อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อย่านอนหลังละหมาดศุบฮฺ


ในทุกยามเช้าหลังที่เราละหมาดศุบฮฺ ให้มีการสรรเสริญสดุดีต่ออัลลอฮฺมากๆ  เมื่อเราละหมาดศุบฮฺเสร็จแล้ว อย่าพึ่งนอน ถ้าจะนอนก็ให้นอนหลังดวงอาทิตย์ขึ้นแล้ว 
เพราะท่านนบี ได้สั่งว่า “การนอนตอนเช้าๆ ริสกีนั้นถูกยับยั้ง” 
ริสกีอัลลอฮฺให้ แต่เมื่อเรานอนทับสิทธิ์อยู่ เราก็จะไม่ได้ความจำเริญตรงนี้

 ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เคยไปเยี่ยมลูกสาวท่านหญิงฟาตีมะฮฺตอนเช้าๆ นบีเห็นลูกสาวนอน นบีก็ปลุก พร้อมกล่าวว่า :ลุกๆอย่านอนตอนละหมาดศุบฮฺ จนกว่าตะวันจะขึ้น เพราะอัลลอฮฺจะจัดสรรค์ริสกีให้กับมนุษย์ตั้งแต่รุ่งอรุณจนกว่าดวงอาทิตย์จะขึ้น"

ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)  ได้ขอต่ออัลลอฮฺให้ทรงประทานบะเราะกะฮฺให้แก่ประชาชาตินี้ในยามเช้าของพวกเขา" (บันทึกโดยอิมาม อะหฺมัดและอบูดาวูด, อัต-ติรมิซียฺ, อิบนิมาญะฮฺ ฯลฯ)
 นี้คือสุนนะฮฮนบี สุนนะฮฺนบีต้องไม่นอนหลังละหมาดศุบฮฺ หากเป็นคนเจ็บป่วยไม่มีปัญหา แต่ถ้ายังแข็งแรงอยู่ หากนอนอันเนื่องจากติดนิสัย ตั้งแต่อยู่หอพักมหาลัย อันนี้อย่านำมาเป็นข้ออ้าง เราต้องนำสุนนะฮฺนบีมาเป็นแนวทางชีวิตของเรา ด้วยการไม่นอนหลังละหมาดศุบฮฺ และทำมันให้เป็นปกตินิสัย 

والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น