อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

คุณรู้ไหมว่า ความรัก คืออะไร ?




- ท่านอบูบักร อัศศิดดีก เราะฏิยัลลอฮุอันฮุได้เล่าว่า : พวกเรา (ท่านอบูบักรฺ กับท่านนบี ศ็อลฯ) อยู่ในระหว่างการเดินทาง ฉันกำลังกระหายน้ำมาก ในตอนนั้น ฉันพกพานมมาด้วย แต่ว่าฉันรินน้ำนมให้แก่ท่านนบี ศ็อลฯ เพื่อให้ท่านดื่ม ฉันจึงพูดว่า : โปรดดื่มเถิด โอ้ท่านรอซู้ลฯ

ท่านอบูบักรก็เล่าต่ออีกว่า : ท่านนบี ศ็อลฯ ดื่มนมจนกระทั่งท่านอิ่ม (ได้ยินเสียงเรอออกมา)

ก็เพราะว่าความรัก คือการมอบความสุขให้แก่อีกคน ถึงแม้ว่าตัวตน จะต้องยอมแบกรับกับความยากลำบากก็ตาม

- ในวันเปิดเมืองมักกะฮฺ เป็นวันที่อบูเกาะหาฟะฮฺ (บิดาของท่านอบูบักร อัศศิดดีก) เข้ารับศาสนาอิสลาม ซึ่งท่านเป็นคนตาบอด ท่านอบูบักรจูงพ่อของท่านไปหาท่านนบี ศ็อลฯ เพื่อเข้ารับศาสนาอิสลาม

ท่านนบี ศ็อลฯ พูดว่า : โอ้ ท่านอบูบักรฺ ทำไมท่านถึงไม่ให้พ่อของท่านนั่งอยู่ที่บ้าน ปล่อยให้ฉันกับท่านเดินเข้าไปหาพ่อของท่านไม่ดีกว่าหรือ ?
ท่านอบูบักรฺจึงตอบไปว่า : ก็เพราะว่าท่าน เป็นที่สำคัญยิ่งกว่า ที่เราต้องมาหา

หลังจากที่พ่อของท่านอบูบักรฺได้รับอิสลามแล้ว จู่ ๆ ท่านอบูบักรฺก็ร่ำไห้ออกมา
ผู้คนก็ถามท่านว่า : นี่ถือว่าเป็นวันที่สุขสำราญนะ พ่อของท่านเข้ารับอิสลาม ได้รอดพ้นจากไฟนรกแล้ว หรือมีสิ่งใดที่ทำให้ท่านต้องร้องไห้ออกมา ?
ท่านก็ตอบว่า : ก็เพราะว่าฉัน อยากที่จะเห็นว่าในวันนี้ คนที่ทำสัญญารับอิสลามนั้นไม่ใช่พ่อของฉัน ฉันอยากให้คน ๆ นั้น เป็นท่านลุงของท่านนบีฯ (อบูฏอลิบ) มากกว่า ก็เพราะว่าสิ่งนี้ จะทำให้ท่านนบีฯ ดีใจมากยิ่งกว่าที่ฉันได้ดีใจในวันนี้เสียอีก

ซุบหานัลลอฮฺ

ความสุขที่ตนได้รับมา ยังไงก็ไม่เท่ากับความสุขของคนรักอีกคนที่เขาจะต้องได้รับไป

.................................................................................................................................
บทความดี ๆ จากเพจ : شاركنا كل يوم بدعاء وأيه من كتاب الله وحديث من احاديث الرسول ( ص )
ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น