อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

แด่..ผู้ศรัทธาในอิสลามคุณสามารถทำอะไรได้บ้างใน 1 นาที



»คุณสามารถทำอะไรได้บ้างใน 1 นาที เวลาคือหัวใจสำคัญ, มันเป็นสิ่งที่มีค่ามากเกินกว่าที่จะใช้หมดไปอย่างสิ้นเปลือง(สูญเสีย)หรือไม่สนใจ (เพิกเฉย)
บุคคลที่ฉลาดคือ ...คนผู้ซึ่งใช้เวลาของเขาด้วยความเอาใจใส่และไม่กระทำเหมือนกับภาชนะที่ถูกเติมเต็มด้วยสิ่งไร้ค่าและคำพูดที่ไม่มีแก่นสาร(ไร้สาระ)แทนที่เขาจะจำกัดมันต่อความสำเร็จที่น่ายกย่อง และการกระทำที่ถูกต้อง เพื่อทำให้อัลลอฮฺพอใจและประโยชน์ต่อบุคคลอื่นๆทุกๆนาทีในชีวิตของมนุษย์ เขาต้องพยายามใช้ศักยภาพเพื่อยกสถานะของตนและพยายามที่จะทำให้ผู้คนมีความสุขทีละเล็กทีละน้อย

หากว่าคุณคือคนที่ฉลาดเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายในตำแหน่งสูงสุด และนำพาความสุขแก่คนผู้คน ...

ดังนั้นคุณจะต้องมองข้ามการผ่อนคลายและห่างไกลจากสิ่งที่ทำให้เพลิดเพลิน (ตลกขบขัน) ที่ว่างเปล่า

ใน1นาทีคุณสามารถทำสิ่งดีๆได้อย่างมากมาย และได้รับรางวัล (ผลตอบแทน) เป็นจำนวนมาก

ในเพียง1นาทีโดยการทำทาน (ซอดาเกาะฮ.) การเรียนรู้,การท่องจำหรือการมุ่งมั่นที่จะกระทำสิ่งดีงาม คุณสามารถสร้างความมั่นใจว่า

ใน1นาทีจากชีวิตของคุณจะไม่สูญเปล่า

ใน1นาทีนั้นอาจบันทึกในสมุด
(แห่งความดี)ของคุณจากการกระทำสิ่งที่ดี หากว่าคุณรู้ถึงวิธีการที่จะทำ (สร้าง)มันและเอาใจใส่จากมันจงมุ่งมั่น(พยายามอย่างหนัก)เพื่อที่จะทำในแต่ละนาทีให้ดีที่สุดหากว่าคุณลืม(ที่จะกระทำ)มันก็เท่ากับว่าคุณลืมสิ่งที่ดีที่สุดนั่นคือความจริง

~ต่อไปนี้คือสิ่งที่คุณสามารถกระทำได้
ภายใน 1 นาที~

1. ใน1นาที คุณสามารถทบทวน ซูเราะฮ.อัล-ฟาติฮะฮ. 7 ครั้ง, การทบทวนอย่างรวดเร็วและสงบนิ่ง (มีสมาธิ)

2. ใน1นาที คุณสามารถทบทวน ซูเราะฮ.อัล-อิคลาศ (กุล ฮุวัล ลอฮุ อะฮัด) 20 ครั้ง, การทบทวน อย่างรวดเร็วและสงบนิ่ง(มีสมาธิ).

3.คุณสามารถที่จะอ่าน1หน้าจากคัมภีร์ของอัลลอฮ. (อัล-กุรอ่าน) ใน1นาที.

4. คุณสามารถที่จะท่องจำอายะฮ.สั้นๆจากคัมภีร์ของอัลลอฮ.
(อัล-กุรอ่าน) ใน 1 นาที.

5. ใน 1 นาที คุณสามารถที่จะกล่าว “ ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮุวะดะฮูลาชะริกาละฮ. ละฮุลมุลกู วะละฮุลฮัมดุ.วะฮุวะอะลากุลลิชัยอินกอดิร ” (ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮ.พระองค์เดียวเท่านั้น
โดยไม่มีภาคีใดๆเทียบเคียงพระองค์ อำนาจการปกครองเป็นสิทธิของพระองค์มวลกการสรรเสริญก็เป็นสิทธิของพระองค์และพระองค์ทรงมีอำนาจเหนือทุกสรรพสิ่ง) 20 ครั้ง.

