อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อิสลามกับความปลอดภัย



โดย : วิทยา วิเศษรัตน์
........................

ความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์อย่างหนึ่งคือ ความรู้สึกปลอดภัย ความรู้สึกที่มีต่อความปลอดภัย เป็นความต้องการทางด้านจิตวิทยา ซึ่งจะต้องมีความพอใจ จึงจะบรรลุถึงความเหมาะสมในสภาพปัจเจกชน พร้อมทั้งการปรับปรุงตามที่เรารู้นั้น ความต้องการของมนุษย์มี 2 ประเภทด้วยกัน คือทางด้านกายภาพและด้านจิตใจ ความต้องการทางด้านกายภาพรวมถึงความต้องการน้ำ อาหารและความอบอุ่น ความต้องการทางด้านจิตวิทยา รวมถึงความต้องการในการครอบครองในการมีความปลอดภัย ความประทับใจ ถ้าความต้องการทางด้านกายภาพได้รับความพอใจสิ่งนี้ก็จะจบลงด้วย ความสูญเสียของร่างกายในแง่อื่น ถ้าต้องการทางด้านจิตวิทยาไม่ได้รับความพึงพอใจ สิ่งนี้ก็จะนำไปสู้ความไม่ปกติของจิตใจ ขาดความสุข มีแต่ความกังวล อาการเสื่อมเสียต่าง ๆ ก็จะสำแดงออกมา

^^^ ความกลมกลืนภายใน ^^^

อิสลามเน้นหนักในเรื่องศีลธรรมและจริยธรรม เช่น มนุษย์ต้องการขนมปังเกินกว่า 1 ก้่อน ที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุข มนุษย์ต้องการความกลมเกลียวภายใน มนุษย์ประกอบด้วยร่างกายและวิญญาณ มนุษย์ไม่ได้มีร่างกายแต่เพียงอย่างเดียว หรือมีจิตวิญญาณเพียงอย่างเดียว เพราะฉะนั้น มนุษยฺ์ต้องการสิ่งที่จะทำให้เกิดความพึงพอใจแก่ร่างกายของเขาพร้อมทั้งมีความต้องการสิ่งที่จะทำให้จิตวิญญาณของเขาถึงพอใจด้วย

อิสลามมอบความรู้สึกเกี่ยวกับความปลอดภัยให้แก่มนุษย์ ความรู้สึกต่อความปลอดภัยอันนี้ถูกสร้างขึ้นด้วยวิธีการต่าง ๆ

^^^ ความตายไม่ใช่จุดจบ ^^^

อิสลามสอนผู้ศรัทธาว่า ความตายไม่ใช่จุดจบของชีวิต เนื่องจากชีวิตบนโลกนั้นเป็นเพียงขั้นตอนหนึ่งของชีวิตเท่านั้น เพราะยังมีชีวิตหลังความตายอีก ความตายคือสะพานเชื่อมทั้ง 2 ชีวิต ความตายคือจุดเปลี่ยนแปลงแต่ไม่ใช่จุดบั้นปลาย สิ่งนี้หมายความว่า มุสลิมจะต้องศรัทธาว่าชีวิตเขาต่อเนื่องกับความเชื่อนั้นจะทำให้มนุษย์เกิดความรู้สึกปลอดภัย บุคคลที่เชื่อว่าความตายคือจุดจบของชีวิตจะสามารถมีความรู้สึกปลอดภัยได้อย่างไร ? อิสลามกำชับเราให้มีความมั่นใจว่า เราจะต้องมีชีวิตอีกครั้งหนึ่งหลังจากตาย ถึงแม้ว่านั่นจะเป็นชีวิตในรูปแบบใหม่ก็ตาม ความเชื่อนี้จะทำให้ปัจเจกชนเกิดความสงบ มุสลิมจะต้องไม่หวั่นเกรงความตาย เพราะเขารู้ดีว่าความตายนั้นคือขั้นตอนที่เปลี่ยนแปลงแต่ไม่ใช่ความสิ้นสุดของชีวิต

ถ้าคนหนึ่งไมมีความเชื่อในชีวิตใหม่ เขาจะมีความหวาดกลัวเมื่อพูดถึงความาย เขาจะถูกบีบคั้นให้มุ่งแสวงหาแต่ทรัพย์สินเงินทองและความสุขทางอารมณ์ เพราะเขาคิดว่า ชีวิตนี้เป็นโอกาสเดียวเท่านั้นและท้ายที่สุด การบีบคั้นนี้จะทำให้มนุษย์ขาดความกลมเกลียวภายในขาดความปลอดภัยภายในและขาดความรู้สึกสมดุล

