إِنِّيْ أَعُوْذُ بِكَ مِنْ الْمَأْثَمِ وَالْمَغْرَمِ

คำอ่าน ( อัลลอฮุมมะ อินนี อะอูซุบิกะ มินัล มะอฺษะมิ วัล มัฆร็อมฺฺีี )

“โโอ้อัลลอฮ์ แท้จริงข้าพระองค์ ขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากการทำบาป และการมีหนี้สิน”

บันทึกโดยอะหมัด,อัลบุคอรีย์,มุสลิม,อาบูดาวูดและอันนะซาอีย์

21.5 ดุอาอ์จากรายงานของท่านฟัรวะฮ์บินเนาฟัล ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ท่านรอซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัย ฮิวะซัลลัม อ่านดุอาอฺในละหมาดก่อนสลามว่า

اللَّهُمَّ إِنِّيْ أَعُوْذُ بِكَ مِنْ شَرِّ مَا عَمِلْتُ وَمِنْ شَرِّ مَا لَمْ أَعْمَلْ

คำอ่าน (อัลลอฮุมมะ อินนี อะอูซุบิกะ มินชัรริ มาอะมิลตุ วะมินชัรริ มาลัม อะอฺมัล )

“โอ้อัลลอฮ์ แท้จริงข้าพระองค์ ขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากความชั่วร้ายที่ข้าฯได้ทำ และจากความชั่วร้ายที่ข้าฯไม่ได้ทำ”

บันทึกโดยอันนะซาอีย์์

21.6 ดุอาอ์จากรายงานของอาบีซอและห์ จากซอฮาบะฮ์ของท่านรอซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม คนหนึ่งว่า เขาอ่านดุอาอฺในละหมาดหลังตะชะฮฺฮุดก่อนสลามว่า

اللَّهُمَّ إِنِّيْ أَسْأَلُكَ الْجَنَّةَ وَأَعُوذُ بِكَ مِنْ النَّارِ

คำอ่าน ( อัลลอฮุมมะ อินนี อัสอะลุกั้ลญันนะตะ วะอะอูซุบิกะ มินันนาริ)

“โอ้อัลลอฮ์ แท้จริงข้าพระองค์ขอต่อพระองค์ให้ได้เข้าสวรรค์ และขอความคุ้มครองต่อพระองค์ ให้พ้นจากนรก”

บันทึกโดยอะหมัดและอาบูดาวูด

และหากประสงค์จะอ่านดุอาอื่นเพิ่มอีก ก็สามารถทำได้ ทั้งนี้จากท่านรอซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม สอนให้ผู้ละหมาด ขอดุอาอฮฺให้มากๆตามใจปรารถนา ท่านอับดุลลอฮ์อิบนุมัสอูด ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ รายงานว่า สอนบทตะชะฮฺฮุดให้พวกเรา และใช้ให้พวกเราเลือกขอดุอาอฺที่ดีต่างๆหลังอ่าตะชะฮฺฮุดแล้วว่า

ثُمَّ يَتَخَيَّرُ مِنْ الْمَسْأَلَةِ مَا شَاءَ

“จากนั้นให้เขาเลือกวอนขอได้ตามใจชอบ ”

บันทึกโดยมุสลิม

ในอีกรายงานหนึ่งระบุว่า

ثُمَّ يَتَخَيَّرُ بَعْدُ مِنْ الدُّعَاءِ مَا شَاءَ

“จากนั้นให้เขาเลือกดุอาอฺตามที่ปรารถนาในภายหลัง-คือหลังบทตะชะฮฺฮุด ”

บันทึกโดยอะหมัด

ในบันทึกของ ท่านอาบูดาวูดระบุไว้ว่า ท่านรอซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

ثُمَّ لِيَتَخَيَّرْ أَحَدُكُمْ مِنْ الدُّعَاءِ أَعْجَبَهُ إِلَيْهِ فَيَدْعُوَ بِهِ

“จากนั้นคนหนึ่งคนใดจากหมู่พวกท่านจงเลือกดุอาอฺที่ถูกใจเขามากที่สุดแล้วขอตามนั้น ”


............................................
 โดย อ.อับดุลลอฮฺ สุไลหมัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น