6. ใน1นาที คุณสามารถกล่าว “ ซุบฮานัลลอฮิวะบิฮัมดิซุบฮานัลลอฮิลอะซีม “ (มหาบริสุทธิ์ยิ่งแด่อัลลอฮ.และด้วยการสรรเสริญต่อพระองค์ มหาบริสุทธิ์ยิ่งแด่อัลลอฮ.ผู้ทรงยิ่งใหญ่)มันคือสองคำพูดซึ่งเบาต่อลิ้น (ที่จะกล่าว) แต่หนักยิ่งในตาชั่ง และเป็นที่รักยิ่ง ณ พระผู้ทรงเมตตา, ดังปรากฏในรายงานของ อัล- บุคอรีย์และมุสลิม.

7. ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม) ได้กล่าวว่า “เมื่อฉันได้กล่าว “ ซุบฮานัลลอฮ. วัลฮัมดุ ลิลลาฮ. วะลาอิลา ฮะอิลลัลลอฮ. วัลลอฮุอักบัร ”(มหาบริสุทธิ์ยิ่งแด่อัลลอฮและมวลการสรรเสริญเป็นสิทธิของอัลลอฮ และไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮ และอัลลอฮผู้ทรงยิ่งใหญ่) สิ่งนี้เป็นที่รักแก่ฉันยิ่งกว่าทั้งหมดที่ดวงอาทิตย์ขึ้น (รายงานโดย มุสลิม).

ใน1นาที คุณสามารถกล่าวทั้งหมดจากคำเหล่านี้ มากว่า 18 ครั้ง. คำพูดนี้เป็นคำที่รักยิ่ง ณ อัลลอฮฺ เป็นคำพูดที่ดีที่สุดและมันมีน้ำหนักมากในตาชั่งแห่งความดี. รายงานในฮะดิษซอเฮี๊ยะฮฺ

8. ใน 1 นาที คุณสามารถกล่าว “ลาเฮาลาวาลากูวะตะอิลลาบิลลาฮ” (ไม่มีอำนาจและพลังใดๆนอกจากอัลลอฮ)ได้มากกว่า40ครั้งนี่คือสิ่งหนึ่งจากสิ่งมีค่าจากสวนสวรรค์ ดังรายงานโดย อัล-บุคอรีย์และมุสลิม

มันคือทรัพย์สมบัติจำนวนมากจากการเตรียมไว้ด้วยความยากลำบากและจากความประสงค์ที่จะได้รับสิ่งที่ ใหญ่หลวง.

9. ใน 1 นาที คุณสามารถกล่าว “ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ.” ประมาณ 50ครั้ง.นี่คือคำพูดที่ยิ่งใหญ่ เพราะมันคือคำพูดจากเตาฮีด คำพูดที่ดีงาม คำพูดที่ยืนหยัดถึงความหนักแน่นหากว่าคำนี้คือคำพูดสุดท้ายของคนๆหนี่ง เขาจะได้เข้าสวรรค์ และมีในสายรายงานอื่นที่บ่งบอกถึงความยิ่งใหญ่ของคำนี้.

10.ใน1นาทีคุณสามารถแสวงหาการอภัยโทษจากอัลลอฮ.มากกว่า 100ครั้ง โดยการกล่าว “อัซตัฆฟิรุลลอฮ.”
( ฉันขออภัยโทษจากอัลลอฮ.) คำพูดนี้นำมาซึ่งสิทธิ (โอกาส)มากมาย จากรางวัลความดีงามจากการแสวงหาการอภัยโทษ ไม่ใช่เรื่องความลับ.เนื่องจากมันคือหนทางจากความสำเร็จของการอภัยโทษและการได้เข้าสวรรค์ และมันคือทางจากการได้รับชีวิตที่ดีงามการเพิ่มพลัง(ทางจิตใจ) ของคนๆหนึ่งปกป้องจากความหายนะ

11.ใน1นาทีคุณสามารถที่จะประสาทพร (ซอลาวาต) แก่ท่านนบี(ศ็อลฯ) 50 ครั้ง โดยการกล่าว “ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะ ซัลลัม” (ขอพระองค์อัลลอฮ.สรรเสริญ และประทานความสันติแก่เขา)

12.ใน1นาทีคุณสามารถที่จะอ่านได้มากกว่า 2หน้าจากหนังสือที่เป็นประโยชน์ ซึ่งง่ายต่อการเข้าใจ.

13.ใน1นาทีคุณสามารถส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเครือญาติโดยการพูดคุยกับญาติพี่น้องผ่านทางโทรศัพท์.