^^^ ชีวิตครั้งที่ 2 ^^^

มุสลิมจะต้องเชื่อในวันภพหน้า นั้นคือ ชีวิตใหม่ สิ่งนี้จะทำให้เขาเกิดความพอใจในตัวเอง และมีีึความปลอดภัยในจิตใจ เขามีความรู้สึกปลอดภัยเกี่ยวกับการต่อเนื่องในชีวิตของเขา เขามีความรู้สึกปลอดภัยเกี่ยวกับผลปฏิบัติของเขาในชีวิตนี้ เขารู้ว่า เขาจะได้รับรางวัลตอบแทนในผลงานที่ดีของเขา ในความอดทนของเขา ความประพฤติที่ดีของเขา และการเสียสละของเขา มุสลิมจะเกิดความรู้สึกปลอดภัยเกี่ยวกับการต่อเนื่องในชีวิตของเขา ความยุติธรรมของอัลลอฮิ ความรู้สึกจะขจัดความท้อแท้ ความรู้สึกเบื่อหน่าย และความกังวลให้หมดสิ้นไป พร้อมทั้งจะทำให้มนุษย์เกิดความหวังในชีวิตมากขึ้น เกิดความกระปรี้กระเปร่าและเกิดความรู้สึกเชื่อมั่นในตนเองมากยิ่งขึ้น

อิสลามสอนผู้ศรัทธาว่า อัลลอฮฺทรงเมตตายิ่ง ทรรศนะนี้เกี่ยวกับความเมตตาของอัลลอฮฺเป็นสิ่งสำคัญในอิสลาม ความเมตตาของอัลลอฮฺจะเป็นผลกระทบต่อมุสลิมในสองหนทางด้วยกัน คืออุทาหรณ์และการให้อภัย เมื่ออัลลอฮิทรงเมตตามนุษย์ มนุษย์ก็จะต้องมีเมตตาต่อผู้อื่น ไม่ว่าผู้นั้นจะเป็นคนเผ่าพันธุ์ใด ศาสนาใด มนุษย์จะต้องเมตตาต่อสัตว์เช่นกัน มนุษย์จะต้องเมตตาต่อผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ไม่ว่าญาติมิตรหรือคนแปลกหน้า ไม่ว่าพ่อ แม่หรือลูก และสิ่งที่มีชีวิตทั้งหมด

บรรยากาศแห่งความเมตตาเช่นนี้ มีอยู่ในอิสลาม ซึ่วสร้างความรุ้สึกปลอดภัยให้แก่บุคคลนั้น เพราะความเมตตาบางสิ่งที่ท่านจะต้องให้กับผู้อื่น และเป็นบางสิ่งที่ผู้อื่นจะให้กับท่าน ถ้าทุกคนเป็นผู้เมตตาในหนทางของเขา ทุกคนจะได้รับประโยชน์จากความเมตตานั้น และมีความรู้สึกพอใจเกี่ยวกับชีวิตของเขา เกี่ยวกับเกียรติของเขา เกี่ยวกับสิทธิชองเขา และเกี่ยวกับทรัพย์สมบัติของเขา

ความเมตตาของอัลลอฮิยังดำเนินในหนทางอื่นอีกด้วย ใช่ว่าเมื่อมนุษย์ทำบาปแล้วเขาจะถูกผลักออกจากความโปรดปรานของอัลลอฮฺไปตลอดกาลไม่ ตามทรรศะอิสลามหากท่านทำบาปประตูแห่งการให้อภัยของอัลลอฮฺยังเปิดรอท่านอยู่ หากท่านทำบาปและต่อมาท่านสำนึกผิดด้วยความบริสุทธิ์ใจ อัลลอฮิจะทรงอภัยโทษให้แก่ท่านสู่ความเมตตาของอัลลอฮฺ และการให้อภัยของอัลลอฮฺนี้จะทำให้มุสลิมมีความรู้สึกปลอดภัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเขากับอัลลอฮฺ และมีความรู้สึกปลอดภัยเกี่ยวกับกฎจริยธรรมและศีลธรรมในอนาคตของเขา

^^^ ความเมตตาของมนุษย์ ^^^

ความคิดเกี่ยวกับความเมตตาของอัลลอฮฺ และความเมตตาของมนุษย์ซึ่งมีต่อกัน ถูกเน้นหนักโดยอิสลาม เมื่อมุสลิมบริโภคอาหาร เขาจะต้องกล่าวนามของอัลลอฮฺผู้ทรงกรุณาปรานียิ่ง เมื่อเขาเริ่มอ่านอัลกุรอานหรืออ้างอายะฮฺหนึ่งอายะฮฺใด เขาจะต้องกล่าวถึงความเมตตาของอัลลอฮฺ ในการละหมาดมุสลิมจะกล่าวความเมตตาของอัลลอฮฺถึงสิ่ง ๆ ครั้งต่อวัน

