อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การนำละหมาดที่สั้นและกระทำอย่างสมบูรณ์



การละหมาดนำมะอ์มูมนั้น ให้ละหมาดสั้นๆ อ่านสูเราะฮฺที่ไม่ยาวเกินไป แต่การละหมาดนั้นต้องทำอย่างสมบูรณ์ ถึงแม้อิมามผู้นำละหมาดจะมีเจตนาดีก็ตาม เนื่องจากมันอาจทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในหมู่มุสลิม  มะอ์มูมบางคนอาจมีธุระจำเป็น หรือเป็นคนที่อ่อนแอ หรือแก่ชราภาพ

รายงานจากท่านญาบิร อิบนุอับดิลลาฮ์ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม) เล่าว่า
"มุอาซ อิบนุญะบัล (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม) ได้ละหมาดพร้อมท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) หลังจากนั้นก็กลับไปยังกลุ่มของตนแล้วนำละหมาดพวกเขา (ละหมาดอิชาอ์) มุอาซได้อ่านสูเราะฮฺอัลบะเกาะเราะฮฺ าบิรกล่าวว่า : มีชาคนหนึ่งออกจากการเป็นมะอ์มูม แล้วไปละหมาดเองสั้นๆเมื่อเรื่องถึงหูมุอาซ เขากล่าวว่า : ชาคนนั้นเป็นมุนาฟิก (พวกหน้าไหว้หลังหลอก)
พอชายคนนั้นทราบ จึงเดินทางไปหาท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) แล้วกล่าวว่า ;โอ้ท่านรสูล พวกเราเป็นกลุ่มคนใช้แรงงาน และต้องตักน้ำขึ้นจากบ่อ แต่มุอาซกลับนำละหมาดพวกเราโดยอ่านอัลบะเกาะฮฺ ทำให้ฉันต้องออกจากละหมาด  แล้วเขาก็อ้างว่าฉันเป็นมุนาฟิก
ท่านนบีจึงกล่าวแก่มุอาซว่า : มุอาซ เจ้าชอบสร้างฟิตนะฮ์(ความวุ่นวาย) นักหรือ? อ่านสูเราะฮฺอัชชัมส์ อัลอะอ์ลา หรือสูเราะฮฺ(ที่มีความยาว) ประมาณนี้ก็ได้ " (เศาะเฮียะฮ์บุคอรีย์ เลขที่ 465)

รายงานจากท่านอบู มัสอูด (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม) เล่าว่า
"ชายคนหนึ่งได้กล่าวว่า : โอ้รสูลของอัลลอฮฺ ฉันต้องช้าจากการละหมาดศุบฮฺ เนื่องจากอิมามนำละหมาดพวกเรานานท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) จึงโกรธ ชนิดฉันไม่เคยเห็นท่านโกรธเรื่องใดมากกว่าเรื่องนี้เลย หลังจากนั้นท่านได้กล่าว่า : โอ้ประชาชนทั้งหลาย แท้จริงในหมู่พวกท่านมีคนที่ชอบไล่ตะเพิดผู้คนอยู่ ใครก็ตามนำผู้คนละหมาดก็จงทำให้สั้น เพราะผู้ตามเขานั้น (มะอ์มูม) มีทั้งคนอ่อนแอ ผู้สูงวัย และคนที่มีธุระ" (เศาะเฮียะฮฺอัลบุคอรีย์ เลขที่ 704)

รายงานจากท่านอนัส อิบนุมาลิก (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม) กล่าวว่า
"บีท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) นั้น ละหมาดสั้น และกระทำอย่างสมบูรณ์" (เศาะเฮียะฮ์อัลบุคอรีย์ เลขที่ 706)



والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น