อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การกดแชร์ (Share) ในทางที่ดีงาม



ส่วนประเด็นของการกดแชร์ (Share) นั้น ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะการกดแชร์ (Share) เผยแพร่ข้อมูลใด ออกไปนั้น เราก็ต้องรับผิดชอบกับข้อมูลที่เผยแพร่ออกไปด้วย อัลลอฮฺ ตะอาลาทรงตรัสว่า :

“ผู้ใดที่ให้ความช่วยเหลือความดี ก็จะเป็นของเขาซึ่งส่วนหนึ่งจากความดีนั้น และผู้ใดให้ความช่วย เหลือความชั่ว ก็จะเป็นของเขาซึ่งส่วนหนึ่งจากความชั่วนั้น และปรากฏว่าอัลลอฮฺนั้นทรงเดชานุภาพ เหนือทุกสิ่งทุกอย่าง"

(อันนิซาอฺ : 85)

มีรายงานจากอบูฮุร็อยเราะฮฺ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า : ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า :

مَنْ دَعَا إِلَى هُدًى كَانَ لَهُ مِنَ الْأَجْرِ مِثْلُ أُجُورِ مَنْ تَبِعَهُ ، لَا يَنْقُصُ ذَلِكَ مِنْ أُجُورِهِمْ شَيْئًا ، وَمَنْ دَعَا إِلَى ضَلَالَةٍ كَانَ عَلَيْهِ مِنَ الْإِثْمِ مِثْلُ آثَامِ مَنْ تَبِعَهُ ، لَا يَنْقُصُ ذَلِكَ مِنْ آثَامِهِمْ شَيْئًا

“บุคคลใดเรียกร้องเชิญชวนผู้อื่นไปสู่แนวทางที่ถูกต้อง เขาก็จะได้รับผลตอบแทน ดังเช่นผลตอบแทน ของผู้ปฏิบัติตามคำเรียกร้องเชิญชวนของเขา โดยที่ผลตอบแทนของเขาเหล่านั้นไม่ได้ขาดตก บกพร่องแต่ประการใด และผู้ใดเชิญชวนสู่แนวทางที่หลงผิด เขาจะได้รับผลตอบแทนเท่ากับบาป ของผู้ที่ได้ปฏิบัติตามเขา โดยไม่มีอะไรลดหย่อนไปกว่ากันเลย”

(บันทึกโดยมุสลิม บทที่ว่าด้วยเรื่องความรู้ : 16 ติรมีซียฺ บทที่ว่าด้วยเรื่องความรู้ : 2674 อิบนุมาญะฮฺ , อัลมุกอดดิมะฮฺ : 206 อะหมัด , มุสนัด : 397/2)

และผู้ที่แชร์ข้อมูลจำเป็นต้องระมัดระวังในเรื่องที่เผยแพร่ออกไปด้วย ต้องตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนว่าเป็นเรื่อง จริงมีที่มาที่ไป หรือเป็นเรื่องเท็จซึ่งหาที่มาที่ไปไม่ได้หรือเปล่า  อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงตรัสว่า :

“และอย่าติดตามสิ่งที่เจ้าไม่มีความรู้ในเรื่องนั้น แท้จริงหูและตา และหัวใจ ทุกสิ่งเหล่านี้จะถูกสอบสวน"

(อัลอิสรออฺ : 36)

แน่นอนหากว่าเรานั้นกดแชร์ (Share) เผยแพร่ข้อมูลที่ดี มีประโยชน์ออกไป เราก็มีสิทธิที่จะได้รับผลบุญไปด้วย เช่น

- การกดแชร์ (Share) เผยแพร่ข้อมูลวิชาการศาสนาที่มีประโยชน์ เช่น การอาบน้ำละหมาด การละหมาด ซุนนะฮฺต่าง ๆ เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับผู้ที่สนใจ ผู้ที่เรียนรู้

- การกดแชร์ (Share) เผยแพร่ข้อมูลการตอบปัญหาของบรรดานักวิชาการต่าง ๆ

- การกดแชร์ (Share) เผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานมัสญิด การช่วยเหลือบริจาคต่าง ๆ

- การกดแชร์ (Share) เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารพี่น้องมุสลิมทั่วโลกให้ได้รับทราบ

จากอนัส เราะฎิยัลลอฮฺอันฮุ เล่าว่า ท่านเราะซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า

إنَّ اللهَ لا يَظْلِمُ مُؤْمِنًا حَسَنَةً، يُعْطىٰ بِهَا فِي الدُّنْيَا، وَيُجْزٰى بِهَا فِي الآخِرَةِ،

“แท้จริงอัลลอฮฺจะไม่ทรงอยุติธรรมต่อผู้ศรัทธาแม้เพียงในเรื่องการงานที่ดีแค่อันเดียว เขาจะได้รับ สิ่งที่ดี (จากพระองค์) ด้วยการงานนั้นในดุนยา และจะยังได้รับผลตอบแทนด้วยการงานดังกล่าวใน วันอาคิเราะฮฺด้วย ..”