ฉะนั้น มุสลิมจะต้องย้ำถึงทรรศนะที่เกี่ยวกับความเมตตาเป็นสิบ ๆ ครั้งต่อวัน มุสลิมจะต้องใช้ชีวิตในบรรยากาศของความเมตตาทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ มุสลิมถูกสอนให้มีความรู้สึกว่า อัลลอฮฺทรงเมตตายิ่งและมนุษย์ถูกควบคุมโดยความเมตตา สิ่งนี้จะทำให้เขารู้สึกปลอดัภยเกี่ยวกับชีวิตของเขาในวันนี้และวันหน้า


^^^ ความเชื่อในอัลลอฮฺ ^^^

ความเชื่อในอัลลอฮฺ ทำให้ผู้ศรัทธาเกิดจิตสำนึกถึงความปลอดภัย คนที่ไม่เชื่อในอัลลอฮฺจะมีความรู้สึกปลอดภัยหรือ ? จากผลสำรวจทำให้เราทราบว่า ความสับสนทางประสาทเกิดขึ้นมากในหมู่ผู้ไม่ศรัทธายิ่งกว่าในหมู่ผู้ศรัทธา ผู้ไม่ศร้ทธาไม่มีความแน่ใจในสิ่งหนึ่งสิ่งใด เขามีความไม่แน่ใจในการเริ่มต้นของเขา หรือในเป้าหมายของเขา ผู้ไม่ศรัทธายังไม่มีความแน่ใจเกี่ยวกับคุณค่า อุดมการณ์ ความผิดความถูก ความดีความเชื่อ ผู้ไม่ศรัทธามักจะเป็นบุคคลที่คอยหวาดระแวง มีความกังวล มีความสับสนทางจิตใจ และมักมีความลังเลใจ

ในด้านอื่นมุสลิมรู้ว่าเขาจะเริ่มต้นอย่างไร ? มุสลิมรู้ว่าชีวิตของเขาจะพัฒนา มุสลิมจะมีความแน่ใจอย่างร้อยเปอร์เซ็นต์เกี่ยวกับความผิด ความถูก เกี่ยวกับความดีความชั่ว มุสลิมมีความมั่นใจในตัวเองในชีวิตของเขา ในโลกของเขา ในความสัมพันะ์ทางสังคมของเขา ในสิทธิและหน้าที่ของเขา มุสลิมจะมีความมั่นใจในอุดมการณ์ และคุณค่าในชีวิตของเขา

^^^ ความมั่นใจในคุณค่า ^^^

ความมั่นใจของมุสลิมต่อคุณค่าในชีวิตและอุดมการณ์ของเขาเกิดขึ้นจากจริยธรรมที่อัลลอฮฺมอบให้มนุษย์ เมื่อคนหนึ่งมีค่าที่ชัดแจ้ง มีดุดมการณ์ที่ชัดแจ้ง มีการริเริ่มที่ชัดแจ้ง มีเป้าหมายที่ชัดเจน เขาจะเกิดความรู้สึกปลอดภัย เพราะเขารู้ว่าเขาจะไปที่ไหนและจะทำอย่างไร ?

หากเรามีข้อมูลมากขึ้น เราจะพบว่าประชาคมที่ไม่ใช่มุสลิมจะมีประชาชนที่เป็นโรคประสาทมากขึ้น สิ่งนี้เกิดจากความขาดแคลนของการเคร่งศาสนาในประชาชนเหล่านั้น หากปราศจากการยึดมั่นในศาสนา มนุษย์จะมีความรู้สึกขลาด มีความรู้สึกว่าไม่ได้รับการสนับสนุน และมีความรู้สึกว่าเขานั้นไม่มีุจุดมุ่งหมายที่สำคัญ หากมองในแง่อื่นการที่มนุษย์ศรัทธาในอัลลอฮฺ มนุษย์จะมีความรู้สึกปลอดภัยเพราะเขารู้สึกว่าเขาได้รับทางนำและได้รับการสนับสนุนจากอัลลอฮฺ พร้อมกันนั้นเขามีความรู้สึกว่าเขามีจุึดหมายที่สำคัญ

ฉะนั้น อิสลามได้มอบให้ใมนุษย์ด้วยความปลอดภัยทางจิตวิทยาตามที่เขาปรารถนา อิสลามได้มอบความปลอดภัยแก่มนุษย์โดยการสืบเนื่องของชีวิตโดยความเมตตาของอัลลอฮฺ และโดยทางนำของอัลลอฮิ เมื่อท่านรู้ว่าชีวิตของท่านมีการต่อเนื่อง ท่านจะมีความรู้สึกปลอดภัย เมื่อรู้ว่าอัลลอฮฺทรงเมตตา ท่านจะมีีความรู้สึกปลอดภัย เมื่อท่านรู้ว่าอัลลอฮฺทรงนำทางและปกป้องผู้ที่ศรัทธาพระองค์ ท่านก็จะยิ่งรู้สึกปลอดภัย

.....................................................

(จากหนังสือ : จุดเด่นแห่งอิสลาม)

อดทน เพื่อชัยชนะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น