อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ร้อยเรียงคำพูด มาเก็บไว้เป็นความรู้





1. ฉันไม่เคยเห็นผู้ใด ที่ประสบกับความสำเร็จในชีวิตได้ นอกเหนือจากว่าเขา ได้ปรนนิบัติด้วยคุณงามความดีกับพ่อแม่ของเขา

2. ไม่มีใครสามารถปลดเปลื้องความทุกข์โศกได้ แต่ที่มีอยู่นั้น คือคนที่คอยย้ำเตือนตัวเองเสมอว่า มันก็แค่ "โลกดุนยา" แล้วเขาก็เปล่งยิ้มออกมา

3. เมื่อความคับแคบมาบีบตัวเรา อย่าไปรีบร้องไห้ แต่จงรีบสุญูดต่ออัลลอฮฺซุบหานาฮุวาตะอาลา

4. สหายที่ดีที่สุด เมื่อเรากำลังมีความสุขและหัวเราะเริงร่า เขาจะไม่ริษยาในตัวเรา และเมื่อเรากำลังเผชิญกับความทุกข์โศกอยู่ ยังไงก็ไม่มีวันที่เขาจะทิ้งเราไปอย่างแน่นอน

5. การที่คนเรามีศักดิ์ศรีอยู่ในตัว เป็นเพราะว่าเราพูดอย่างน้อยนิด (ระมัดระวังในคำพูด) และการที่คนเรามีความงดงามอยู่ในตัว เป็นเพราะว่าเราได้เปล่งยิ้มออกมา

เราก็จงเป็นคนที่งดงาม ที่เต็มไปด้วยศักดิ์ศรีของตนเอง

6. การเรียนรู้ที่ดี คือ ต้องเงี่ยฟังในทุก ๆ ความคิดเห็น และต้องให้ความเคารพแก่คนพูด และไม่จำเป็นเสมอไป ที่ต้องยอมรับในทุก ๆ คำ

7. บุคคลที่ดีท่านหนึ่งได้กล่าวว่า : โปรดจงอบรมและสั่งสอนลูกหลานของเราด้วยอัลกุรอ่าน และอัลกุรอ่านจะเป็นครูหรือผู้สอนให้แก่พวกเขาเอง

8. ใครที่ได้สูญสิ้นคุณงามความดีกับแม่ของเขา แท้จริง เขาคือผู้ที่สิ้นสูญชีวิตของเขาในทุก ๆ อย่าง

................................................................................................................................
ข้อความดี ๆ จากเพจ : شاركنا كل يوم بدعاء وأيه من كتاب الله وحديث من احاديث الرسول ( ص )
ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น