(บันทึกโดยมุสลิม : 2808)

การกดแชร์ (Share) ในทางที่ไม่ดี :

แต่ถ้าหากว่าเรานั้นไม่ระมัดระวังในการกดแชร์ (Share) เผยแพร่ข้อมูลที่ผิดต่อหลักการของศาสนาแล้ว เราก็จะต้องรับผิดชอบกับข้อมูลนั้น เช่น

- การกดแชร์ (Share) เผยแพร่รูปภาพที่ผิดหลักการเช่น รูปบรรดามุสลิมะฮฺที่โอ้อวดในความสวยงาม โอ้อวดสิ่งที่ต้องพึงสงวน รูปภาพในเชิงลามก อนาจาร

- การกดแชร์ (Share) เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเพลง ละคร วิดิโอต่าง ๆี้

- การกดแชร์ (Share) เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องราวที่มดเท็จ เรื่องราวที่โกหกต่าง ๆ

อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงตรัสว่า :
“... และผู้ใดให้ความช่วยเหลือความชั่ว ก็จะเป็นของเขาซึ่งส่วนหนึ่งจากความชั่วนั้น และปรากฏว่า อัลลอฮฺนั้นทรงเดชานุภาพเหนือทุกสิ่งทุกอย่าง”

(อันนิซาอฺ : 85)

มีรายงานจากอบูฮุร็อยเราะฮฺ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า : ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า :

وَمَنْ دَعَا إِلَى ضَلَالَةٍ كَانَ عَلَيْهِ مِنَ الْإِثْمِ مِثْلُ آثَامِ مَنْ تَبِعَهُ ، لَا يَنْقُصُ ذَلِكَ مِنْ آثَامِهِمْ شَيْئًا

“...และผู้ใดเชิญชวนสู่แนวทางที่หลงผิด เขาจะได้รับผลตอบแทนเท่ากับบาปของผู้ที่ได้ปฏิบัติตามเขา โดยไม่มีอะไรลดหย่อนไปกว่ากันเลย”

(บันทึกโดยมุสลิม บทที่ว่าด้วยเรื่องความรู้ : 16 ติรมีซียฺ บทที่ว่าด้วยเรื่องความรู้ : 2674 อิบนุมาญะฮฺ , อัลมุกอดดิมะฮฺ : 206 อะหมัด , มุสนัด : 397/2)

และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเผยแพร่เรื่องราวข่าวสารต่าง ๆ นั้น ต้องเป็นไปด้วยความระมัดระวัง รอบคอบ พิจารณาให้ถี่ถ้วนอย่างละเอียดก่อนที่จะนำเสนอหรือเผยแพร่ออกไป เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายและ ความวุ่นวายที่จะตามมาในภายหลัง อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงตรัสว่า :

อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงตรัสว่า :

“โอ้ศรัทธาชนทั้งหลาย ! หากคนชั่วนำข่าวใดๆ มาแจ้งแก่พวกเจ้า พวกเจ้าก็จงสอบสวนให้แน่ชัด หาไม่แล้วพวกเจ้าก็จะก่อเคราะห์กรรมแก่พวกหนึ่งโดยไม่รู้ตัว แล้วพวกเจ้าจะกลายเป็นผู้เสียใจ ในสิ่งที่พวกเจ้าได้กระทำไป”

(อัลหุญุรอต : 6)

ฉะนั้นแล้วบรรดามุสลิมที่ชอบกดไลค์ (Like) หรือการกดแชร์ (Share) บนเว็บไซต์เฟสบุค (Facebook) นั้น ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก ในการชื่นชอบสิ่งใด ถุกใจสิ่งใด เผยแพร่ข้อมูลใดออกไป เพราะการงานทุกอย่าง ของเราในโลกดุนยานี้นั้นล้วนต้องรับผิดชอบในการถูกสอบสวนทั้งสิ้น  หากว่าเราชื่นชอบ ถูกใจ เผยแพร่ใน สิ่งที่ดีมีประโยชน์ เราเองก็จะได้รับความดีงามเหล่านั้นไปด้วยตราบใดที่มีการนำไปใช้ประโยชน์หรือเผยแพร่ ออกไป แต่หากว่าเราชื่นชอบ เผยแพร่ในสิ่งที่เป็นความผิดบาป เราก็จะต้องรับผิดชอบกับความผิดที่เรา ได้เผยแพร่ออกไป และจะกลายเป็นความผิดเรื่อยไปตราบใดที่มีการปฏิบัติความผิดนั้นอยู่ ดังนั้นเราควรที่จะ “คิดให้ดีสักนิด ก่อนจะกดไลค์ กดแชร์”

..................................................
http://www.warasatussunnah.net/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น