14.ใน1นาทีคุณสามารถที่จะยกมือของคุณละอ่าน(ขอ)ดุอาอ์ที่คุณปรารถนา

15.ใน1นาทีคุณสามารถที่จะกล่าวให้สลามและจับมือกับคนจำนวนมาก.

16. ใน 1นาที คุณสามารถที่จะยับยั้ง (ห้าม) จากการกระทำความชั่ว.

17.ใน1นาทีคุณสามารถที่จะกำชับบางสิ่งบางอย่างที่เป็นความดี.

18.ใน1นาทีคุณสามารถที่จะให้คำแนะนำที่จริงใจ(บริสุทธิ์ใจ) แก่พี่น้องคนหนึ่ง.

19.ใน1นาทีคุณสามารถที่จะเอาบางสิ่งบางอย่างที่เป็นอันตรายออกไปจากทางเดิน (ถนน)

20.ทำ1นาทีให้ดีที่สุดมันจะเป็นแรงจูงใจให้คุณทำในช่วงเวลาอื่นๆได้ดีที่สุด โดยไม่ปล่อยให้มันสูญเสียไป

อิหม่ามชาฟิอีได้กล่าวไว้ว่าเมื่อผู้คุณกำลังจะงีบหลับ ฉันได้ปล่อยน้ำตาให้ไหลมาและฉันก็ท่องกาพย์กลอนจากบทกวีอันคารมคมคายที่สุดมันไม่เป็นการสูญเปล่า จากค่ำคืนนั้นที่ผ่านไป โดยฉันมิได้เพิ่มพูนในความรู้เวลานี้จะไม่ถูกเอามาคิด(นับ)ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งจากชีวิตของฉันดอกหรือ? ท้ายที่สุดความจริงใจ(บริสุทธิ์ใจ)อย่างมากที่คุณมุ่งสู่อัลลอฮ.

และการมีสติอย่างมากเพื่อพระองค์ คือสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า อันจะเป็นรางวัล(ผลตอบแทน)ของคุณและก่อให้ความดีของคุณเพิ่มพูนอย่างมหาศาลที่ต้องรำลึกเอาไว้ก็คือส่วนใหญ่จากการกระทำเหล่านี้ไม่ได้ทำให้คุณสูญเสียสิ่งใดไปเลยสิ่งเหล่านี้ไม่ต้องการการชำล้างตามบัญญัติศาสนา (ฏอฮาเราะฮฺ) และมันไม่ทำให้คุณเหน็ดเหนื่อยหรือต้องออกแรงมาก ในทางกลับกัน คุณสามารถกระทำมันในขณะที่คุณกำลังเดินหรืออยู่ในรถหรือกำลังนอนหรือกำลังยืนหรือกำลังนั่งหรือกำลังคอยใครบางคนเช่นเดียวกัน

การกระทำเหล่านี้เป็นวิธีการที่สำคัญยิ่งในการให้ได้มาซึ่งความสุขการแผ่ขยาย(คลี่ออก)หัวอก
(หมายถึงการนำมาสู่การปลดเปลื้องจากความทุกข์และความปีติยินดี) และการปลดเปลื้องจากความเครียดและความกังวล.

โอ้อัลลอฮขอพระองค์ทรงช่วยเหลือพวกเราและข้าพระองค์ในการที่จะทำในสิ่งนั้น ซึ่งพระองค์ทรงรักและทำให้พระพอพระทัย ขอให้พระองค์ประสาทพรแก่นบีมุฮัมมัดของพวกเราด้วยเถิดขอบคุณท่านผู้เขียนบทความดี ๆ ขออัลลอฮฺ ตอบแทนความดี อามีน...

ขออภัยไม่ทราบแหล่งที่มาและผู้เขียน
------------------------------
เท้าทั้งสองขอลูกหลานอาดัมจะยังไม่ก้าวเดินไปไหน ในวันกิยามะฮฺ จนกว่าจะถูกถามเกี่ยวกับอายุของเขาหมดไปในทางใดจากความรู้ของเขาปฎิบัติตัวอย่างไรจากทรัพย์สมบัติของเขาได้มาและใช้จ่ายไปในทิศ ทางใด และจากร่างกายของเขาทรุดโทรมลงไปใน ทางใด ** (บันทึกโดย ติรมีซีร์)

#เตือนกันและกัน น่ะค่ะ

....................
แวนิต้า โรส


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น