อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ทำอย่างไรให้เป็น “ภรรยาที่ประสบความสำเร็จ” ในอิสลาม



ในศาสนาอิสลามนั้นการแต่งงานถือเป็นการทำสัญญาที่เต็มไปด้วยการอำนวยพรระหว่างบุรุษและสตรีซึ่งแต่ละคนนั้นมีหน้าที่ของตัวเองในการที่จะทำให้การแต่งงานนั้นประสบความสำเร็จ

มันอาจจะเป็นการยากหากแต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะทำให้ “คนที่เราเลือกมาเป็นคู่ชีวิต” นั้นทำให้การดำเนินชีวิตคู่ประสบความสำเร็จ

1. เลือกคู่ชีวิตที่ดี ถามความคิดเห็นจากพ่อแม่ของท่านเพราะพวกท่านนั้นมีประสบการณ์มากกว่า

2. ใช้ความงามของท่าน อัลลอฮฺทรงประทานซึ่งความงามแก่ท่านเพื่อให้นำมาใช้ในการเอาชนะใจสามีท่านควรแต่งกายที่ดึงดูดใจสามีเพิ่มความงามให้กับดวงตาท่านด้วยกอฮัลเพิ่มความหอมด้วยน้ำหอมที่สามีของท่านชอบใส่เครื่องประดับที่ท่านมีเพื่อเอาใจเขา

3. เปิดเผยความงามของท่านต่อสามีเพียงผู้เดียวผู้ชายนั้นไม่ปรารถนาที่จะให้ใครมามองภรรยาของเขาดังนั้นจงปกป้องและรักษาความงามของท่านเอาไว้ให้เขาเพียงผู้เดียวโดยการสวมใส่ฮิญาบ หรือนิกอบ อย่างมิดชิด

4. ทักทายสามีด้วยคำพูดที่ดีระลึกไว้เสมอว่าสามีของท่านนั้นย่อมมีความเหน็ดเหนื่อยเมื่อกลับมาจากที่ทำงานดังนั้นท่านควรที่จะให้การต้อนรับด้วยคำทักทายที่ดีมีรอยยิ้มและพูดคำหวานๆเพื่อทำให้เขารู้สึกสบายใจ

5. มีรอยยิ้ม มีความสดใสอยู่เสมอ
เมื่อท่านอยู่กับสามีท่านควรละทิ้งความกังวลต่างๆ ออกไป และสร้างอารมณ์ขัน ทำให้เขาหัวเราะ มีรอยยิ้มหรือเล่นเกมส์กับเขา

6. รับฟังเขา เมื่อเขาระบายความรู้สึกหรือเล่าถึงปัญหาหรือความไม่สบายใจของเขาให้ท่านฟังท่านควรรับฟังเขา และไม่ควรพูดแทรก

7. รับฟังคำเรียกร้อง(ความต้องการ)ที่ฮะลาลของเขา ให้สามีของท่านได้มีส่วนช่วยในการพัฒนาความศรัทธาบุคลิกภาพต่างๆของท่าน อีกทั้งท่านควรผลักดันให้เขานั้นได้มีส่วนร่วมในการกำชับผู้คนไปสู่ความดีงามและปราบปรามผู้คนให้ออกห่างจากความชั่วสนับสนุนเขาให้ออกไปพบปะกับเพื่อนๆ และญาติพี่น้องที่ดีของเขาสร้างความสุขให้กับเขาในหนทางที่ฮะลาลด้วยตัวท่านเอง

8. เชื่อฟังสามีการเชื่อฟังสามีนั้นเป็นเรื่องวาญิบและเป็นหนึ่งในสิ่งที่นำท่านไปสู่สวรรค์ญันนะฮฺหากแต่ ถ้าท่านพบว่าสามีของท่านบอกให้ท่านทำบางสิ่งบางอย่างที่ขัดต่อพระบัญชาของอัลลอฮฺหรือคำสอนของนบีมูฮัมมัดศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ
วะศัลลัมท่านก็ต้องปฏิเสธและบอกให้เขาทราบถึงสิทธิของท่านและหน้าที่ของเขาหากว่าเขากระทำบางสิ่งบางอย่างที่ไม่ถูกต้อง

9. สร้างความพึงพอใจให้แก่สามี นำเรื่องราวดีดีมาบอกแก่เขาเท่าที่ท่านจะทำได้ตอบสนองความปรารถนาของเขา คอยเตรียมอาหารที่เขาชอบพยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างที่สามีท่านต้องการ เพราะเขาเป็นกุญแจสู่สวรรค์ญันนะฮฺ

10. กล่าวคำขอโทษหากสามีของท่านโกรธเคืองท่านในเรื่องใดเรื่องหนึ่งท่านต้องกล่าวคำขอโทษกับเขา และท่านจะพบว่าการทะเลาะเบาะแว้งระหว่างท่านกับสามีจบลงด้วยความหอมหวาน และหากแม้ว่ามันไม่ใช่ความผิดของท่านก็จงกล่าวคำขอโทษกับเขาก่อนอย่าได้โต้เถียงเขาระหว่างนั้น เพราะมันจะเหมือนเป็นการจุดไฟให้ลุกหนักมากยิ่งขึ้น

11. กล่าวคำขอบคุณต่อสามีขอบคุณเขาในความดีงามทั้งหลายที่เขาทำให้ท่าน

12. ขอดุอาอฺขออัลลอฮฺให้พระองค์ทรงทำให้การใช้ชีวิตคู่ของท่านนั้นประสบความสำเร็จ

13.อ่านหนังสือที่ดี อ่านหนังสือที่ดีมีประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตคู่เช่นหนังสือเรื่อง “The ideal muslimah”
โดย ดร มูฮัมมัดอะลี อัล ฮัชชิมี และ “You can be the happiest woman in theworld” โดย ดร อะอีด อัล กอรฺนี และฮุดา ค็อตต็อบ
(ผู้แปลภาษาอังกฤษ)

............................................................................................................
จากบทความ How to be a successful muslim wife www.islamation.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น