อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ให้คิดดีต่อพี่น้องมุสลิม



อิสลามให้คิดดีต่อพี่น้องมุสลิม ถึงแม้สิ่งที่มุสลิมคนนั้นได้กระทำไป หรือพูดไป แล้วอาจตีความไปว่าเป็นสิ่งไม่ดี แต่หากปรากฏว่าสิ่งที่เขากระทำ หรือพูดนั้น สามารถตีความไปในสิ่งที่ดีได้ ก็ให้คิดไปในสิ่งที่ดี

ท่านอะมีรุลมุมินีน อุมัร อินุล ค็อฏฏ็อบ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม) กล่าวว่า
“ท่านอย่าได้คิดต่อคำที่ออกจากปากของพี่น้องท่านว่าเป็นสิ่งไม่ดี ขณะที่ท่านพบว่ามีโอกาสที่จะมองในมุมดีได้” (ตารีคมัชก์ ของอิบนุอะวะกิร (44/359)

ท่านอะมีรุลมุมีนีน อุมัร อิบนุอับดุลอะซีซ กล่าวแก่ลูกชายของท่านชื่ออับดุลอะซีซ ว่า
“โอ้ลูกเอ๋ย เมื่อเจ้าได้ยินคำที่ออกจากปากมุสลิมคนใด เจ้าอย่าได้ตีความไปว่าเป็นสิ่งไม่ดี ตราบใดที่เจ้าพบความเป็นไปได้ว่ามันอาจเป็นสิ่งที่ดี”

และท่านยังกล่าวอีกว่า
“จงคิดดีต่อเพื่อนของท่าน ตราบใดที่ท่านสามารถคิดดีได้” (ซีเราะฮฺ อุมัร อิบนุอับดุลอะซีซ ของอิบนุลเญาซีย์ หน้า 235)

การคิดดีต่อพี่น้องมุสลิมถือเป็นสิ่งจำเป็นต้องมี เพราะการคิดดีนั้น เป็นการเปิดทางที่อยู่ตรงหน้าเขาให้เข้าไปยังหัวใจของผู้คน อันทำให้ส่งผลต่อพวกเขา การคิดดีต่อพี่น้องมุสลิม จะทำให้เห็นความดีในมุมต่างๆของพี่น้อง และเป็นการป้องกันผู้คิดให้พ้นจากความคิดร้าย อันนำไปสู่การอิจฉาริษยา และเกลียดชังกัน
การเอาใจใส่ต่อด้านดีของคนที่เราจะว่ากล่าวตักเตือน การดะวะฮฺพวกเขา เพื่อเป็นเป้าหมายบรรลุสู่การห้ามปรามความชั่วของเขาเป็นผลสำเร็จ

والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น