อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อยากนิกาฮ แต่กลัวการใช้ชีวิตหลังนิกาฮ




สังเกตได้ว่า สังคมเราในปัจจุบันอยากนิกาฮ
แต่กลัวการใช้ชีวิตหลังนิกาฮ เพราะคิดว่า
การใช้ชีวิตหลังนิกาฮนั้น จะลำบาก ทั้งในเรื่องค่าใช้จ่าย
และกับการต้องแบกรับภาระต้องตามมาหลังนิกาฮ
สิ่งเหล่านี้ได้สร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคมอย่างมากมาย

บางคน ถึงขั้นยอมซีนา ยอมทำชั่ว เพื่อหลีกหนีการนิกาฮ
บางคนมีคนหมายปอง และคบมาหาสู่นานเป็นปี
ทั้งๆที่มีความสามารถในการนิกาฮ แต่หัวใจก็ยังลังเลใจในการที่จะนิกาฮ เพราะไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างเข้มงวด

บางคน ก็อ้างว่า จะนิกาฮได้อย่างไร ในเมื่อความพร้อมยังไม่มี
เรียนไม่จบ งานไม่มี ไม่มีรถขับ บ้านที่พักก็ไม่มี การนิกาฮ
จะทำให้มีความยากจนตามมา แต่หารู้ไม่ ว่าการนิกาฮนั้น
สามารถนำไปสู่ความร่ำรวยได้ เพราะอะไรท่านรู้ไม
เพราะเมื่อเราอยู่บนเส้นทางที่อัลลอฮได้บัญชา
อัลลอฮ ก็จะทรงช่วยเหลือและเกื้อหนุน การนิกาฮนี้แหละ
สามารถเอาชนะความยากจนได้

อินชาอัลลอฮ เร็วๆนี้

ข้าพเจ้าคนหนึ่ง สนับสนุน แนวทางของท่านรอซูล
และหนึ่งในนั้น คือการนิกาฮ

.....................................................................................
จากหนังสือ นิกาฮ ง่ายๆ เขียนโดย เจ๊ นูรีฮัน มาเลเซีย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น