อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

มนุษย์ถูกสร้างในภาพที่อ่อนแอและจะคืนสู่สภาพที่อ่อนแอ


พระองค์อัลลอฮ์ทรงสร้างธรรมชาติของมนุษย์มาในสภาพที่อ่อนแอ จากเด็กทารกที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ก็พัฒนาสามารถเคลื่อนไหว ลุกขึ้นเดิน สามารถป้อนข้าวให้ตัวเองได้ สติปัญญาก็ค่อยๆเริ่มๆพัฒนา สามารถพูดคุยสื่อภาษากับผู้อื่น และค่อยๆพัฒนา จนเป็นเด็กหนุ่ม และพัฒนาเป็นผู้ใหญ่ที่แข็งแรงทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ และเข้าสู่วัยที่เจิญพันธ์ุมีครอบครัว และลูกสืบสกุล แต่เมื่อถึงจุดสูงสุดแห่งความเพียบพร้อมของมนุษย์ ร่างกายของมนุษย์มันก็ค่อยๆ เสื่อมสภาพถดถ่อยลงและสู่วัยชรา จากชายที่ร่างกายแข็งแรงกำยำ หญิงสาวที่รูปร่างสดสวยแต่งตึก ก็ค่อยๆ อ่อนแอลง หนังย่นเหี่ยวยาน กระดูกพรุน อวัยวะภายในบกพร่อง ร่างกายไม่กระฉับกระเฉงเหมือนตอนหนุ่มสาว หูเริ่มตึง ตาเริ่มมัว สมองเริ่มเลอะเลือน ฟันเริ่มหักหลุด ผมหงอกขาวเต็มศีรษะ และมีโรคเจ็บป่วยเข้ามามากมาย มันบ่งบอกถึงการคืนสู่สภาพเดิมของมนุษย์นั้นคือ ความอ่อนแอ   ที่เป็นวัฏจักรธรรมชาติของมนุษย์ทุกคนที่อัลลอฮฺตะอาลาทรงสร้างขึ้น


พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

اللَّهُ الَّذِي خَلَقَكُم مِّن ضَعْفٍ ثُمَّ جَعَلَ مِن بَعْدِ ضَعْفٍ قُوَّةً ثُمَّ جَعَلَ مِن بَعْدِ قُوَّةٍ ضَعْفًا وَشَيْبَةً يَخْلُقُ مَا يَشَاءُ وَهُوَ الْعَلِيمُ الْقَدِيرُ ( 54 ) อัร-รูม - Ayaa 54

"อัลลอฮฺทรงเป็นผู้สร้างพวกเจ้าในสภาพอ่อนแอ แล้วหลังจากความอ่อนแอพระองค์ก็ทรงทำให้มีความแข็งแรงแล้วหลังจากความแข็งแรงทรงทำให้อ่อนแอและชราภาพ พระองค์ทรงสร้างสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์และพระองค์เป็นผู้ทรงรอบรู้ อานุภาพ" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัรรูม 30:54)

يُرِيدُ اللّهُ أَن يُخَفِّفَ عَنكُمْ وَخُلِقَ الإِنسَانُ ضَعِيفًا

   "อัลลอฮฺ ทรงปรารถนาที่จะผ่อนผันให้แก่พวกเจ้า และมนุษย์นั้นถูกบังเกิดขึ้นในสภาพที่อ่อนแอ"
  (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัน-นิสาอฺ :28)


การกลับคืนสู่ความอ่อนแอและความชราภาพของมนุษย์ นั้นเป็นสิ่งติเตือนใจพี่น้องมุสลิมได้เป็นอย่างดี ถึงแม้เราจะดูแลร่างกาย เสริมแต่ง หรือบำรุงส่งเสริมสุขภาพยังไง มันก็ไม่อาจหลีกพ้นจากความอ่อนแอและความแก่ชราภาพของตัวเองไปได้

ความอ่อนแอนั้นช่างอยู่ใกล้ตัวเราเหลือเกิน แล้ววันเกิดกับวันตายเหล่ามันยิ่งใกล้ชิดกว่า วันฟื้นคืนชีพก็อยู่ไม่ไกลตัวเรานักหรอก 

แต่วันนี้เรายังไม่เคยคิด ถึงวันนั้น วันที่พระองค์ทำให้เราไปสู่ความเป็นเด็กอีกครั้ง ด้วยสภาพที่อ่อนแอและชราภาพ วันที่อายัลของพระองค์จะมาถึง เราไม่รู้ว่าวันไหน แต่มันใกล้เข้ามายิ่งนัก 

วันนี้เรายังหลงระเริง กับโลกดุนยาใบนี้ แข่งขันกันกอบโกยความสุข ทรัพย์สินเงินทอง แต่เราลืมไปว่า สิ่งเหล่านั้น มันไม่สามารถไปกับเรา และช่วยเหลือเราเมื่อกลับคืนสู่พระองค์ ยิ่งแก่หลง ร่างกายก็อ่อนแอลง การทำอามาลอิบาดะฮฺของเรา ก็ไม่เต็มที่เหมือนตอนหนุ่มสาวที่แข็งแรง 

วันนี้เรายังแข็งแรง โปรดรีบฉาบฉวยแสวงหาความดีกันให้มากๆ ก่อนวันที่เราจะอ่อนแอลง และกลับคืนสู่พระองค์

والله أعلم بالصواب



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น