อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ทำไมเราขอดุอาอฺแล้ว อัลลอฮฺไม่ทรงตอบรับ



วันหนึ่งท่านอิบรอฮีม บิน อัดฮัม ได้เดินผ่านตลาดเมืองบัศเราะฮฺ เมื่อประชาชนเห็นท่านก็ได้มาห้อมล้อมท่าน และถามปัญหาต่าง ๆ นานา มีอยู่คนหนึ่งถามท่านว่า ทำไมเราขอดุอาอฺแล้ว อัลลอฮฺไม่ทรงตอบรับ

ท่านตอบว่า หัวใจของท่านบอดไปแล้ว 10 ประการ คือ

1. ท่านรู้จักอัลลอฮฺ แต่ท่านมิได้ใช้สิทธิของท่านต่อพระองค์

2. ท่านอ้างว่ารักรสูลแห่งอัลลอฮฺ แต่ท่านไม่ปฏิบัติตามแบบอย่างของท่าน

3. ท่านอ่านอัลกุรอาน แต่ท่านไม่ปฏิบัติตามนั้น

4. ท่านบริโภคสิ่งของที่อัลลอฮฺประทานมา แต่ท่านไม่ขอบคุณพระองค์

5. ท่านกล่าวว่าชัยฏอนเป็นศัครูของท่าน แต่ท่านกลับเห็นด้วยกับมัน

6. ท่านกล่าวว่าสวรรค์เป็นของมีจริง แต่ท่านมิได้ปฏิบัติเพื่อที่จะไปที่นั่น

7. ท่านกล่าวว่านรกเป็นของมีจริง แต่ท่านกลับไม่ยอมหนีไปให้พ้นจากมัน

8. ท่านตื่นนอนแล้วไปยุ่งเกี่ยวกับความอับอายของเพื่อนมนุษย์ ไม่พิจารณาถึงความอับอายของตนเอง

9. ท่านกล่าวว่าความตายนั้นเป็นสัตย์จริง แต่ท่านก็มิได้เตรียมตัว เพื่อความตาย

10. ท่านไปฝังศพที่สุสาน แต่ท่านมิได้พิจารณาจากบทเรียนของพวกเขา

........................................
อิสลาม สัจธรรมแห่งชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น