อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชัยคุลอิสลาม อิบนฺตัยมียะฮ์ ความโปรดปรานจากอัลลอฮฺที่ท่านได้รับ



เมื่อกล่าวถึงผู้ผ่านร้อนผ่านหนาวกับประสบการณ์ชีวิต ผู้ผ่านการต่อสู้ทั้งในสนามรบและสนามความคิดอย่างหนักหนาสาหัส พบเจอบททดสอบแบบจัดหนักจัดเต็มจนกระทั่งลมหายใจสุดท้ายของชีวิตหมดลงในเรือนจำ เขาผู้นั้น คงไม่ใชใคร นอกจากท่านอะหฺมัด อิบนฺ ตัยมียะฮฺ หรือชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮฺ อิมามของบรรดาศรัทธาชน

ท่านได้เพชิญหน้ากับกองทัพของพวกตาตาร์ ซึ่งนำโดยฆอซาน (หรือชื่อหลังเข้ารับอิสลามว่า มะหฺมูด) ท่านพร้อมกับผู้ศรัทธาอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่ยอมถอยหนี ตัดสินใจนำคณะเข้าพบฆอซานเพื่อเจรจาสงบศึก คณะเจรจานำโดยอิบนฺ ตัยมียะฮฺได้พบฆอซานที่นะบักอยู่ใกล้ดามัสกัส
 ท่าวกล่าวแก่ฆอซานว่า
"ท่านบอกว่าท่านเป็นมุสลิม ท่านมีมุอัซซิน กอฎี อิมาม ชัยคฺมากับท่านด้วย แต่ท่านกลับบุกรุกพวกเราเพื่ออะไรกันหรือ? ในขณะที่บิดาและฮูลากู ปู่ของท่านนั้นไม่ใช่ผู้ศรัทธา แต่พวกเขาก็ไม่โจมตีแผ่นดินมุสลิม พวกเขาสัญญาว่าจะไม่รุกรานและพวกเขาก็รักษาสัญญา ส่วนท่านสัญญา แต่กลับผิดสัญญา" 
ผลของการเจรจาในครั้งนี้ปรากฏว่าฆอซานยอมที่จะไม่เข้ายึดครองดามัสกัส

อีกครั้งหนึ่ง ในปี ฮ.ศ.702 อิบนุ ตัยมียะฮฺก้เข้าร่วมญีฮาดในสงครามต่อสู้กับพวกดาตาร์ ในที่สุดชัยชนะเป็นของฝ่ายมุสลิม

ช่วงชีวิตของอิบนฺ ตัยมียะฮฺ ทานได้ประสบกับภัยลัทธินอกรีตที่เกิดขึ้นอย่างมากมาย ที่มาของความเชื่อผสมผสานระหว่างหลักการของพวกบูชาไฟ และหลักคิดแบบเพลโต ซึ่งมันสามารถหลอกลวงประชาชนคนทั่วไปให้หลงผิด

ชื่อเสียงของท่านโด่งดังขึ้นเรื่อย จนเป็นเป้าโจมตีของผู้อิจฉาริษยา ประกอบกับท่าทีของท่านไม่ยอมปรานีประนอมกับบรรดาผู้ประดิษสิ่งอุตริกรรมในศาสนาขึ้นมาใหม่ ทำให้ท่านเพิ่มศัตรูมากขึ้นด้วย ท่านถูกจับขังหลายครั้ง
ครั้งแรก ในปี ฮ.ศ.705 ถูกจองจำอยู่ในอิยิปต์ เป็นเวลา 16 เดือน
ครั้งที่ 2 ถุกคุมขังอยู่ในเรือนจำที่อเล็กซานเดรีย เป็นเวลา 8 เดือน
และอีก 2 ครั้ง ในดามัสกัส
 ด้วยถูกข้อหาเกี่ยวกับการฟัตวาศาสนาของท่านล้วนๆ ได้แก่ การที่ท่านฟัตวาที่ห้ามเจาะจงเดินทางไปเยี่ยมหลุ่มฝังศพของคนดีเป็นการเฉพาะ
และผลสุดท้ายท่านถูกห้ามไม่ให้ใช้กระดาษและน้ำหมึกเด็ดขาด ท่านจำต้องเขียนด้วยถ่าน จนสิ้นลมหายใจในเรือนจำ ขออัลลอฮฺทรงเมตตาท่าน

แต่นั้น กลับแปลกที่เราไม่พบแม้สักละอองแห่งความท้อแท้สิ้นหวังปรากฏอยู่ในปากคำของชัยคุลอิสลามเลย

แต่เรื่องที่เราจะได้ยินท่านพูดถึงอยู่เสมอ คือ "ความโปรดปรานจากอัลลอฮฺ" ที่ท่านได้รับจากพระองค์ในช่วงเวลาต่างๆของชีวิต

โอ้ อัลลอฮฺ โปรดให้เราเป็นอย่างชัยคุลอิสลาม แม้เพียงเศษเสี้ยวหนึ่งด้วยเถิด อามีน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น